Chọn cán bộ, đảng viên ưu tú để giới thiệu vào cương vị lãnh đạo In trang
24/04/2024 02:37 CH

Đó là mục tiêu, yêu cầu đặt ra đối với tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp mà Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học nhấn mạnh tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh vào sáng 24/4.

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Trọng Ánh Đông - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đặng Đức Hiệp - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Bùi Thắng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phạm Thị Phúc - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng, phó các ban và Văn phòng Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh.

Đồng chí Hoàng Xuân Hường - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp báo cáo tại buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Xuân Hường - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp báo cáo tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Xuân Hường – Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng cho biết, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh được thành lập ngày 2/10/1996. Hiện tại có 55 tổ chức cơ sở đảng với tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ là 1.520 đảng viên, với gần 7 nghìn lao động.

Trong Quý I/2024, sản xuất kinh doanh, dịch vụ của các doanh nghiệp thuộc Khối có nhiều kết quả. Cụ thể, doanh thu 5.040 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận 348 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ. Thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước là 1.630 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ, chiếm tỷ lệ 38,57% trong ngân sách Quý I của tỉnh. Doanh nghiệp có mức thu nhập bình quân đầu người thấp nhất là gần 5 triệu đồng/người/tháng và cao nhất là 40 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội với số tiền trên 2,1 tỷ đồng. Hưởng ứng “Tháng gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo” với số tiền gửi hơn 13,9 tỷ đồng, có những cá nhân gửi hàng trăm triệu đồng.

Trong công tác xây dựng Đảng, xét, quyết định kết nạp 10 quần chúng ưu tú vào Đảng; trong đó kết nạp 1 chủ doanh nghiệp tư nhân trong độ tuổi đoàn viên vào Đảng; công nhận và phát thẻ cho 22 đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức; làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng cho 23 đảng viên, tiếp nhận đến 14 đảng viên. Trong Quý I/2024, không có đảng viên nào xin ra khỏi đảng hoặc xóa tên trong danh sách đảng viên.

Đại diện Chi bộ cơ sở các doanh nghiệp ý kiến tại buổi làm việc.
Đại diện Chi bộ cơ sở các doanh nghiệp ý kiến tại buổi làm việc.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối triển khai 2 cuộc kiểm tra, giám sát; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy triển khai 4 cuộc kiểm tra, giám sát. Trong Quý I không có tổ chức Đảng và đảng viên trong Khối vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong Quý I/2024 chưa phát hiện trường hợp nào tiêu cực tham nhũng. Công tác dân vận của Đảng bộ Khối tiếp tục được quan tâm. Ban Thường vụ Đảng ủy đăng ký một số nội dung theo định hướng của Ban Chỉ đạo 502 của tỉnh; có 12 mô hình dân vận khéo cấp cơ sở.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp báo cáo về công tác xây dựng Đảng của Khối trong thời gian qua.
Lãnh đạo Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp báo cáo về công tác xây dựng Đảng của Khối trong thời gian qua.

Trong Quý I, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã thành lập 2 chi đoàn trực thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp, giải thể 1 chi. Tổ chức Công đoàn trong cơ quan, doanh nghiệp hiện có 54/55 cơ quan, doanh nghiệp trong Khối có tổ chức công đoàn trực thuộc. Các tổ chức Công đoàn hoạt động cơ bản bám sát các quy định của công đoàn cấp trên và chỉ đạo của cấp ủy cơ sở.

Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao đổi tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao đổi tại buổi làm việc.

Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Nguyễn Thái Học – Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu các đại biểu cần tập trung làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng như hoạt động tổ chức Đảng trong doanh nghiệp như thế nào? Để các đảng viên, tổ chức phát huy vai trò, tính tiên phong của đảng viên trong các doanh nghiệp có thuận lợi, khó khăn, vướng mắc như thế nào? Bí thư, Phó Bí thư giữ vai trò gì trong đơn vị, doanh nghiệp; vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong nhà nước và tư nhân; thực trạng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong đơn vị và các loại hình doanh nghiệp...

Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi tại buổi làm việc.
Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi tại buổi làm việc.

