Quyết tâm xây dựng thành công nhãn hiệu “bưởi da xanh Đạ Tẻh” In trang
29/03/2021 02:26 CH

          Giai đoạn 2015 - 2020, ngành nông nghiệp huyện Đạ Tẻh phát triển tương đối toàn diện. Cơ cấu cây trồng chuyển dịch mạnh theo hướng tăng diện tích cây trồng hiệu quả kinh tế cao, nhất là xây dựng các loại cây trồng mang “thương hiệu đặc sản” địa phương; đặc biệt, bưởi da xanh ...

          Những năm gần đây, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, nông dân các xã của huyện Đạ Tẻh chú trọng giảm diện tích các loại cây trồng hiệu quả thấp; cụ thể: diện tích cây điều giảm 2.964 ha, diện tích lúa chưa chủ động nguồn nước tưới và vườn tạp giảm 250 ha để chuyển sang trồng dâu tằm, cao su, tre tầm vông, cây ăn quả.

Thực tế cho thấy, loại cây ăn trái cho thu nhập khá ổn định, thu hoạch hầu như quanh năm, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương và đang được nông dân chuyển đổi mạnh trong mấy năm trở lại đây chính là cây bưởi da xanh.

Nhà nông Nguyễn Trung Hưng chăm sóc bưởi  da xanh.
Nhà nông Nguyễn Trung Hưng chăm sóc bưởi da xanh.

          Theo ông Phạm Xuân Tiện - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đạ Tẻh, toàn huyện hiện có khoảng 330 ha bưởi da xanh, chủ yếu được sản xuất tập trung với diện tích từ 5 - 10 ha mỗi vườn. Diện tích chuyên canh này phát triển mạnh khoảng 5 năm trở lại đây và người dân dần hướng đến sản xuất theo hướng hữu cơ với hệ thống tưới tự động, sử dụng các vật tư nông nghiệp vi sinh, hữu cơ.

          Diện tích cây bưởi tập trung nhiều nhất ở xã Đạ Lây, khoảng 120 ha, 80% trong số diện tích này đang cho thu hoạch. Một tín vui là từ các tổ hợp tác, hợp tác xã đến các hộ dân và doanh nghiệp sản xuất bưởi theo hướng hữu cơ. Ở địa phương này, không ai còn xa lạ với vườn bưởi của anh Nguyễn Trung Hưng ở thôn Lộc Hòa. Ngoài sử dụng các loại phân chuồng, sản phẩm bón lá, phòng trừ côn trùng gây hại đều sử dụng các chế phẩm sinh học. Khi quả chuẩn bị cho thu hoạch, để phòng trừ côn trùng, anh Hưng sử dụng tỏi, ớt giã nhuyễn, trộn với dầu ăn, các hoạt chất hữu cơ phun xịt trên lá, trên thân cây giúp đuổi côn trùng, phòng bệnh cho cây có hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

          Sau một thời gian cải tạo vườn theo hướng hữu cơ, vườn của gia đình anh Hưngcó sự khác biệt. Cả vườn bưởi lúc nào cũng được phủ một lớp cỏ xanh mướt vừa giữ ẩm, vừa cải tạo đất. Bưởi cho thu hoạch quanh năm với năng suất khoảng 80 tấn/ha/năm, cao hơn 30 tấn so với năng suất bình quân toàn xã Đạ Lây. Không chỉ đạt năng suất, bưởi da xanh của anh Hưng cũng đạt chất lượng cao. Quả bưởi có màu xanh đậm, tròn đều, múi ngọt, mọng nước, không hạt, rất được thị trường ưa chuộng. Dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng thương lái vẫn mua bưởi tại vườn với giá trung bình 18.000 - 25.000 đồng/kg.

Bưởi da xanh đã dịnh hình trên đất Đạ Tẻh.
Bưởi da xanh đã dịnh hình trên đất Đạ Tẻh.

          Ngoài vườn của anh Hưng, hiện tại, Công ty Phong Thịnh (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đã ký kết với nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã để sản xuất bưởi theo hướng hữu cơ. Đến nay, đã có 20 hộ dân với diện tích gần 35 ha tham gia quy trình sản xuất hữu cơ này. Chị Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạ Lây cho biết: Trước đây, mỗi hộ dân có một quy trình chăm sóc khác nhau, từ khi tham gia sản xuất theo hướng hữu cơ đã được cán bộ kỹ thuật của Công ty theo sát hướng dẫn kỹ thuật cũng như lựa chọn những hoạt chất hữu cơ phù hợp, như emzim, phân nở, phân chuồng…. Hiện tại, xã đang khuyến khích các hộ nông dân tham gia sản xuất theo hướng hữu cơ.

          Chất đất tại xã Đạ Lây nói riêng và một số xã khác trên địa bàn huyện Đạ Tẻh được xác định phù hợp với các loại cây trồng có múi; trong đó, có cây bưởi da xanh. Vì vậy, huyện Đạ Tẻh quyết tâm xây dựng thành công nhãn hiệu “Bưởi da xanh Đạ Tẻh” như Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

          Đồng chí Tống Giang Nam - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho biết: Huyện ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, tập trung hình thành những vùng nông nghiệp thế mạnh của địa phương, như vùng lúa với sản phẩm nếp quýt hiện có 1.600 ha, vùng dâu tằm 1.700 ha, vùng cao su 3.800 ha và vùng cây ăn trái với diện tích hiện tại khoảng 1.900 ha thế mạnh là các loại cây có múi.

          Trong 5 năm tới, Đạ Tẻh sẽ tiếp tục chuyển đổi một số loại cây trồng, tập trung chuyển đổi diện tích kém hiệu quả sang các loại cây trồng có năng suất, chất lượng cao. Huyện cũng tập trung hướng đến sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, sản xuất sạch, an toàn tạo tính bền vững; tăng cường hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trong năm nay, huyện sẽ tổ chức hội nghị kết nối và tiêu thu nông sản nhằm gắn kết các hộ nông dân, doanh nghiệp, đơn vị tiêu thụ, hình thành các chuỗi liên kết, tìm đầu ra ổn định cho nông sản trên địa bàn...

Bài và ảnh: BTG Huyện ủy Đạ Tẻh

Lượt xem: 970
Văn bản mới
  • Số 75 -KH/BTGTU 16/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về ...
  • Số 176 -HD/BTGTU 16/05/2024 Tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị ...
  • Số 74 -KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 78-CTr/TU ngày 11/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 73-KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 75-CTr/TU ngày 06/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 1220-CV/BTGTU 13/05/2024 Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện dự án Hồ chứa nước Ta ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002986439
  •  Đang online: 54
  •  Trong tuần: 3.153
  •  Trong tháng: 115.509
  •  Trong năm: 687.480