Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 In trang
16/11/2023 05:08 CH

Ngày 16/11, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã có chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân và du khách trên địa bàn tỉnh đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Lâm Đồng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho người dân và du khánh đón Tết Nguyên đán 2024.
Lâm Đồng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho người dân và du khánh đón Tết Nguyên đán 2024.

Theo đó, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 7 ngày, từ ngày 8 đến hết ngày 14/2/2024 (ngày 29/12/2023 đến ngày 5/1/2024 Âm lịch). Trong dịp này dự kiến đồng bào về quê ăn Tết và khách du lịch đến Lâm Đồng tăng cao. Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân và du khách trên địa bàn tỉnh đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, UBND tỉnh đề nghị  các sở, ban, ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc xây dựng kế hoạch, tổ chức thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình bị ảnh hưởng do dịch bệnh, thiên tai, các đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng khác làm nhiệm vụ trong những ngày Tết. Tích cực vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, giúp đỡ người nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đảm bảo cho mọi người, mọi nhà, ai cũng được đón Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình.

Không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; chỉ đi lễ chùa, lễ hội trong giờ làm việc hành chính khi được cơ quan có thẩm quyền phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không sử dụng ngân sách Nhà nước, phương tiện, tài sản công cho các hoạt động Tết và lễ hội trái quy định.

Không tổ chức đón tiếp khách đến chúc Tết tại trụ sở cơ quan, đơn vị trong thời gian nghỉ Tết để tập trung thời gian cho việc thực hiện các nhiệm vụ trực Tết theo quy định và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dành thời gian nghỉ Tết với gia đình.

Có kế hoạch phân công trực Tết, đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, an ninh, an toàn; chỉ đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo và trực Tết theo quy định để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán. Quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đồng thời, qua đó vận động người thân và Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; quy định về cấm đốt pháo và các quy định pháp luật có liên quan. Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các cơ quan, địa phương, đơn vị khẩn trương tập trung ngay vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến nhiệm vụ được giao và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp.         

Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, phát động phong trào thi đua lao động, sản xuất ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:  Tập trung rà soát, nắm chắc tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh... để hướng dẫn các địa phương, đơn vị quan tâm thăm hỏi, kịp thời; đồng thời, tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ, thăm hỏi theo quy định. Theo dõi, kiểm tra việc chi trả tiền lương, tiền thưởng kịp thời, đầy đủ cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em; phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi, trẻ em khu vực đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Công an tỉnh: Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối các hoạt động, các mục tiêu bảo vệ, các địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn từ xa có hiệu quả đối với những âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và đối tượng chống đối, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo đảm an ninh thông tin, an toàn mạng; không để hình thành “điểm nóng” phức tạp về an ninh, trật tự.

Triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là các tội phạm về hình sự, ma túy, công nghệ cao; tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn. Đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, đốt pháo nổ; buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường.

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông, cháy nổ trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phối hợp chặt chẽ với ngành Giao thông vận tải có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông; bố trí đủ lực lượng và phương tiện ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm; giải tỏa kịp thời các điểm ùn tắc, không để ùn tắc kéo dài nhất là trong thời gian giáp Tết và thời gian khách du lịch đến du Xuân trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không gian mạng, địa bàn trọng điểm; kịp thời phát hiện, đấu tranh và có biện pháp đề phòng, ngăn chặn các âm mưu, diễn biến bất ngờ liên quan đến quốc phòng, an ninh,… Phối hợp chặt chẽ với Công an, chính quyền địa phương và các lực lượng trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Kiểm tra, rà soát, bổ sung kế hoạch, phương án phòng chống cháy nổ, thiên tai, dịch bệnh, sự cố và cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị kỹ thuật.

Sở Công Thương: Xây dựng và triển khai có hiệu quả phương án đáp ứng hàng hóa, nhu cầu mua sắm, bình ổn giá hàng hóa, dịch vụ của nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh; hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng; vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ; chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân trong dịp Tết.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, thông tin đầy đủ, kịp thời về chính sách quản lý, điều hành của Nhà nước về bình ổn thị trường hàng hóa. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra và tổ chức chu đáo, an toàn các Hội chợ Xuân phục vụ nhu cầu mua sắm, vui Xuân của nhân dân dịp Tết Nguyên đán.

Cục Quản lý thị trường tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương có kế hoạch đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường nhưng không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, kinh doanh, bán hàng  trên mạng… Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm phải đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và kiểm soát dịch bệnh.

Sở Giao thông vận tải: Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, du khách dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân, công nhân không được về quê ăn Tết do thiếu phương tiện vận tải; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước, giá vé theo quy định và bán đúng giá niêm yết; chỉ đạo tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng dễ cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc; đặc biệt thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về: nồng độ cồn, ma túy; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại Cảng hàng không Liên Khương, các bến xe và khu, điểm du lịch; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định, xe chở nông sản quá vượt tải trọng, việc lập bến dù, bến cóc trái phép…; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải trong dịp Tết; thông báo công khai về kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.

Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; đặc biệt là các dịch bệnh có khả năng bùng phát dịp Tết, dịch bệnh mới phát sinh (đậu mùa khỉ,…). Triển khai kế hoạch và thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Chỉ đạo các bệnh viện, các cơ sở y tế bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư y tế, trang thiết bị, thuốc chữa bệnh…, tổ chức trực 24/24 giờ để bảo đảm tốt việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho người dân trước, trong và sau Tết. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, dược phẩm phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm,…; có phương án phòng chống ngộ độc thực phẩm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, tác hại của việc uống rượu bia ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong dịp Tết,...

Sở Tài chính: Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhất là đối với những hàng hóa thiết yếu, hàng thuộc diện bình ổn giá; không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thời điểm Tết để tăng giá; kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước, nợ công, tài sản công; kịp thời phối hợp đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán.

Đồng thời, đề nghị các sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, sở Văn hóa, thể thao và du lịch, sở Nội vụ, sở Tài Nguyên môi trường, Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh truyền hình Lâm Đồng, Điện lực Lâm Đồng… với các nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành để đảm bảo chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân và du khách trên địa bàn tỉnh đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

UBND tỉnh cũng đề nghị các Thành ủy, Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm trên địa bàn. Thủ trưởng/Giám đốc các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ nêu trên; đồng thời, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách, đặc biệt là tình trạng đốt pháo nổ trái phép, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, tai nạn giao thông, vi phạm trật tự xây dựng, mất an ninh trật tự… tại các địa phương, đơn vị. Thường xuyên thông tin, báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm, phát sinh đột xuất tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

(LĐ online)

Lượt xem: 518
Văn bản mới
  • Số 71-KH/BTGTU 03/05/2024 Kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu nghị quyết của Đảng bộ ...
  • Số 1208-CV/BTGTU 03/05/2024 Tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong; kỷ niệm ...
  • Số 1207- CV/BTGTU 02/05/2024 Khen tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” năm 2024
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002931687
  •  Đang online: 63
  •  Trong tuần: 29.709
  •  Trong tháng: 60.757
  •  Trong năm: 632.728