Xây dựng Nông thôn mới - Thành công là ở lòng dân In trang
01/04/2021 10:16 SA

          Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, vai trò điều hành của chính quyền; sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; đặc biệt sự đồng thuận cao của Nhân dân; việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đã tạo ra “bộ mặt mới” nông thôn Lâm Đồng…

Ra quân dọn vệ sinh bảo vệ môi trường.
Ra quân dọn vệ sinh bảo vệ môi trường.

          Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là chương trình lớn của Đảng, Chính phủ nhằm tập trung đầu tư phát triển đời sống về mọi mặt của nông thôn cả nước. Xác định đây là cơ hội để Lâm Đồng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa X), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp các ngành và cả hệ thống chính trị “vào cuộc” mạnh mẽ. Từ việc ban hành các nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã cụ thể hóa bằng các chương trình, Đề án, hướng dẫn chính quyền các cấp tập trung triển khai đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tập trung xây dựng NTM theo lộ trình khá bài bản. Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực vận động Nhân dân hưởng ứng tham gia các phong trào, các cuộc vận động lớn xây dựng NTM.

          Trước hết, MTTQ và các đoàn thể tập trung tuyên truyền để Nhân dân hiểu ý nghĩa, mục địch của chương trình xây dựng NTM; nâng cao nhận thức cho Nhân dân: Xây dựng NTM, Nhân dân vừa là chủ thể vừa là người hưởng lợi. Từ đó, vận động Nhân dân tích cực, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công…cùng chính quyền thực hiện Chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả cao nhất.

          Có thể thấy, với quyết tâm chính trị cao; với sự đồng thuận, “vào cuộc” của Nhân dân; với việc lồng ghép các nguồn kinh phí xây dựng NTM với các hương trình 30a, 134,135, chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững của Chính phủ, hơn 10 năm qua (2010 - 2020), bộ mặt mới nông thôn Lâm Đồng đa thay đổi toàn diện. Kết cấu hạ tầng nông thôn, nhất là giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; hệ thống Điện - Đường - Trường - Trạm được đầu tư xây dựng và nâng cấp đồng bộ; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở các vùng nông thôn trong tỉnh nâng lên vượt bậc; văn hóa, môi trường nông thôn chuyển biến tích cực.

          Năm 2020, nguồn vốn huy động thực hiện chương trình NTM của tỉnh gần 5,3 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 1,9 nghìn tỷ đồng, vốn tín dụng 2,9 nghìn tỷ đồng. Số còn lại là vốn các tổ chức, doanh nghiệp, vốn đóng góp của cộng đồng dân cư. Ngoài ra, Nhân dân còn hiến đất, hỗ trợ cây trồng và ngày công làm đường bê tông, trồng những đường hoa, cây xanh ở các khu dân cư… Toàn tỉnh có 104/111 xã đạt chuẩn NTM (tăng 62 xã so với năm 2015), chiếm tỷ lệ 94% tổng số xã; 04 huyện đạt chuẩn NTM (Đơn Dương, Đức Trọng, Đạ Tẻh, Cát Tiên); thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; huyện Đơn Dương đang triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh.

           Các công trình thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của người dân tại các xã NTM được ưu tiên đầu tư, phát triển để nâng cao chất lượng và hoàn thành các tiêu chí NTM theo kế hoạch. Các địa phương đã thực hiện và phát huy hiệu quả các cơ chế đầu tư trong Đề án phát triển đường giao thông nông thôn; Đề án phát triển hệ thống ao, hồ nhỏ theo nhóm hộ; Đề án xã hội hóa, khuyến khích đầu tư, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn…; đã có nhiều giải pháp về huy động nguồn lực, phương thức thực hiện thi công và giám sát thi công đảm bảo nâng cao hiệu quả đầu tư và chất lượng công trình.

