Năm 2020, Huyện Đạ Tẻh: Đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế In trang
18/12/2020 02:50 CH

Tính đến giữa tháng 11/2020, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Đạ Tẻh đã đạt và vượt kế hoạch năm 2020, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

Một góc thị trấn Đạ Tẻh
Một góc thị trấn Đạ Tẻh

Chăm lo đời sống Nhân dân

Năm 2020 được xem là năm khó khăn chung của cả nước do ảnh hưởng của đại dịch Coivid-19, Đạ Tẻh cũng không nằm ngoại lệ, lãnh đạo huyện đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; trong đó, tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đã đề ra.

Theo ước tính, 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2020 đều đạt so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, các chính sách về an sinh xã hội luôn được huyện chú trọng, như: Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được đảm bảo; các chương trình y tế quốc gia được triển khai đạt hiệu quả khá; công tác y tế dự phòng được tăng cường nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các dịch bệnh phát sinh. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chi trả hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm theo quy định. Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được đẩy mạnh, hiệu quả…

Một trong những kết quả mà huyện Đạ Tẻh được ghi nhận trong năm 2020 là chương trình xây dựng Nông thôn mới. Sau 5 năm triển khai thực hiện đề án xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới, đến nay, huyện đã được Đoàn thẩm định của Trung ương công nhận đạt 9/9 tiêu chí và hoàn thành hồ sơ huyện đạt chuẩn Nông thôn mới trình Trung ương phê duyệt công nhận trong năm 2020. Huyện Đạ Tẻh đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao. Tập trung triển khai các nguồn vốn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được UBND tỉnh phân bổ, đảm bảo hoàn thành tiến độ giải ngân theo kế hoạch; tổng kinh phí được phân bổ năm 2020 gần 30 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ phát triển mỗi xã một sản phẩm và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Đạ Tẻh đã thực hiện mang lại một số kết quả tích cực, đời sống người nghèo tiếp tục được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 dự kiến còn 1,3%, giảm 1,06% so với cùng kỳ năm 2019; tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn 3%, giảm hơn 1% so với cùng kỳ năm 2019. Trong năm 2020, với nguồn kinh phí giảm nghèo được phân bổ gần 2,3 tỷ đồng, huyện đã hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo cho các xã Quốc Oai, Đạ Pal, Quảng Trị, Đạ Kho, An Nhơn. Đến nay, UBND các xã đã triển khai hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn các hộ dân thực hiện đầu tư phát triển sản xuất đúng mục đích, có hiệu quả, giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn.

Tạo tiền đề vững chắc

Năm 2020 chuẩn bị kết thúc với nhiều chỉ tiêu về kinh tế mà huyện Đạ Tẻh đạt được khá ấn tượng. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện Đạ Tẻh đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, giá trị sản phẩm thu hoạch trên một đơn vị diện tích đạt 97 triệu đồng/ha, tăng 11,72 triệu đồng so với cùng kỳ. Tổ chức sản xuất trong nông nghiệp được tăng cường thực hiện đối với 20 hợp tác xã và 40 tổ hợp tác. Trong năm 2020 tiếp tục duy trì các chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm, như: Chuỗi liên kết tiêu thụ gạo nếp Quýt của HTX Quyết Tâm, chuỗi liên kết tiêu thụ trái cây của HTX Mỹ Đức, chuỗi liên kết về dâu tằm giữa các HTX và Công ty Cổ phần tơ lụa Minh Quân. Nhờ đó đã tăng cường hỗ trợ vốn, giống, kinh nghiệm và kỹ thuật giữa các thành viên góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục có sự phát triển. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 779 cơ sở  sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp lớn nhỏ đã tạo việc làm cho 1.729 lao động. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 3 chợ đang hoạt động và khoảng 1.220 cơ sở kinh doanh thương mại phân bố rộng khắp các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện, với các ngành hàng phong phú và đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của Nhân dân địa phương. Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện chịu nhiều tác động, hoạt động mua sắm kém sôi nổi, giá cả một số mặt hàng nông sản giảm sâu so với thời điểm chưa diễn ra dịch bệnh. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và phương án đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, găm hàng, tăng giá ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân. Sau khi hết thời gian cách ly xã hội, các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện hoạt động trở lại bình thường. Nhờ đó, công tác thu ngân sách cũng đạt được những kết quả khả quan. Tổng thu ngân sách năm 2020 ước vượt 10% kế hoạch.

Với những kết quả đạt được trong năm 2020 nói riêng cũng như của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020 nói chung đã tạo tiền đề vững chắc để huyện Đạ Tẻh đạt được những mục tiêu trong năm 2021 và những năm tiếp theo; trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế theo chiều sâu; tăng cường ứng dụng công nghệ cao và đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch – an toàn – bền vững, nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp; tiếp tục giữ vững, duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

BTG Huyện ủy Đạ Tẻh

 

Lượt xem: 573
Văn bản mới
  • Số 1208-CV/BTGTU 03/05/2024 Tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong; kỷ niệm ...
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
  • Số 174-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dân tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 69-KL/TW, ngày 11/01/2024 của Bộ ...
  • Số: 3255/BCĐ06 25/04/2024 V/v tăng cường tuyên truyền về Luật Căn cước
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002900573
  •  Đang online: 64
  •  Trong tuần: 64
  •  Trong tháng: 29.643
  •  Trong năm: 601.614