Hiện nay, ngành giáo dục huyện Đạ Huoai có 30 trường học các cấp trực thuộc. Trong đó, có 12 trường Mầm non, 10 trường tiểu học, 8 trường trung học cơ sở (1 trường cấp 1+2). Những năm gần đây, ngành tiếp tục đạt những thành tích nổi bật trên các lĩnh vực xã hội hóa giáo dục, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp cảnh quan, môi trường sư phạm, huy động và duy trì sĩ số học sinh. Chất lượng giáo dục đại trà ổn định, chất lượng giáo dục mũi nhọn tăng, chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều tiến bộ. Năm học 2015-2016, công tác huy động, duy trì sĩ số học sinh ổn định, đạt 98,98%. Hoàn thành việc duy trì và nâng cao chất lượng các chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Về chất lượng đại trà được ghi nhận: lên lớp thẳng bậc tiểu học tăng 0,19% so với cùng kỳ, hoàn thành bậc tiểu học 100%, hoàn thành chương trình bậc trung học cơ sở đạt 99,79% (tăng 0,39% so với cùng kỳ năm học trước). Toàn ngành đã hưởng ứng, triển khai thực hiện một cách đồng bộ các phong trào thi đua thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học. Có nhiều tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp khen thưởng. Tiêu biểu như trường Mầm non Đa Oai, tiểu học Trần Quốc Toản, tiểu học Thị trấn Đạm Ri, trung học cơ sở xã Mađaguôi... Phòng giáo dục hoàn thành vượt mức, đạt loại xuất sắc 17/17 lĩnh vực công tác, dẫn đầu cụm thi đua số 3. Đội ngũ cán bộ, viên chức tận tụy, yêu nghề, có ý thức tự học, tự rèn phấn đấu vươn lên thành Chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi, cán bộ quản lý giỏi các cấp, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao hơn mặt bằng chung theo quy định. Cũng năm học qua, ngành tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho 521 học sinh, phối hợp tổ chức dạy nghề cho 319 học sinh lớp 8 và 9, kết quả thi nghề đạt 100%. Tham gia Hội thi KHKT cấp tỉnh đạt 1 giải nhì và giải khuyến khích toàn đoàn; có 4 sản phẩm tham gia hội thi vận dụng kiến thức liên môn, 4 sản phẩm tham gia hội thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh. Tổ chức tốt cuộc thi tiếng Anh, giải Toán qua mạng internet vòng huyện có 178 giải, tham gia vòng tỉnh có 39 học sinh đạt giải… Đặc biệt, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích được chú trọng, đầu năm học 2015-2016 có 303 đề tài được đăng ký và có 261 đề tài sáng kiến kinh nghiệm hữu ích được triển khai, có 76 đề tài được công nhận tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 49 đề tài Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở được Hội đồng khoa học huyện đánh giá. Kết thúc năm học vừa qua, UBND tỉnh công nhận 2 chiến sĩ thi đua giai đoạn 2012-2015, 5 tập thể Lao động xuất sắc; tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 11 cá nhân. UBND huyện công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến cho 21 tập thể, 42 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 409 Lao động tiên tiến; tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân.
.
TỪ 38 ĐẢNG VIÊN PHÁT TRIỂN LÊN 285 NGƯỜI, ĐẠT TỶ LỆ 41,6%
Xuất phát từ điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, huyện Đạ Huoai có 20% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, 3/10 xã, thị trấn thụ hưởng Chương trình 135, Chương trình 30a của Chính phủ. Từ vùng đất nghèo khó nhưng ở Đạ Huoai không nghèo “con chữ”, vậy nguyên nhân nào để đạt được thành quả trên? Nguyên nhân khách quan là sự quan tâm sâu sát, cụ thể của Huyện ủy, thế nhưng yếu tố chủ quan là qua 17 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) “Về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học” đã thổi “luồng gió” mới, tràn trề sinh khí vào các tổ chức cơ sở Đảng trong các trường học. Vai trò của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên được phát huy và thể hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Trước năm 1998, nhìn chung tình hình giáo dục của huyện tuy đã được quan tâm đầu tư, từng bước hình thành và phát triển nhưng còn gặp nhiều khó khăn, nhiều trường chưa được kiên cố hóa, một số nơi chưa có đủ điều kiện để thành lập trường, lớp. Vì vậy, điều kiện học tập, đi lại của một bộ phận học sinh còn trắc trở, đặc biệt là con em các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ đạt chuẩn của đội ngũ giáo viên vẫn thấp, một số đơn vị trường chưa có đảng viên, tỷ lệ đảng viên trong nhà trường rất thấp. Giai đoạn này, toàn ngành có 350 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 2 tổ chức cơ sở đảng (Chi bộ cơ sở Phòng Giáo dục và Chi bộ cơ sở trường cấp 2+3), 3 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn, tổng số đảng viên chỉ 38 đồng chí. Từ nhiều trường có ít đảng viên và có trường không có nhưng đến cuối năm 2013 đã giới thiệu gần 500 cán bộ, giáo viên, nhân viên đi học lớp cảm tình Đảng, kết nạp 239 đảng viên mới. Toàn ngành có 2 chi bộ cơ sở với 24 Chi bộ trực thuộc, 277 đảng viên, chiếm 37,6%. So với năm 1998, tăng 21 Chi bộ, tỷ lệ đảng