Văn nghệ sĩ Lâm Đồng đã “bắt nhịp” cuộc sống In trang
01/04/2021 09:48 SA

          Trong hoạt động sáng tác văn học, nghệ thuật (VHNT), những năm qua, đội ngũ văn nghệ sĩ Lâm Đồng đã bám sát thực tiễn cuộc sống để sáng tác. Nhiều tác phẩm tham dự các cuộc thi, liên hoan đoạt giải thưởng cao, nhiều tác phẩm được công bố trên các báo, tạp chí được dư luận đánh giá cao.

        Hội VHNT Lâm Đồng, hiện có 272 hội viên với 11 Chi hội chuyên ngành và  4 Câu lạc bộ trực thuộc: Sáng tác Trẻ, Nhiếp ảnh Đà Lạt, Thư pháp, Sân khấu - Điện ảnh (55 hội viên). Những năm qua, Hội VHNT đã có nhiều nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng sáng tác, tổ chức nhiều trại sáng tác, các cuộc thi, triển lãm, hội thảo, tọa đàm, giao lưu, giới thiệu tác phẩm VHNT, tạo “sân chơi nghệ thuật” cho văn nghệ sĩ và công chúng.

            Năm 2020, do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội VHNT tạm dừng một số hoạt động lớn như: Ngày thơ Việt Nam, Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam, Ngày Âm nhạc Việt Nam…Tuy nhiên, Hội VHNT Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực triển khai các hoạt động cho hội viên, văn nghệ sĩ, cụ thể: Hội đã tổ chức 07 Trại sáng tác VHNT trong và ngoài tỉnh, thu hút 115 lượt hội viên tham gia, sáng tác hơn 400 tác phẩm văn, thơ, nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh…có chất lượng. Các hội viên cũng tích cực sáng tác, công bố, dự thi, quảng bá hơn 2.000 tác phẩm các loại góp phần đưa hình ảnh Lâm Đồng đến với bạn bè trong và ngoài nước. Ngoài ra , các nhóm hội viên và từng hội viên đi thâm nhập thực tế, đã sáng tác hơn 2.000 tác phẩm mới để dự thi, triển lãm, in sách và công bố tác phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và Trung ương.

Trao giải cho các tác giả  trong Cuộc thi Lâm Đồng trên đường đổi mới, phát triển bền vững.
Trao giải cho các tác giả trong Cuộc thi Lâm Đồng trên đường đổi mới, phát triển bền vững.

Để hướng hoạt động sáng tác VHNT của văn nghệ sĩ bám sát vào thực tiễn cuộc sống, trong năm qua, Hội VHNT đã tổ chức Cuộc thi sáng tác chủ đề: “Lâm Đồng trên đường đổi mới và phát triển bền vững” chào mừng Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng. Sau một năm phát động, có 308 tác phẩm (văn, thơ, nhạc, họa, nhiếp ảnh) của 159 tác giả. Qua 02 vòng chấm Giải, đã công nhận 4 giải nhất, 9 giải nhì, 13 giải ba và 13 giải khuyến khích. Các tác phẩm đoạt giải Cuộc thi và những tác phẩm tiêu biểu sáng tác giai đoạn 2017-2020 được Hội VHNT tỉnh in Tuyển tập “Đất tươi màu lửa mới” là những tác phẩm được kết tinh qua hàng chục Trại sáng tác, hội viên đi thâm nhập thực tế sáng tác ở trong và ngoài tỉnh. Thông qua hòa mình, gắn bó và chia sẻ trách nhiệm nghệ sĩ-công dân với địa phương, Nhân dân trong tỉnh, văn nghệ sĩ đã có tầm nhìn rộng mở, tư duy khoáng đạt hơn và nội dung của mỗi tác phẩm từng bước phản ánh sinh động, sâu sắc, đa chiều hiện thực cuộc sống và những đổi thay trên vùng đất Lâm Đồng.

