Tỉnh Lâm Đồng và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đánh giá kết quả hợp tác và thảo luận ký kết giai đoạn mới In trang
31/08/2022 05:07 CH

Ngày 31/8, tại Đà Lạt, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2012-2021 và thảo luận, thống nhất tiếp tục lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị, phía tỉnh Lâm Đồng có đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Tiến sĩ Phạm S - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Đà Lạt và Văn phòng UBND tỉnh; phía ĐHQG-HCM có TS. Lê Thị Anh Trâm - Phó Bí thư Đảng ủy; Phó Giám đốc ĐHQG-HCM, PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm; đại diện lãnh đạo các trường đại học thành viên, các đơn vị trực thuộc ĐHQG-HCM cùng chuyên viên…

Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo
Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo

• HỢP TÁC NGHIÊN CỨU ĐÃ GÓP PHẦN GIẢI QUYẾT MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA LÂM ĐỒNG

Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình hợp tác giai đoạn 2012-2021 giữa UBND tỉnh Lâm Đồng với ĐHQG-HCM, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Hồng Quyết cho biết thời gian qua, UBND tỉnh và Đại học Quốc gia đã ký kết nhiều chương trình hợp tác về việc đào tạo nguồn nhân lực và hoạt động khoa học công nghệ.  Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên và trực thuộc của ĐHQG-HCM như Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Viện Môi trường và Tài nguyên, Viện Đào tạo Quốc tế đã ký kết các Biên bản thỏa thuận hợp tác với các Sở của tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi ký kết, 2 bên đã mưu các văn bản triển khai đến các cơ quan, địa phương, đơn vị yêu cầu đề xuất các hoạt động hợp tác; 2 bên thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác triển khai ký kết hợp tác. Cụ thể, về hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, Trường Đại học Bách khoa và trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã triển khai 13 đề tài/dự án. Trong đó 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, đã được nghiệm thu với kết quả đạt và chuyển giao ứng dụng là “Giải pháp thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào tỉnh Lâm Đồng, thời gian thực hiện” và “Nghiên cứu giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di tích khảo cổ Cát Tiên - Lâm Đồng”) và 11 đề tài với các cơ quan, đơn vị, địa phương (8 đề tài do Trường Đại học Bách khoa thực hiện và 3 đề tài do Trường ĐH KHXH&NV thực hiện).

Các đề tài đã góp phần giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, hạ tầng xây dựng, bảo tồn và phát triển văn hóa cho tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất các hoạt động hợp tác nghiên cứu về công nghệ sấy tiên tiến cho các loại rau, củ, quả đặc trưng của tỉnh và ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến các loại rau, củ, quả đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Lâm Đồng; các giải pháp kỹ thuật tổng hợp ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tác động ảnh hưởng của nhà kính, nhà lưới đến môi trường, cảnh quan; “Nông nghiệp thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo và robot cho thực phẩm an toàn”.

Đối với nội dung hợp tác thuộc lĩnh vực giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị đào tạo phương pháp giáo dục STEM cho giáo viên Toán, Lý, Hóa nhưng nội dung này đã được Bộ GDĐT tổ chức thực hiện nên Sở GDĐT không triển khai thực hiện.

Về hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng, Trường Đại học Bách khoa đã tuyển sinh và đào tạo thành công 10 khóa đào tạo thạc sĩ các ngành Quản trị kinh doanh, Công nghệ môi trường, Quản lý môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường, Kỹ thuật viễn thông với số học viên được cấp bằng thạc sĩ là 379 người, đạt tỷ lệ 86,7%... Ngoài ra ĐHQG-HCM và UBND Lâm Đồng đã tổ chức các hội thảo khoa học về những lĩnh vực như phát triển đô thị; khảo cổ…

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chương trình hợp tác trong thời gian qua còn hạn chế, nhiều nội dung ký kết chưa được triển khai thực hiện cụ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do hai bên chưa thật sự chủ động, tích cực nghiên cứu, tìm hiểu lẫn nhau để đưa ra những hoạt động cụ thể, thiết thực phù hợp với nhu cầu, năng lực của mỗi bên.

PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh phát biểu
PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh phát biểu

• HỢP TÁC BÁM SÁT CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ

Sau khi các đại biểu 2 bên phát biểu đánh giá những kết quả, nêu về tiềm năng và nhu cầu hợp tác của các đơn vị, đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ,  Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu đánh giá, ghi nhận kết quả hợp tác của 2 bên trong thời gian qua cần tiếp tục phát huy. Đồng thời, đồng chí Bùi Thắng cũng đề nghị 2 bên cần quan tâm và nổ lực nhiều hơn nữa để vượt qua những khó khăn trong quá trình hợp tác. Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã xác định chiến lược phát triển chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, vì vậy 2 bên cần bám sát để đề ra các nội dung hợp tác cụ thể, đạt được những kết quả như thế nào theo từng phân kỳ của giai đoạn 2022-2025, trong đó bám sát sự phát triển kinh tế-xã hội của Lâm Đồng đến năm 2030; mặt khác cần phát huy năng lực của đội ngũ các chuyên gia.