viên tăng lên gần 27%. Có được kết quả này là do Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với cấp ủy cơ sở các xã, thị trấn điều chuyển đảng viên đến các trường ít hoặc chưa có đảng viên để đủ điều kiện thành lập tổ đảng, thực hiện công tác phát triển đảng viên mới. Trong thời gian tiếp theo, các cấp ủy cơ sở và ngành đề ra nhiều biện pháp tích cực phát triển thêm đảng viên mới, hình thành các tổ đảng ở các trường học và nâng cấp thành chi bộ trực thuộc Đảng ủy. Hầu hết các chi bộ, tổ đảng thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo. Tập trung lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, thường xuyên coi trọng công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, tổ đảng gắn với xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng của các tổ chức quần chúng trong trường học. Duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ hằng tháng, xây dựng quy chế hoạt động, có sự trao đổi thống nhất giữa Bí thư Chi bộ với Ban Giám hiệu và Chủ tịch Công đoàn nhà trường về những chủ trương, nhiệm vụ của đơn vị. Từ đó, Chi bộ ra nghị quyết về những vấn đề lớn, quan trọng để tập trung lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị. Các Chi bộ trường học tổ chức cho đảng viên, cán bộ, công nhân viên tham gia học tập đầy đủ đường lối, chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng. Chăm lo xây dựng, định hướng nội dung hoạt động cho Công đoàn nhà trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội Thiếu niên Tiền phong. Thực hiện tốt việc quản lý và phân công công tác cho đảng viên, quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đảng viên; có mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy cấp trên trực tiếp và cấp ủy địa phương nơi đảng viên cư trú. Nhiều chi bộ trường học trở thành nòng cốt tham mưu lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tạo nguồn phát triển đảng viên mới cho các Đảng ủy cơ sở. Theo đánh giá kết quả xếp loại hằng năm số Chi bộ đạt TSVM trên 90%, còn lại hoàn thành nhiệm vụ, không có chi bộ, tổ đảng yếu kém. Năm 2013 có 25/26 tổ chức Đảng TSVM, 1 tổ chức Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; có 45 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (16,3%), 228 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (82,3%), 4 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ (1,4%), không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Tiếp tục phát huy những thành quả trên, đến năm học 2026-2017 hiện nay, toàn ngành giáo dục và đào tạo Đạ Huoai có 685 cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhưng đã có 285 đảng viên (chiếm tỷ lệ 41,6%). So với tình hình phát triển đảng trong ngành giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố trong tỉnh thì Đạ Huoai là một trong những “điểm sáng” của ngành giáo dục và đào tạo Lâm Đồng. Đến nay, 26 đơn vị trường học trong huyện đã có chi bộ cơ sở và chỉ còn 4 chi bộ ghép nguyên do các trường này tuy có tới 5 – 6 đảng viên và đủ điều kiện tách song vẫn ghép vì bên y tế chưa đủ đảng viên.
.
Làm việc với Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai Nguyễn Quý Mỵ là người rất quan tâm sâu sắc, cụ thể đối với sự nghiệp dạy và học của huyện. Bí thư cho biết: Thời gian tới, Đạ Huoai tiếp tục quán triệt làm cho các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trong toàn ngành giáo dục nhận thức sâu sắc mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của sự cần thiết thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW (khóa VIII). Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng trong trường học. Từ đó, có trách nhiệm chăm lo đầu tư hơn cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên, củng cố các tổ chức đoàn thể quần chúng trong các trường học gắn với thực hiện có hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng phải thường xuyên quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục giỏi nghề, yêu nghề, là tấm gương sáng về đạo đức cho học sinh noi theo. Đầu tư chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong trường học thật sự vững mạnh, đảm bảo là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chuyên môn, cùng với xây dựng và phát huy vai trò các đoàn thể quần chúng thục hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, phát động các phong trào hành động cách mạng, các hoạt động thi đua góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của trường, của ngành và của địa phương. Đặc biệt, các Đảng ủy xã, thị trấn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hướng dẫn, chỉ đạo chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú kết nạp Đảng, quản lý đảng viên, đánh giá chất lượng đảng viên, chất lượng đúng quy trình, quy định… Chăm lo công tác phát triển đảng và chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng trong trường học đã tạo sức mạnh cho ngành giáo dục huyện Đạ Huoai góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
NGUYỄN THANH ĐẠM