UBND tỉnh cung cấp thông tin về các vấn đề xã hội quan tâm In trang
26/04/2023 08:02 SA

Chiều ngày 25/4, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Hội nghị với sự chủ trì của ông Bùi Thắng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng ông Huỳnh Minh Hải- Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông tỉnh. Tham dự có ông Ngô Văn Ninh - Người phát ngôn của UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Nội vụ, Xây dựng, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm Đồng, Hội Nhà báo tỉnh, Tạp chí Lang Bian, Đặc san Dalat Info; văn phòng đại diện và phóng viên thường trú các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Thắng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Anh.
Ông Bùi Thắng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Anh.

Tại hội nghị, các nhà báo đã đặt các câu hỏi xung quanh các vấn đề đang được dư luận quan tâm ở 3 nội dung: Các công trình xây dựng tại Đồi Cù Đà Lạt do công ty Hoàng Gia Đà Lạt làm chủ đầu tư, Khu du lịch tâm linh Samten Hills do Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Kim Phát làm chủ đầu tư và vụ việc tại Quỹ tín dụng Nhân dân Phường II (TP Bảo Lộc).

* VỀ SÂN GOLF ĐỒI CÙ ĐÀ LẠT

Các phóng viên, nhà báo các báo đã đặt các câu hỏi về: Giá thuê đất tại Đồi Cù Đà Lạt cũng như quy hoạch ở dự án này; vấn đề giấy phép tại dự án, nhiều người dân kiến nghị mở không gian chắn xung quanh Đồi Cù…

Trả lời các câu hỏi, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã nêu cụ thể các giấy phép tỉnh đã cấp cho dự án, thống nhất chỉ tiêu quy hoạch thì ngành xây dựng đã tiến hành phối hợp với các ngành từ 2016 đến 2022, trong quá trình đó đã xem xét kỹ lưỡng, thận trọng về mặt đô thị và chủ đầu tư đã xây dựng đúng thời gian được cấp phép.

Giám đốc sở Xây dựng khẳng định: Không đánh đổi khí hậu và môi trường cho sự phát triển.Trước ý kiến xin đầu tư các công trình ngầm của chủ đầu tư, mới chỉ dừng lại ở ý tưởng nhưng tỉnh chưa nhận được hồ sơ đề xuất của phía chủ đầu tư. UBND tỉnh quan điểm rõ ràng không cho phép đầu tư các công trình tiếp giáp đường Trần Quốc Toản, không có công trình nổi và không chặt cây, cho nên ý tưởng này không khả thi. Về hàng rào trong phạm vi dự án che chắn, bảo vệ sân golf, tỉnh tiếp thu ý kiến của người dân để xem xét, nghiên cứu để có thể mở ra cho người dân được tham quan.

Giám đốc sở Xây dựng - Lê Quang Trung trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: Hoàng Anh.
Giám đốc sở Xây dựng - Lê Quang Trung trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: Hoàng Anh.

* VỚI KHU DU LỊCH SAMTEN HILLS ĐÀ LẠT (HUYỆN ĐƠN DƯƠNG)

Các nhà báo đặt câu hỏi: Thời hạn hợp đồng thuê đất tại dự án; thẩm định giá vé vào khu du lịch đã được sở Tài chính thông qua hay chưa?; các thông tin trên mạng xã hội về hoạt động của khu Du lịch này; với các sai phạm tại Khu du lịch này sẽ được xử lý như thế nào; mục tiêu nghỉ dưỡng tại đây đã bị thu hồi vậy các dịch vụ lưu trú tại đây có đúng quy định hay không; việc miễn giảm thuế tại khu du lịch này…

Các nhà báo đặt câu hỏi tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh.
Các nhà báo đặt câu hỏi tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh.

Sở Xây dựng đã trả lời: Đây là dự án nhiều hạng mục đầu tư như nông nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, chế biến sữa… tại đây có 10 phân khu trong đó có 1 phân khu dành cho chức năng du lịch tâm linh. Ở góc độ quản lý thì đây chỉ là 1 điểm du lịch văn hóa tâm linh chứ không phải khu du lịch. Trong quá trình quản lý, khi phát hiện vi phạm, UBND huyện Đơn Dương đã lập biên bản và xử phạt hành chính theo quy định, đề nghị chủ đầu tư khắc phục các sai phạm (thi công sai thiết kế và giấy phép). Đến thời điểm này, chủ đầu tư đã chấp hành và khắc phục các sai phạm.

Phó Giám đốc sở Tài chính cũng trả lời, sở đã có văn bản ngày 17/4/2023 trong đó đã nêu lên các quy định về giá tại khu du lịch này, sở đã yêu cầu đơn vị đầu tư thực hiện theo đúng quy định. Công ty này được hưởng ưu đãi về tiền thuê đất tại vùng đặc biệt khó khăn.