Các tác giả đã thể hiện rõ nét xúc cảm chân-thiện-mỹ, xây dựng hình tượng nghệ thuật có sức thuyết phục, lan tỏa trong cuộc sống. Một số tác phẩm tiêu biểu như: “Đất tươi màu lửa mới” (của Lê Hòa), “Đà Lạt-bản giao hưởng ngành hoa” (Tĩnh Xuyên), “Chuyện nữ Đại sứ Thương mại toàn cầu 2019” (Kim Chung), “Lâm Đồng-mười năm thực hiện chiến lược phát triển văn hóa” (Thanh Dương Hồng), “Mùa trồng rừng mới” (Nguyễn Thanh Đạm), “Già làng H’Mông khi mới 30 tuổi” (Phùng Chí Cường”, “Đồng đội” (Nguyễn Thanh Hương); tác phẩm nhiếp ảnh “Lụa tơ tằm Bảo Lộc” (Võ Đình Quýt); tác phẩm thơ “Một ngày phố núi” (Dương Thành Thái); tác phẩm mỹ thuật, “Lối về bản” (Đỗ Xuân Phòng), “Nàng tiên giữa bão lũ” (Vi Quốc Hiệp); tác phẩm âm nhạc “Thức giấc Đam Rông” (Krazan Dick)…

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, văn nghệ sĩ tỉnh Lâm Đồng đã sáng tác ca khúc, tác phẩm thơ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, lan tỏa, tác động sâu sắc trong Nhân dân. Đó là Nhạc sĩ Lâm Trọng Tường với “Corona chào xa bé rồi”; Nhạc sĩ Thu Hường “Lời cầu nguyện”; Lê Thị Thúy với bài thơ “Em đã làm gì cho Tổ quốc hay chưa”; Nhã Văn với 02 bài thơ “Đòn cân não” và “Vì một Việt Nam mến yêu”; Đinh Hoàng Nam với 04 bài thơ “Viết cho đồng đội tôi”, “Triệu lời chi ân”, “Lắng nghe tiếng gọi đồng bào”, “Mỗi chúng ta cũng đều là chiến sĩ”.

 Nhà thơ Thanh Dương Hồng là người đã đi nhiều nơi, tham dự các Trại thực tế sáng tác do Hội VHNT Lâm Đồng tổ chức, anh tâm sự: Sáng tác VHNT rất cần vốn kiến thức từ thực tiễn cuộc sống; muốn vậy, người nghệ sĩ phải đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, biên cương, hải đảo…mới có sự phát hiện, có tác phẩm hay, chân thực…

Ông Hà Hữu Nết, Phó Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng cho biết: việc tổ chức cho văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác và công bố tác phẩm là nhiệm vụ quan trọng của Hội. Hàng năm, Hội xây dựng kế hoạch, tổ chức các Trại sáng tác, các đợt thâm nhập thực tế sáng tác trong tỉnh và ngoài tỉnh để hội viên, văn nghệ sĩ nghiên cứu, nắm bắt thực tiễn cuộc sống, sáng tạo, đồng thời còn là cơ hội để các văn nghệ sĩ chia sẻ kinh nghiệm, khích lệ phong trào sáng tác VHNT ở địa phương.

Trong thời gian tới, Hội VHNT Lâm Đồng tiếp tục triển khai các hoạt động sáng tác; trong đó chú trọng định hướng văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn đời sống xã hội của tỉnh, sáng tác những tác phẩm có giá trị tuyên truyền, cổ vũ, lan tỏa hình ảnh đẹp, những gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, phát huy vai trò phản biện của VHNT trong việc phê phán những thói hư, tật xấu, những tiêu cực xã hội; phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái trong VHNT.

 Hội VHNT tiếp tục tổ chức lớp bồi dưỡng sáng tác trẻ, hội thảo chuyên đề, giao lưu, giới thiệu tác giả, tác phẩm, tọa đàm VHNT; phát động Cuộc thi sáng tác VHNT “Lâm Đồng đổi mới và phát triển” năm 2021; tổ chức các Trại sáng tác và thực tế sáng tác ở trong tỉnh và ngoài tỉnh cho hội viên, văn nghệ sĩ tham gia; khuyến khích, hỗ trợ văn nghệ sĩ sáng tác tác những phẩm có chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật hướng vào phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu thưởng thức của Nhân dân…

Kiều Ninh

 

 

 

Lượt xem: 1.376
Văn bản mới
  • Số 75 -KH/BTGTU 16/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về ...
  • Số 176 -HD/BTGTU 16/05/2024 Tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị ...
  • Số 74 -KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 78-CTr/TU ngày 11/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 73-KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 75-CTr/TU ngày 06/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 1220-CV/BTGTU 13/05/2024 Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện dự án Hồ chứa nước Ta ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002986078
  •  Đang online: 63
  •  Trong tuần: 2.792
  •  Trong tháng: 115.148
  •  Trong năm: 687.119