Phó Giám đốc ĐHQG-HCM Nguyễn Minh Tâm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cũng nêu một số vấn đề để làm rõ hơn nội dung hợp tác thời gian tới. Một số vấn đề như: sớm thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác để triển khai ngay trong tháng 9/2022; đảm bảo được tính khả thi; trong 38 đề xuất cả 2 bên cần dự kiến những đề tài ý tưởng và cần xác định lộ trình thời gian thực hiện, nhất là những nội dung để thực hiện được trước mắt trong các năm 2022, 2023, 2024 và cả những đề tài có tính dài hơi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cũng cho biết, ngày 28/10 tới đây, tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức hội thảo quốc tế về chuyển đổi số trên các lĩnh vực trụ cột như du lịch thông minh, đô thị thông minh, nông nghiệp thông minh do đó mời ĐHQG-HCM cùng tham gia. Về đào tạo, bồi dưỡng cần hướng đến 3 đối tượng: cán bộ, công chức các cấp; học sinh phổ thông; chuẩn hóa các ngành.

Về lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tỉnh Lâm Đồng cũng đặt hàng các trường đại học và viện nghiên cứu thành viên của ĐHQG-HCM với các nguyên tắc: đấu thầu; chuyển giao công nghệ; trong đó ưu tiên những đề tài bức xúc, có tính khả thi, tính mới trong thực hiện, chuyển giao kết quả sau nghiên cứu…Lâm Đồng cũng mong có sự hợp tác nghiên cứu của ĐHQG-HCM một số lĩnh vực mà tỉnh đã và đang triển khai như đa dạng sinh học; tính liên ngành để xây dựng mô hình phát riển kinh tế; các tiêu chí để phát triển đô thị…

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh trao văn bản ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025
Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh trao văn bản ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025

• THỎA THUẬN HỢP TÁC GIAI ĐOẠN 2022-2025

Trước sự chứng kiến của các đại biểu 2 bên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng  Phạm S và Phó Giám đốc ĐHQG-HCM Nguyễn Minh Tâm đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và ĐHQG-HCM có hiệu lực từ ngày ký đến hết năm 2025. Mục tiêu chung là 2 bên hợp tác, phối hợp triển khai các hoạt động chung về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; khoa học và công nghệ; tư vấn, phản biện chính sách; xây dựng giải pháp triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Nội dung hợp tác bao gồm: Hỗ trợ triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, ĐHQG-HCM có các nhiệm vụ: tham gia tư vấn, xây dựng, nghiên cứu các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; tham gia góp ý xây dựng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch khác theo nhu cầu của tỉnh Lâm Đồng; Trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ theo nhu cầu của tỉnh Lâm Đồng; Phối hợp thực hiện khảo sát thực trạng và đề xuất giải pháp thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội theo đặt hàng của tỉnh Lâm Đồng.

Về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, ĐHQG-HCM phối hợp triển khai các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực thế mạnh của ĐQHG-HCM theo đặt hàng của tỉnh Lâm Đồng.

Về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, ĐHQG-HCM hợp tác triển khai các nghiên cứu ứng dụng công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật để góp phần giải quyết các vấn đề của tỉnh Lâm Đồng như: Nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp bền vững; Các giải pháp kỹ thuật để ứng phó với biến đổi khí hậu; Du lịch, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc; Chuyển đổi số, kinh tế số, đô thị thông minh;  Các giải pháp phát triển, quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Lâm Đồng.

Hai bên cũng thống nhất một số hoạt khác theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên.

(LĐ online)

Lượt xem: 583
Văn bản mới
  • Số 183-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn tuyên truyền Chỉ thị số 27-CT/TW, Kế hoạch số 121-KH/TU, ngày 16/6/2024 của ...
  • Số 182-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 7 năm 2024
  • Số 181/HD/BTGTU 26/06/2024 Hướng dẫn Tuyên truyền Chỉ thị số 32-CT/TW và Kế hoạch số 119-KH/TU, ngày 29/5/2024 ...
  • Số 180-HD/BTGTU 24/06/2024 Tuyên truyền Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ...
  • Số 827/TB/TU 18/06/2024 Thông báo kết luận của Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003211559
  •  Đang online: 99
  •  Trong tuần: 20.060
  •  Trong tháng: 20.060
  •  Trong năm: 912.600