Phó Giám đốc sở Kế hoạch đầu tư cũng trả lời về các hạng mục ưu đãi đầu tư tại đây, thực tế nhà đầu tư phải thực hiện các thủ tục xem xét ưu đãi với Cục Thuế tỉnh. Tại lần điều chỉnh lần thứ 4 của nhà đầu tư, UNBD tỉnh đã rà soát các quy định xem xét với từng dự án đầu tư, tới thời điểm này chưa xem xét bổ sung mục tiêu nghỉ dưỡng tại đây.

Giám đốc sở Nội vụ cũng trả lời, đây chỉ là điểm du lịch văn hóa tâm linh chứ không phải khu du lịch do đó mọi hoạt động tôn giáo không được tổ chức tại đây.

Đại diện sở Tài Nguyên và Môi trường cũng cho biết: Sở đã có văn bản đề nghị công ty đầu tư xây dựng đúng như UBND tỉnh Lâm Đồng đã cấp phép tại dự án.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh.

* VỀ QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN PHƯỜNG II (TP BẢO LỘC)

Các nhà báo đã đặt câu hỏi về tình hình hoạt động của Quỹ, xử lý các thông tin thất thiệt về việc phá sản của Giám đốc Quỹ…

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đã trả lời: Với thông tin một số cán bộ tại Quỹ tín dụng vỡ nợ, nhiều người dân đã đổ xô đến rút tiền. Ngay khi vụ việc xảy ra, Ngân hàng Nhà nước, công an TP Bảo Lộc và các ngành chức năng đã nhanh chóng làm việc và xác định đây là tin đồn không đúng sự thật, đồng thời củng cố hoạt động, ổn định lại tình hình tại đây. Đến ngày 24/4 đã ổn định bình thường, khách hàng đã quay lại gởi tiền, và rất ít khách hàng rút tiền.

Đại diện công an TP Bảo Lộc trả lời câu hỏi về Quỹ tín dụng Nhân dân Phường II. Ảnh: Hoàng Anh.
Đại diện công an TP Bảo Lộc trả lời câu hỏi về Quỹ tín dụng Nhân dân Phường II. Ảnh: Hoàng Anh.

Đại diện Công an TP Bảo Lộc cũng thông tin các thông tin liên quan đến tin đồn thất thiệt gây hoang mang trong người dân và ảnh hưởng hoạt động của Quỹ, hiện nay Công an TP Bảo Lộc hiện đang điều tra, xác minh và xử lý ngăn chặn việc tung tin sai sự thật ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Với các câu hỏi chưa được trả lời tại buổi làm việc, các sở, ngành liên quan sẽ trả lời bằng văn bản cụ thể đối với từng câu hỏi.

Ông Ngô Văn Ninh- Người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng trả lời tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh.
Ông Ngô Văn Ninh- Người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng trả lời tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh.

Người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng - Ngô Văn Ninh đã trả lời các vấn đề chung xung quanh 2 dự án sân golf Đồi Cù Đà Lạt và khu du lịch Samten Hills: Quan điểm tỉnh Lâm Đồng tuyệt đối không cho phép sinh hoạt tôn giáo tại Samten Hills, nếu phát hiện sẽ đình chỉ hoạt động ngay, tới thời điểm này công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Kim Phát chấp hành nghiêm túc, đảm bảo pháp luật. Liên quan đến Đồi Cù Đà Lạt, nhà đầu tư đã xây dựng các hạng mục đúng theo quy hoạch và giấy phép được cấp, các ý tưởng đề xuất từ phía nhà đầu tư sẽ được UBND tỉnh xem xét kỹ lưỡng, không phê duyệt các đề xuất không phù hợp, không để ảnh hưởng đến quy hoạch chung, và đảm bảo sự hài hòa trong phát triển với bảo tồn khí hậu, tài nguyên, bản sắc của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Bùi Thắng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Lâm Đồng đã nhấn mạnh: Hội nghị được tổ chức để cung cấp kịp thời các thông tin chính thống cho báo chí và được rất nhiều người dân trong tỉnh quan tâm. Đề nghị các cơ quan báo chí phối hợp kịp thời để đưa các thông tin chính xác, đầy đủ, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, chia sẻ thông tin trao đổi, đồng hành cùng địa phương, cùng đóng góp trong sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Lâm Đồng.

 

(LĐ online)

Lượt xem: 394
Văn bản mới
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
  • Số 174-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dân tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 69-KL/TW, ngày 11/01/2024 của Bộ ...
  • Số: 3255/BCĐ06 25/04/2024 V/v tăng cường tuyên truyền về Luật Căn cước
  • Số 117 -KH/TU 23/04/2024 Kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002865386
  •  Đang online: 71
  •  Trong tuần: 8.968
  •  Trong tháng: 164.337
  •  Trong năm: 566.427