Xây dựng nông thôn mới ở Di Linh nỗ lực cho những mục tiêu mới In trang
16/12/2020 08:22 SA

Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại huyện Di Linh được cấp ủy và cả hệ thống chính trị huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả. Đóng góp vào thành tựu chung đó là sự đồng thuận cao của Nhân dân.

Giao thông vùng nông thôn
Giao thông vùng nông thôn

Thay đổi sắc diện nông thôn

Những năm qua, việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn huyện Di Linh đã đạt được nhiều thành tựu hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo được triển khai thực hiện như: Tổ chức “Ngày thứ bảy vì Nông thôn mới”, xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; thành lập Tổ công tác chuyên trách của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện chương trình NTM; hỗ trợ mỗi thôn xây dựng NTM kiểu mẫu 100 triệu đồng…

Bức tranh tổng thể về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn huyện Di Linh có nhiều đổi thay, khởi sắc; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn từng bước được đầu tư, phát triển đồng bộ; đời sống, thu nhập của người dân nâng lên, trật tự, an toàn xã hội, xóa đói giảm nghèo được đảm bảo; các lĩnh vực về giáo dục, y tế, văn hóa tiếp tục được cải thiện; nhận thức và hành động của người dân trong xây dựng NTM được nâng lên; nguồn lực đầu tư xây dựng NTM ngày càng đa dạng, ngoài sự đầu tư của Nhà nước còn có sự tham gia tích cực của hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp, đặc biệt là người dân. Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020, đạt 6.804 tỷ đồng; đã hình thành nhiều khu dân cư kiểu mẫu, nhiều mô hình, điển hình về NTM; khối đoàn kết thống nhất giữa các dân tộc tiếp tục được củng cố.

Vườn cà phê của người dân
Vườn cà phê của người dân

Đến nay, toàn huyện đã có 14/18 xã đạt chuẩn NTM, đạt 83,3%; 02 xã đạt tiêu chí NTM nâng cao, trong đó có 01 xã đạt NTM kiểu mẫu; 22 thôn đạt thôn kiểu mẫu về NTM. Xuất hiện nhiều các mô hình, điển hình tiêu biểu trong xây dựng NTM, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng; số hộ giàu và khá tăng đều theo từng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,75%, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS giảm còn dưới 4,0%; thu nhập bình quân đầu người đạt 61,7 triệu đồng.  

Hệ thống giao thông ở Di Linh đã được bê tông hóa từ xã về đến từng thôn, khu dân cư. Các công trình thủy lợi, nhà văn hóa, trường học đều được xây dựng kiên cố, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và nâng cao đời sống của người dân. Thông qua các chủ trương, chương trình phát triển nông nghiệp của huyện, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nhiều mô hình hiệu quả, nhiều hộ dân đã nghiên cứu học tập, ứng dụng mô hình trồng xen trong vườn cà phê một số cây có giá trị kinh tế cao (sầu riêng, mắc ca, bơ, …); chú trọng phát triển chăn nuôi, đã đem lại hiệu quả bước đầu hết sức quan trọng, từng bước nâng cao thu nhập của người dân.

Từ các xã Sơn Điền, Đinh Trang Thượng đến Thị trấn Di Linh, người dân đã tích cực đóng góp tiền, hiến đất mở đường, xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, phúc lợi xã hội. Bà H’Ai, thôn Đồng Đò, xã Tân Nghĩa chia sẻ: “Nhờ có đường bê tông mà việc đi lại, vận chuyển hàng hóa không còn vất vả như trước. Nhiều hộ đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nhà cửa khang trang, góp phần làm cho diện mạo quê hương ngày càng đẹp hơn”.

Thực hiện Chương trình “Ngày thứ bảy vì Nông thôn mới”, chính quyền địa phương vận động người dân tập trung vào những công việc như: vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng hoa, cây xanh, cây phân tán, sửa chữa đường làng ngõ xóm, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Phong trào chỉnh trang nhà cửa, hàng rào, cổng, cứng hóa sân đất được phát động tại các xã.  Nhân dân tại các xã Tân Thượng, Tân Lâm, Liên Đầm, Bảo Thuận, Tam Bố, Đinh Lạc đã bê tông hóa sân đất.

Ông Vũ Văn Hải, thôn 7, xã Hòa Ninh chia sẻ: Nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo vùng đất nơi ông sinh sống, hạ tầng khang trang,  trên các trục đường còn có hoa và cây xanh; đời sống người dân khấm khá hơn trước nhiều lần…

Trường mẫu giáo ở vùng sâu huyện Di Linh
Trường mẫu giáo ở vùng sâu huyện Di Linh

Nỗ lực cho mục tiêu mới

Không dừng lại ở những thành tựu đã đạt được, huyện Di Linh quyết tâm thực hiện nâng cao và phát triển bền vững ở các xã đã về đích. Đồng thời đưa các xã chưa về đích NTM sớm khắc phục khó khăn, vướng mắc để hoàn thiện các tiêu chí. Ông Phạm Hồng Ngoại, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Di Linh nhấn mạnh: “Quá trình xây dựng NTM phải chú trọng xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các cấp, nhất là người đứng đầu cấp xã, thôn. Mặt khác, mỗi địa phương phải căn cứ vào những việc thực chất, cụ thể và nhu cầu thiết thực của người dân để lựa chọn việc nào làm trước, việc nào làm sau, mức độ đến đâu cho phù hợp”. Đồng thời, việc huy động nguồn lực để xây dựng NTM phải theo phương châm: "Huy động các nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết”. Với cách làm này, huyện Di Linh đã từng bước hoàn thiện các tiêu chí huyện NTM và phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2022.

Thương lái thu mua bơ cho người dân
Thương lái thu mua bơ cho người dân

Đối với 14 xã đã đạt chuẩn NTM tiếp tục bổ sung, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đảm bảo bền vững, xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao; chú trọng mỗi xã đạt chuẩn NTM hằng năm có thêm ít nhất 01 thôn xây dựng thôn kiểu mẫu; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình “Ngày thứ bảy vì  NTM”. Hai xã Bảo Thuận và Đinh Trang Thượng đang nỗ lực xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí để trở thành xã NTM vào cuối năm 2020. Riêng xã Sơn Điền và  Gia Bắc tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời phấn đấu mỗi xã đạt thêm từ 02 tiêu chí trở lên trong năm 2020; trong đó, chú trọng triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để hoàn thành nhóm tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập, nhà ở, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm. Tập trung nguồn lực để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; giảm nghèo bền vững; chọn khâu đột phá là từng bước làm thay đổi tư duy và tập quán canh tác sản xuất của bà con trong trồng trọt, chăn nuôi; tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất tiên tiến, có hiệu quả kinh tế để bà con học tập, áp dụng. Cùng với đó, các phòng ban, cơ quan chuyên môn của huyện có trách nhiệm cùng với địa phương theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Kiều Ninh

Lượt xem: 703
Văn bản mới
  • Số 75 -KH/BTGTU 16/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về ...
  • Số 176 -HD/BTGTU 16/05/2024 Tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị ...
  • Số 74 -KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 78-CTr/TU ngày 11/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 73-KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 75-CTr/TU ngày 06/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 1220-CV/BTGTU 13/05/2024 Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện dự án Hồ chứa nước Ta ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002968744
  •  Đang online: 94
  •  Trong tuần: 24.503
  •  Trong tháng: 97.814
  •  Trong năm: 669.785