Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng In trang
21/07/2023 05:00 CH

Ngày 21/7, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW, ngày 07/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị.
Các đồng chí chủ trì Hội nghị.

Hội nghị do các đồng chí: Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Lâm Đồng; Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; bí thư các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các đồng chí Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố trong tỉnh.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá 11) và 5 năm thực hiện Kết luận số 43 của Ban Bí thư, nhận thức của cả hệ thống chính trị về công tác dân vận đã có nhiều chuyển biến tích cực, quan trọng. Nhiều chủ trương của Đảng về công tác dân vận đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả, kịp thời. Công tác dân vận đã bám sát mục tiêu Nghị quyết đề ra, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng nhiệm vụ chính trị cụ thể của từng địa phương, đơn vị. Phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận được đổi mới theo hướng dân chủ, dựa vào dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, phát huy tối đa được vai trò, sức mạnh của Nhân dân. Các cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp đã chú trọng làm tốt hơn công tác tiếp dân, kịp thời giải quyết những bức xúc, kiến nghị chính đáng của người dân; công tác cải cách thủ tục hành chính có nhiều cố gắng, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn đạt 98,66%. Công tác dân vận chính quyền và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cũng được quan tâm thực hiện khá tốt. Công tác dân tộc, tôn giáo được quan tâm thực hiện đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội được đẩy mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực. Đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng được 3.575 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Mọi mặt đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Hiện nay, 100% số xã trong tỉnh  có đường kiên cố đến trung tâm xã, có trạm y tế và phủ sóng phát thanh truyền hình, 100% số thôn dùng được điện lưới quốc gia; hệ thống trường, lớp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Dự kiến đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 109/111 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 98,2%).

Đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Lâm Đồng phát biểu điều hành hội nghị.
Đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Lâm Đồng phát biểu điều hành hội nghị.

Hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn và có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Từ đó, công tác dân vận đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, củng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Nhìn chung, qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân đối với vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận không ngừng được nâng lên. Từ đó, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ và vai trò giám sát của Nhân dân, xây dựng Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã phát biểu ý kiến tham luận, nêu lên những kết quả nổi bật, những khó khăn hạn chế trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kết luận số 43-KL/TW của Ban Bí thư; đồng thời đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả thời gian tới.

Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phân tích, đánh giá làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như những tồn tại hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền thời gian qua; đồng thời định hướng một số nhiệm vụ giải pháp thực hiện thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW Ban Bí thư của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh thời gian qua. Đồng chí Trần Đức Quận cũng đề nghị, thời gian tới, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận. Từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực ủng hộ và đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương. Nhất là thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; việc thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh. Phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu đối với công tác dân vận. Làm tốt hơn nữa công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp; thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị thực hiện tốt chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận với các cơ quan, ban, ngành và các tổ chức trong hệ thống chính trị. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư; sâu sát với dân; đa dạng hóa hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên, phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội...

 

(LĐ online)

Lượt xem: 650
Văn bản mới
  • Số 75 -KH/BTGTU 16/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về ...
  • Số 176 -HD/BTGTU 16/05/2024 Tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị ...
  • Số 74 -KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 78-CTr/TU ngày 11/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 73-KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 75-CTr/TU ngày 06/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 1220-CV/BTGTU 13/05/2024 Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện dự án Hồ chứa nước Ta ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002987320
  •  Đang online: 57
  •  Trong tuần: 4.034
  •  Trong tháng: 116.390
  •  Trong năm: 688.361