Sắt son lời thề In trang
17/12/2020 03:29 CH

Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2020) và 31 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2020)

Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở đảo Cô Tô
Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở đảo Cô Tô

Trong một dịp đến thăm nhà tưởng niệm Bác Hồ ở đảo Cô Tô, tôi đọc được câu đối “Tận trung với nước coi sơn hà xã tắc là thiêng/ Tận hiếu với dân lấy độc lập tự do là quý”. Lời dạy ấy của Người đã in đậm trong trái tim người lính Cụ Hồ trong suốt cuộc trường chinh vệ quốc.

Ngày 22/12/1944, tại khu rừng nằm giữa hai tổng Trần Hưng Đạo và Hoàng Hoa Thám (nay thuộc tỉnh Cao Bằng), Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam) được thành lập với vũ khí thô sơ và 10 lời thề danh dự: “Bao giờ cũng kiên quyết chiến đấu, dù gian khổ cũng không phàn nàn, vào sống ra chết cũng không sờn chí, khi ra trận quyết chí xung phong, dù đầu rơi máu chảy cũng không lùi bước. Khi ra trận nếu bị quân địch bắt, thì dù cực hình tàn khốc thế nào cũng cương quyết một lòng trung thành với sự nghiệp giải phóng của toàn dân, không bao giờ cung khai phản bội. Hết sức ái hộ bạn chiến đấu cũng như bản thân, hết lòng giúp đỡ nhau lúc thường cũng như lúc ra trận. Khi tiếp xúc với dân sẽ làm đúng ba điều răn: "không lấy của dân" – "không dọa nạt dân"- "không quấy nhiễu dân" và ba điều nên: "kính trọng dân" – "giúp đỡ dân" – "bảo vệ dân", … quân dân nhất trí giết giặc cứu nước…không làm điều gì hại đến thanh danh Giải phóng quân và Quốc thể của Việt Nam…”

Lời thề danh dự ấy đã nâng bước chân người lính Cụ Hồ, vượt đại ngàn làm nên những chiến tích oai hùng trong suốt cuộc trường chinh đánh giặc cứu nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Nguyễn Lương Bằng, Trưởng ban Kiểm tra T.Ư Đảng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, chiến sĩ tầu hải quân T.524 tại cảng Bãi Cháy..jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Nguyễn Lương Bằng, Trưởng ban Kiểm tra T.Ư Đảng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, chiến sĩ tầu hải quân T.524 tại cảng Bãi Cháy..jpg

Ngẫm mà xem:

Trên thế giới này, có đội quân nào mà ngày đầu thành lập chỉ với 34 chiến sĩ với vũ khí thô sơ đã ra quân đánh thắng hai trận Phai Khắt và Nà Ngần (Cao Bằng) làm hoang mang, lo sợ trong hàng ngũ quân địch.

Có quân đội nào mà chưa tròn một tuổi đã cùng với Nhân dân làm nên Cách mạng Tháng 8/1945;

Có quân đội nào mà mới 10 tuổi đầu đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, lừng lẫy 5 năm châu, chấn động địa cầu; 30 tuổi đã làm nên kỳ tích đánh đuổi hoàn toàn giặc ngoại xâm, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sư lớn mạnh phi thường ấy không phải là tự nhiên, mà nó kết tụ từ lòng dân triệu người như một, dưới sự dẫn dắt thương yêu của vị cha già dân tộc - Hồ Chí Minh và người anh cả huyền thoại Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thẩm đẫm nghĩa tình trong 8 chữ vàng: “Quân đội Nhân dân, Bộ đội Cụ Hồ”.

