Lan tỏa yêu thương In trang
16/04/2021 09:28 SA

          Yêu thương cho đi là sẽ luôn còn mãi, bởi nó luôn mang lại sự ấm áp tình người để xoa dịu nỗi khó khăn, vất vả trong cuộc sống và là niềm tin được thắp lên để hướng về một ngày mai tươi sáng. Đó cũng là phương châm mà Câu lạc bộ thiện nguyện “Hiểu được trái tim” huyện Lâm Hà (CLB) đã và đang hướng đến.

CLB thiện nguyện Hiểu được trái tim tặng quà và học bổng cho học sinh nghèo tại Trường tiểu học Phúc Thọ 3.
CLB thiện nguyện Hiểu được trái tim tặng quà và học bổng cho học sinh nghèo tại Trường tiểu học Phúc Thọ 3.

          Đáng quý hơn CLB đã trở thành sợi dây kết nối những người có tấm lòng nhân ái trong cộng đồng. Ban đầu với 5 thành viên, tuy trong số họ có người kinh tế cũng chẳng khá giả gì nhưng họ gặp nhau ở tình yêu thương con người và rồi nhóm thiện nguyện “Hiểu được tái tim” ra đời. Qua thời gian, với những chương trình thiện nguyện thiết thực, hiệu quả ở cơ sở, được chính quyền, người dân đánh giá cao, thì số lượng thành viên tham gia ngày càng tăng. Năm 2018, nhóm chính thức trở thành Câu lạc bộ thiện nguyện “Hiểu được trái tim” và đến nay đã có hơn 300 hội viên, trong đó, tại huyện Lâm Hà chiếm đa số với 270 hội viên. Họ chính là tập hợp những người tự nguyện làm thiện nguyện, là những cán bộ, công chức đang công tác và đã nghỉ hưu, là những tiểu thương, doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên… luôn sẵn sàng chia sẻ, đóng góp và vận động đóng góp trực tiếp để làm việc thiện khi có hoàn cảnh khó khăn cần sự sẻ chia. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đã hỗ trợ vật chất và tinh thần giúp CLB tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa giúp đỡ cộng đồng.

          Trong 02 năm 2019-2020, hội viên của CLB đã vận động xây mới được 08 căn nhà tình thương trị giá trên 200 triệu đồng; cứu trợ đột xuất cho nhiều trường hợp bị bệnh hiểm nghèo ở Gia Lâm, Đạ Đờn, Tân Văn, Đinh Văn; các gia đình bị tai nạn giao thông nghiêm trọng… Hỗ trợ cho các gia đình nghèo ăn tết Nguyên Đán với hơn 500 phần quà; tổ chức 25 đợt về các xã trên địa bàn huyện Lâm Hà ủng hộ trên 200 phần quà/đợt trị giá mỗi phần quà 350.000đ và nhiều nhu yếu phẩm, quần áo cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số; tặng 30 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học; tặng học bổng, sách vỡ, 35 bộ máy vi tính cho học sinh các trường trên địa bàn huyện…

 

CLB thiện nguyện Hiểu được trái tim tặng sữa cho các em học sinh Trường mẫu giáo Tân Văn.
CLB thiện nguyện Hiểu được trái tim tặng sữa cho các em học sinh Trường mẫu giáo Tân Văn.

          Năm 2020, trước tình hình lũ lụt tại miền Trung, CLB đã quyên góp ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) và huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) với tổng trị giá khoảng 400 triệu đồng. Tổng kinh phí, các phần quà, nhu yếu phẩm… mà hội viên CLB đóng góp và vận động được từ các nhà hảo tâm trong 02 năm 2019-2020 khoảng hơn 07 tỷ đồng.

          Mỗi lần kêu gọi vận động giúp đỡ thành công một hoàn cảnh khó khăn là một lần họ được là chính mình. Nhưng trong hành trình ấy cũng không ít lần lấy đi nước mắt của các thành viên CLB về những mảnh đời bất hạnh: Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết ở Tân Hà là một trong số đó. Gia đình chị thuộc hộ nghèo của xã, chồng bị bệnh hiểm nghèo, sau một thời gian chống chọi với bệnh tật, anh đã bỏ lại mẹ con chị mà ra đi vào năm 2018. Một mình chị đi bán rau nuôi hai con ăn học. Trớ trêu thay, năm 2020, một vụ tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của chị, để lại 02 con còn nhỏ dại, một cháu đang học lớp 9, một cháu lớp 7. Giờ đây 02 cháu phải ở với ông bà ngoại. Ông bà tuổi cao sức yếu, không làm ra tiền, cuộc sống của 04 người vô cùng chật vật, khó khăn… Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị Tuyết, các thành viên CLB đã lo kinh phí mai táng cho chị; ủng hộ và kêu gọi ủng hộ từ các mạnh thường quân được 600 triệu làm sổ tiết kiệm cho 2 cháu. Số tiền này được gửi tại Quỹ Tín dụng xã Tân Hà, tiền lãi hàng tháng dùng để ông bà lo cho các cháu ăn học.

