KHẲNG ĐỊNH SÂU SẮC HƠN MỐI QUAN HỆ VIỆT NAM – TRUNG QUỐC “VỪA LÀ ĐỒNG CHÍ, VỪA LÀ ANH EM” In trang
14/12/2023 05:00 CH

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 12-13/12/2023.

Quang cảnh Lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Hải Nguyễn
Quang cảnh Lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Hải Nguyễn

Trước, trong và sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động ra sức xuyên tạc, chống phá. Tổ chức khủng bố Việt Tân, trang mạng, blog, website của các tổ chức phản động, các trung tâm truyền thông BBC, RFA, VOA… lập tức tăng tần suất các bài viết có nội dung xuyên tạc mục đích, ý nghĩa chuyến thăm, kêu gọi phản đối, tẩy chay chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Tập Cận Bình; bôi nhọ hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Một số bài viết xuyên tạc chuyến thăm, tuyên truyền rằng “đây là bước đi dứt khoát đẩy Việt Nam gắn chặt quốc gia phương Bắc, Việt Nam đang phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc”; “Nhà nước Việt Nam ngày càng lệ thuộc về mọi mặt vào Trung Quốc”…từ đó kích động khuynh hướng “bài Trung, thoát Hoa, ngả Mỹ”. Những luận điệu sai trái này rất nguy hiểm với mục đích chống phá, chia rẽ quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, xuyên tạc đường lối đối ngoại của Việt Nam, quốc gia đang đẩy mạnh mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới, hội nhập ngày càng chủ động, tích cực, sâu rộng; quốc gia có vị thế, uy tín ngày càng vững chắc trên trường quốc tế.  

Nhân dân hai nước, bạn bè trên khắp thế giới đều biết chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Trung Quốc là chuyến thăm đầu tiên của Nhà Lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước Trung Quốc đến Việt Nam sau Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đúng một năm sau chuyến thăm lịch sử đến Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (10/2022). Đây là một dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Trung Quốc đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, hiểu biết và tin cậy chính trị giữa hai bên được nâng cao, góp phần củng cố quan hệ chính trị giữa hai Đảng, hai nước.

Trong nhiều năm gần đây, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục xu hướng mở rộng tích cực. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu thứ 2 của Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 và lớn nhất trong khu vực ASEAN của Trung Quốc, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 175 tỷ USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 155,58 tỷ USD sau 11 tháng năm 2023. Trung Quốc đứng thứ 6 trong số 144 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với vốn lũy kế đạt 26 tỷ USD. Bên cạnh đó, các lĩnh vực hợp tác khác như quốc phòng, an ninh, hạ tầng, giao thông, nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục, đào tạo, thể thao, khoa học, công nghệ... cũng được tăng cường.

Truyền thông, báo chí hai nước và quốc tế phản ánh đậm nét, đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Trước, trong và sau chuyến thăm, truyền thông Trung Quốc đã dành sự trang trọng nhất để đưa tin đậm nét về chuyến thăm. Tân Hoa Xã và Nhân Dân nhật báo nhấn mạnh tầm cao chiến lược và góc độ lâu dài của mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Bài viết dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam sau gần 4 thập kỷ đổi mới, đồng thời bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ lớn mà Đại hội XIII đã đề ra, qua đó đặt nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi “các mục tiêu 100 năm”. Trong khi đó, thời báo kinh tế hàng đầu Nhật Bản Nikkei Asia nhấn mạnh những kết quả cụ thể đạt được trong chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; 36 thoả thuận hợp tác được ký kết bao trùm nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước phản ánh đầy đủ chiều rộng và chiều sâu của mối quan hệ song phương. Nikkei Asia nhận định, chuyến thăm đã cho thấy tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng của Việt Nam- quốc gia đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng của châu Á. 

Các hãng truyền thông lớn trên thế giới như CNN, AP, Bloomberg, Reuters… cũng có nhiều bài viết đề cập chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. CNN đánh giá chuyến thăm góp phần củng cố sự tin cậy lẫn nhau và đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Trong khi đó Hãng tin AP cho biết, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra vào một thời điểm có ý nghĩa khi đánh dấu 15 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Bình luận về Tuyên bố chung đưa ra sau chuyến thăm, Hãng tin Reuters của Anh nhận định, chuyến thăm là một “cột mốc quan trọng” trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Reuters cũng đánh giá cao cam kết của hai nước tiếp tục thực hiện toàn diện, hiệu quả “Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), trên cơ sở hiệp thương, nhất trí, sớm đạt được “Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông” (COC) thực chất, hiệu lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.. Hãng tin Deutsche Welle của Đức nhận định, Việt Nam nằm trong số ít các quốc gia mà Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm kể từ sau đại dịch COVID-19. Điều này cho thấy mức độ coi trọng của Trung Quốc đối với mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Chuyến thăm đã mở ra cơ hội, cũng như góp phần làm sâu sắc hơn các mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là trong phát triển cơ sở hạ tầng và chuyển đổi năng lượng xanh.

Trong “Tuyên bố chung nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược” đã khẳng định rõ ràng: Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt, đều là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, chế độ chính trị tương đồng, lý tưởng niềm tin tương thông, con đường phát triển gần gũi, cùng chung chí hướng, chia sẻ tương lai chung, đều nỗ lực vì nhân dân hạnh phúc và đất nước giàu mạnh, nỗ lực vì sự nghiệp cao cả hòa bình và tiến bộ của nhân loại.  

Nhằm kế thừa và phát huy truyền thống hữu nghị “Mối tình thắm thiết Việt - Hoa, vừa là đồng chí, vừa là anh em”, tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, hai bên nhất trí xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, nỗ lực vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Việt Nam ủng hộ việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai nhân loại, Sáng kiến Phát triển toàn cầu, Sáng kiến An ninh toàn cầu và Sáng kiến Văn minh toàn cầu. Các sáng kiến nêu trên có mục tiêu đề ra là nhằm bảo vệ lợi ích chung của toàn nhân loại, vì sự nghiệp hòa bình, chính nghĩa và tiến bộ của nhân dân thế giới, đáp ứng mong muốn xây dựng thế giới tốt đẹp của nhân dân các nước.   

Theo các định hướng trên, hai bên đồng ý đề ra 6 phương hướng hợp tác lớn trong thời gian tới để thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc bước vào giai đoạn mới với tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác quốc phòng, an ninh thực chất hơn, hợp tác thực chất sâu sắc hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn, bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn, chung tay thúc đẩy sự nghiệp xã hội chủ nghĩa thế giới phát triển, đóng góp tích cực cho sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Có thể khẳng định rằng, chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã đạt được những kết quả hết sức ý nghĩa và được Nhân dân trong nước, truyền thông quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Sự thật đó là minh chứng khách quan, sinh động phản bác những luận điệu bôi nhọ, chống phá, những hành động trơ trẽn và lạc lõng của các thế lực xấu, xuyên tạc mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam – Trung Quốc.

 

Hữu Nghị

Lượt xem: 424
Văn bản mới
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
  • Số 174-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dân tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 69-KL/TW, ngày 11/01/2024 của Bộ ...
  • Số: 3255/BCĐ06 25/04/2024 V/v tăng cường tuyên truyền về Luật Căn cước
  • Số 117 -KH/TU 23/04/2024 Kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002883571
  •  Đang online: 100
  •  Trong tuần: 27.153
  •  Trong tháng: 12.641
  •  Trong năm: 584.612