Tại đây, Bí thư và Phó Bí thư chi bộ cơ sở thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã nêu ra một số khó khăn như công tác phát triển, kết nạp đảng trong công nhân trực tiếp sản xuất gặp khó khăn; việc xác minh lý lịch mất nhiều thời gian nên cần rút gọn để nhanh chóng kết nạp đảng; xây dựng quy chế đặc thù như quy chế báo cáo, họp hành gắn với công nghệ số, chuyển đổi số; việc phát hiện và nuôi nguồn đảng viên gặp một số khó khăn nhất định ở một số doanh nghiệp…

Đồng chí Đặng Đức Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi tại buổi làm việc.
Đồng chí Đặng Đức Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã nêu một số nội dung trọng tâm đối với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trong công tác xây dựng Đảng như vai trò, trách nhiệm của một số tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng ủy Khối thời gian qua mang tính cầm chừng và bị mờ nhạt; cần thực hiện tốt dân chủ cơ sở; quan tâm xây dựng lực lượng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp; duy trì sinh hoạt chi bộ định kỳ; đẩy mạnh việc vận động cán bộ, đảng viên tham gia chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; kịp thời phát hiện những điểm nghẽn nhằm phối hợp kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao đổi tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao đổi tại buổi làm việc.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng cũng yêu cầu phân tích, đánh giá rõ thực chất về hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng trong từng loại hình doanh nghiệp, đặc biệt trong khối tư nhân và cổ phần; công tác kiểm tra, giám sát cần quan tâm đối với phương thức tổ chức, nội dung kiểm tra giám sát phù hợp với doanh nghiệp; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát để kịp thời xử lý các trường hợp phát sinh; tiến hành kiểm điểm, nhận định, đánh giá…

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi tại buổi làm việc.
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học khẳng định: Các doanh nghiệp có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp có vị trí then chốt và hết sức quan trọng trong đóng góp vào quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh. Như vậy, Đảng cần lãnh đạo như thế nào đối với các doanh nghiệp để phát huy vai trò cầm quyền và lãnh đạo toàn diện trên mọi lĩnh vực theo nguyên tắc “Ở đâu có quần chúng, ở đó có tổ chức Đảng”. Chính vì lẽ đó, cần rõ ràng thống nhất yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ đảng viên trong các doanh nghiệp phải giữ vị trí là hạt nhân lãnh đạo, tiên phong, nòng cốt, gương mẫu.

Tuy nhiên, trên thực tế có những cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên không phát huy được vai trò lãnh đạo. Từ đó, Đảng muốn giữ vai trò lãnh đạo, vai trò cầm quyền cần chọn cử những cán bộ đảng viên ưu tú, đủ khả năng, năng lực để giới thiệu vào nắm giữ cương vị lãnh đạo. Bởi ở đâu chưa có đảng viên giữ vị trí lãnh đạo thì Đảng chưa phát huy được vai trò của mình. Đó chính là mục tiêu, yêu cầu đặt ra đối với tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp.

Để làm tốt những vấn đề trên, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học đề nghị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cần soát lại cấp ủy tổ chức Đảng trong doanh nghiệp hiện nay, có kế hoạch tính toán nhân sự cấp ủy trong các doanh nghiệp này, đặc biệt tính toán kỹ hơn ở doanh nghiệp nào, đơn vị nào có thể trao đổi được để tăng cường cán bộ, đảng viên có năng lực thực sự, phù hợp với doanh nghiệp đó để giới thiệu tham gia và lãnh đạo cấp ủy đó; qua đó từng bước giới thiệu cán bộ, đảng viên giữ cương vị chính quyền.

Xây dựng mô hình cách thức hoạt động của cấp ủy, tổ chức Đảng, của cán bộ đảng viên phù hợp với đặc thù làm việc của doanh nghiệp nhằm tổ chức hoạt động Đảng được bền vững. Chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đào tạo nguồn cán bộ ở những nơi đã có tổ chức Đảng và chưa có tổ chức Đảng.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp phải thật sự giữ vai trò cầu nối giữa cấp ủy tổ chức Đảng, doanh nghiệp với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh như một số doanh nghiệp đang hoạt động có khó khăn, vướng mắc cần có sự đồng hành của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đề nghị các sở ngành có liên quan rà soát, xem xét giải quyết trong thời hạn nhất định để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động trong khuôn khổ của luật pháp. Qua đó, xác định được trách nhiệm của Đảng, cũng như sự phối kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

 

(LĐ online)

Lượt xem: 85
Văn bản mới
  • Số 1208-CV/BTGTU 03/05/2024 Tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong; kỷ niệm ...
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
  • Số 174-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dân tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 69-KL/TW, ngày 11/01/2024 của Bộ ...
  • Số: 3255/BCĐ06 25/04/2024 V/v tăng cường tuyên truyền về Luật Căn cước
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002904974
  •  Đang online: 125
  •  Trong tuần: 2.996
  •  Trong tháng: 34.044
  •  Trong năm: 606.015