Mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã giúp nâng cao đời sống của hội viên, phụ nữ In trang
12/04/2022 11:07 SA

Với vai trò là Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) đan len Quý Anh, đồng thời là chi hội trưởng chi hội phụ nữ Tổ 2-Phường 2, thành phố Bảo Lộc, bà Trần Thị Diện được biết đến là một người phụ nữ đảm đang, tháo vát, luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của Hội; đồng thời, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế tập thể, giải quyết việc làm, cải thiện và nâng cao đời sống của hội viên, phụ nữ, người lao động góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế tại địa phương.

Dây chuyên sản xuất tại HTX đan len Quý Anh
Dây chuyên sản xuất tại HTX đan len Quý Anh

Sinh năm 1964, tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; năm 19 tuổi vào thành phố Bảo Lộc lập nghiệp và làm công nhân tại Nhà máy dâu tằm tơ và may mặc. “Với 31 năm làm công nhân và đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng của tổ chức công đoàn, việc quản lý điều hành sản xuất nên tôi rất hiểu và chia sẻ với những mong mỏi của công nhân lao động. Vì vậy, khi về hưu vào năm 2014, tôi luôn mang trong mình trăn trở làm sao tạo được công ăn việc làm cho lao động tại địa phương, nhất là những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, gặp trở ngại từ công việc gia đình nên không thể đi làm công nhân tại các công ty lớn và ở những địa phương xa được. Với quyết tâm của bản thân, cùng với sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Bảo Lộc, Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng, năm 2015 HTX đan len Quý Anh chính thức được thành lập và đi vào hoạt động với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là đan ráp áo len, thêu móc, thêu ren” - bà Trần Thị Diện tâm sự.

Những ngày đầu mới thành lập, HTX đan len Quý Anh được Hội LHPN thành phố Bảo Lộc và Hội LHPN phường 2 quan tâm đề xuất với Ngân hàng Chính sách-Xã hội thành phố Bảo Lộc cho vay vốn giải quyết việc làm, đầu tư sản xuất, kinh doanh với số tiền 140 triệu đồng, cộng với số tiền 300 triệu đồng của cá nhân bà Diện. Với số vốn ít ỏi, bà Diện đã đầu tư sửa chữa nhà ở của mình thành nhà xưởng với diện tích 400m2, mua 10 máy đan len, tuyển và đào tạo tay nghề cho 20 công nhân. Hầu hết công nhân khi đến HTX làm việc, họ là những người chưa từng biết đến nghề đan hoặc móc len. Bà Diện cho rằng, đây là một nghề đòi hỏi lòng kiên trì, sự tỉ mỉ và sáng tạo của mỗi người; chính vì thế mà bà đã đào tạo miễn phí để họ trở thành những công nhân có tay nghề giỏi nhằm phục vụ lâu dài cho HTX. Trong số những lao động được đào tạo và đang làm việc cho HTX, có 10 phụ nữ dân tộc thiểu số tại xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm).

Bà Trần Thị Diện cho biết thêm: Trước những khó khăn, nhất là số vốn ít ỏi, công nhân chưa lành nghề, máy móc còn ít, đầu ra cho các sản phẩm còn khó khăn vì chưa tìm được nguồn hàng, quá trình hoạt động với sự nỗ lực không ngừng nghỉ và sự tìm tòi sáng tạo của bản thân, HTX đan len Quý Anh đã nhận được sự tin tưởng của các công ty trong nước và nước ngoài, sự ủng hộ của Hội LHPN TP Bảo Lộc, Hội LHPN phường 2 và của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng lòng của các xã viên nên HTX đã ký kết được nhiều hợp đồng lớn.

Sau hai năm kể từ ngày thành lập, bà Diện dần dần kết nối được với các công ty lớn trong nước và nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật Bản...), nguồn hàng ngày càng nhiều nên đã đầu tư nâng cấp máy móc hiện đại, đào tạo thêm công nhân có tay nghề giỏi, lập các nhóm lao động không chỉ ở trên địa bàn thành phố Bảo Lộc mà còn ở một số huyện, thành như Đà Lạt, Đức Trọng, Đạ Huoai, Đạ Tẻh. Với một HTX chuyên gia công thì con số doanh thu từ 07 tỷ đồng và nộp ngân sách địa phương hơn 500 triệu đồng vào năm 2016 là một con số không nhỏ; luôn chấp hành nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước, tham gia các chế độ chính sách cho người lao động. Hiện tại, tổng số lao động làm việc cho HTX khoảng 120 người; trong đó, tại Bảo Lộc có 62 người, còn lại là các nhóm ở một số huyện Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Đức Trọng, Đà Lạt…..

Bình quân mỗi tháng, HTX gia công khoảng 25.000 - 30.000 sản phẩm; doanh thu một tháng đạt từ 700-800 triệu đồng và tạo ra thu nhập bình quân cho mỗi lao động khoảng từ 6-8 triệu đồng/người/tháng, góp phần cải thiện đời sống, có việc làm phù hợp, thu nhập ổn định; đồng thời, linh động được thời gian để chăm sóc gia đình và con cái cho hội viên, phụ nữ và người lao động tại địa phương.

Bà Trần Thị Diện bộc bạch: đến với HTX đan len Quý Anh, chị em hội viên, phụ nữ và người lao động không những được dạy nghề, rèn luyện, nâng cao tay nghề để có một nghề nghiệp ổn định cho tương lai mà ngoài ra còn được tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ và người lao động; đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ, người lao động tham gia tích cực vào các nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN. Vì vậy, hội viên, phụ nữ và người lao động rất phấn khởi, yên tâm làm việc, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, bà Trần Thị Diện - Chủ nhiệm HTX đan len Quý Anh đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng trong việc làm kinh tế giỏi.

Trong thời gian tới, với vai trò là chủ nhiệm HTX, đồng thời là chi hội trưởng chi hội phụ nữ Tổ 2-Phường 2, bà Diện cùng với Ban chủ nhiệm HTX tiếp tục thực hiện tốt mô hình kinh tế tập thể, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho hội viên, phụ nữ và người lao động, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, xây dựng thành phố Bảo Lộc ngày càng phát triển toàn diện.

                                                                                              

Thúy Ngà

 

 

Lượt xem: 618
Văn bản mới
  • Số 183-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn tuyên truyền Chỉ thị số 27-CT/TW, Kế hoạch số 121-KH/TU, ngày 16/6/2024 của ...
  • Số 182-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 7 năm 2024
  • Số 181/HD/BTGTU 26/06/2024 Hướng dẫn Tuyên truyền Chỉ thị số 32-CT/TW và Kế hoạch số 119-KH/TU, ngày 29/5/2024 ...
  • Số 180-HD/BTGTU 24/06/2024 Tuyên truyền Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ...
  • Số 827/TB/TU 18/06/2024 Thông báo kết luận của Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003211072
  •  Đang online: 313
  •  Trong tuần: 19.572
  •  Trong tháng: 19.572
  •  Trong năm: 912.112