          Ở các xã, công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của người dân được ưu tiên đầu tư, phát triển. Riêng năm 2020, toàn tỉnh đã khởi công xây dựng mới, nâng cấp 110 công trình đường giao thông với tổng chiều dài 140,25 km, 15 công trình cầu cống được hoàn thiện; hoàn thành, nâng cấp 26 công trình trường học các cấp; 32 nhà văn hóa xã, thôn và nhiều công trình phúc lợi công cộng trên địa bàn các xã. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh và hữu cơ. Diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao toàn tỉnh đạt 60.228 ha, tăng 2.571 ha so với thời điểm cuối năm 2019. Giá trị sản xuất nông, lâm thủy tăng nhanh, giá trị sản xuất công nghệ cao bình quân đạt khoảng 400 triệu đồng/ha/năm, đặc biệt có nhiều mô hình sản xuất đạt trên từ 1tỷ đồng/ha/năm. Mặt khác, các tiêu chí về văn hóa, xã hội, môi trường và an ninh quốc phòng được tập trung phát triển và đã đạt hiệu quả cao.

          Toàn tỉnh có 05 Liên hiệp Hợp tác xã và 306 Hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động. Các HTX hoạt động dịch vụ là chủ yếu, doanh thu bình quân khoảng 3.000 triệu đồng/HTX/năm; lợi nhuận bình quân khoảng 600 triệu đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân đầu người toàn tỉnh năm 2020: 71,2 triệu đồng. Ngoài ra có 300 Tổ hợp tác với 6.947 tổ viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Có 165 chuỗi liên kết từ sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ với sự tham gia lien kết 16.621 hộ dân tham gia, tổng diện tích đạt 24.104 ha sản lượng đạt trên 337.683 tấn; chăn nuôi tổng đàn tham gia chuỗi đạt 855.399 con, tổng sản phẩm đạt trên 143.252 tấn. Phần lớn nông dân đã liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi khép kín từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, trong đó có 68 chuỗi liên kết đã được các tổ chức trong nước và quốc tế chứng nhận về chất lượng sản phẩm.

          Cơ sở vật chất y tế, trường học các cấp trên địa bàn các xã được quan tâm đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục vụ Nhân dân. Tính đến nay toàn tỉnh có 636 trường mầm non, phổ thông công lập các cấp, trong đó có 393 trường đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT. Tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 86,89%; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều 1,35%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh 90%.

          Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, thực hiện và đã đạt được những kết quả quan trọng; năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở được nâng lên; đã phát huy được vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị trên các lĩnh vực công tác ở cấp xã và thôn. Đến nay đã có 100% xã đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự theo quy định.

Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, bền bỉ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự chỉ đạo sát sao, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc để công tác xây dựng NTM đi đúng định hướng, đạt hiệu quả. Và hơn hết, đó là Nhân dân đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó hưởng ứng tích cực, chủ động tham gia đóng góp công sức, tiền của để tạo ra nguồn lực to lớn hoàn thành mục tiêu của Chương trình.

          Trong thời gian tới tỉnh Lâm Đồng tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu; phát huy vai trò chủ thể của người dân; huy động hợp lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ phù hợp với từng khu vực nông thôn. Thí điểm xây dựng mô hình “Làng đô thị xanh” tại các khu dân cư nông thôn có điều kiện thuận lợi. Lồng ghép với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đẩy mạnh phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

          Giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã đặt ra mục tiêu cao hơn, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI xác định, đến trước năm 2025, Lâm Đồng đạt tiêu chí tỉnh Nông thôn mới; trong đó có 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có từ 10-15% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; Đơn Dương và Đạ Tẻh là huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn…

Kiều Ninh

Lượt xem: 1.353
Văn bản mới
  • Số 75 -KH/BTGTU 16/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về ...
  • Số 176 -HD/BTGTU 16/05/2024 Tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị ...
  • Số 74 -KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 78-CTr/TU ngày 11/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 73-KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 75-CTr/TU ngày 06/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 1220-CV/BTGTU 13/05/2024 Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện dự án Hồ chứa nước Ta ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002987079
  •  Đang online: 48
  •  Trong tuần: 3.793
  •  Trong tháng: 116.149
  •  Trong năm: 688.120