          Hay như hoàn cảnh gia đình chị Linh ở Đạ Đờn, gia đình anh chị thậm chí còn không có lấy một ngôi nhà tạm để ở, phải ở nhờ nhà người thân, hàng ngày đi làm thuê lấy tiền trang trải cuộc sống và nuôi 02 con ăn học. Nhưng số phận trêu ngươi, con trai thứ hai bị mắc bệnh ung thư đại tràng, một thời gian sau chị lại phát hiện bản thân mắc bệnh ung thư não… Biết được hoàn cảnh gia đình chị, CLB đã kêu gọi quyên góp được trên 20 triệu đồng; đồng thời, thông qua kênh của CLB, các mạnh thường quân đã vận động được 60 triệu đồng, số tiền này đủ cho ca mổ của chị. Chưa kịp thực hiện ca mổ thì chị đã ra đi mãi mãi, hai tháng sau con trai thứ hai cũng không chống chọi nổi với bệnh tật mà rời xa cõi trần. Nỗi đau chồng chất nỗi đau… Và còn rất nhiều hoàn cảnh khác đã được CLB giúp đỡ, sẻ chia.

          Chia sẻ về việc làm ý nghĩa của CLB, ông Phan Văn Tĩnh, Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lâm Hà, đồng thời là Trưởng CLB cho biết: “Trong cuộc sống vẫn còn những mảnh đời khó khăn, bất hạnh… cần đến sự giúp sức từ cộng đồng và chúng tôi luôn cố gắng san sẻ với họ. Những việc làm xuất phát từ cái tâm, dù rất nhỏ nhưng qua đó chúng tôi cũng thấy cuộc sống của mình thêm phần ý nghĩa”.

Ông Tĩnh cho biết thêm “Đi rồi mới thấy cuộc sống có rất nhiều đổi thay, các cấp, các ngành và toàn xã hội luôn quan tâm đến người nghèo, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhưng cũng còn rất nhiều những mảnh đời, những hoàn cảnh đáng thương cần được giúp đỡ”.

Đại diện CLB Hiểu được trái tim trao nhà Đại đoàn kết cho một hộ nghèo tại TDP Trưng Vương, thị trấn Nam Ban.
Đại diện CLB Hiểu được trái tim trao nhà Đại đoàn kết cho một hộ nghèo tại TDP Trưng Vương, thị trấn Nam Ban.

          Việc làm của các thành viên CLB lại khiến chúng ta nhớ đến bài viết “Sẻ cơm nhường áo” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên báo Cứu Quốc số 53 (28/9/1945): “…Lúc chúng ta nâng bát cơm mà ǎn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng. Vậy tôi xin đề nghị với đồng bào cả nước, và tôi xin thực hành trước: Cứ 10 ngày nhịn ǎn một bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa một bơ) để cứu dân nghèo…”.

          Đạo lý thương người như thể thương thân trong truyền thống của người Việt Nam đã giúp lan tỏa một cách mạnh mẽ và bền bỉ những giá trị nhân văn sâu sắc. Giúp người nghèo, có thể chỉ 1,2 kg gạo, vài gói mì nhưng thể hiện sinh động tinh thần “tương thân, tương ái” của người dân Việt và cũng là thể hiện sinh động nhất những việc làm ý nghĩa trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

          Hơn bao giờ hết, những hành động đẹp mà các thành viên CLB “Hiểu được trái tim” huyện Lâm Hà đã và đang làm cần tôn vinh để những giá trị vì cộng đồng được lan tỏa nhiều hơn.

Hồng Vĩnh

Lượt xem: 970
Văn bản mới
  • Số 75 -KH/BTGTU 16/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về ...
  • Số 176 -HD/BTGTU 16/05/2024 Tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị ...
  • Số 74 -KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 78-CTr/TU ngày 11/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 73-KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 75-CTr/TU ngày 06/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 1220-CV/BTGTU 13/05/2024 Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện dự án Hồ chứa nước Ta ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002987432
  •  Đang online: 39
  •  Trong tuần: 4.146
  •  Trong tháng: 116.502
  •  Trong năm: 688.473