Bác dạy: “Chính trị trọng hơn quân sự, có dân thì sẽ có tất cả, mất dân thì sẽ mất hết, cho nên mỗi một cán bộ chiến sĩ quân đội là một cán bộ chiến sĩ tuyên truyền trong dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhắc nhở tư cách, đạo đức của cán bộ, chiến sĩ quân đội Nhân dân là "không lấy của dân" – "không dọa nạt dân"- "không quấy nhiễu dân"; phải "kính trọng dân" – "giúp đỡ dân" – "bảo vệ dân", “quân với dân như cá với nước”; làm sao khi bộ đội sắp đến thì dân mong, khi bộ đội ở thì dân thương, khi bộ đội đi thì dân rất nhớ. Và thực tiễn, Hoàng Trung Thông đã ghi lại: Các anh đi/Ngày ấy đã lâu rồi/Xóm làng tôi còn nhớ mãi/Các anh đi/Bao giờ trở lại/Xóm làng tôi trai gái vẫn chờ mong/Làng tôi nghèo/Nho nhỏ bên sông/Gió bấc lạnh lùng/Thổi vào mái rạ/Làng tôi nghèo/Gió mưa tơi tả/Trai gái trong làng vất vả ngược xuôi/Các anh về/mái ấm nhà vui/Tiếng hát câu cười/Rộn ràng xóm nhỏ/Các anh về tưng bừng trước ngõ/Lớp đàn em hớn hở theo sau.

Rồi:

Bấm tay tính buổi anh đi/Mẹ thường vẫn nhắc: biết khi nào về/Các anh đi/Khi nào trở lại/Xóm làng tôi/Trai gái vẫn chờ mong/Chờ mong chiến dịch thành công/Xác thù chất núi bên sông đỏ cờ/Anh đi chín đợi mười chờ/Tin thường thắng trận, bao giờ về anh?

Trải qua 76 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, đối mặt với biết bao thử thách khắc nghiệt, Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn tỏ rõ bản lĩnh của một đội quân cách mạng, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu; một lực lượng chính trị đặc biệt, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Ðảng, Nhà nước và Nhân dân; xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Quân đội ta trung với Ðảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng"; xứng đáng với danh hiệu cao quý "Bộ đội Cụ Hồ" mà Nhân dân khen tặng, xứng đáng là Quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng.

Với một dân tộc quá thấu hiểu nỗi đau thương, mất mát của chiến tranh nên Việt Nam rất yêu chuộng hòa bình và mong muốn mọi quốc gia dân tộc trên thế giới đều được hưởng đại phúc hòa bình. Vì thế, Việt Nam luôn coi trọng chủ quyền quốc gia dân tộc và triệt để tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia khác. Việt Nam không bao giờ đe dọa hoặc sử dụng sức mạnh quân sự trong quan hệ quốc tế để chiếm đoạt phần lợi ích của dân tộc khác. Việt Nam luôn là người bạn tin cậy của tất cả các quốc gia dân tộc trên thế giới, không phân biệt thể chế chính trị, giàu nghèo, lớn nhỏ.

Ðảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dù có quyết tâm xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam chính quy, hiện đại nhưng từ trong sâu thẳm của bài học hơn 4000 năm dựng và giữ nước, Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn đặt sức mạnh lòng dân lên vị trí tối thượng, trường tồn và Quân đội Nhân dân Việt Nam chính là hiện thân của sức mạnh trường tồn ấy.

Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 31 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, một lần nữa xin đặt trọn niềm tin vào sức mạnh lòng dân; tin vào sức mạnh Quân đội nhân dân Việt Nam, sắt son lời thề: Tận trung với Ðảng, với nước coi sơn hà xã tắc là thiêng; tận hiếu với dân lấy độc lập tự do là quý; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

Ban biên tập

Lượt xem: 1.392
Văn bản mới
  • Số 75 -KH/BTGTU 16/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về ...
  • Số 176 -HD/BTGTU 16/05/2024 Tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị ...
  • Số 74 -KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 78-CTr/TU ngày 11/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 73-KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 75-CTr/TU ngày 06/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 1220-CV/BTGTU 13/05/2024 Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện dự án Hồ chứa nước Ta ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002969413
  •  Đang online: 78
  •  Trong tuần: 25.172
  •  Trong tháng: 98.483
  •  Trong năm: 670.454