Ngày 22/02/2022, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU về đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng và học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng.
Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng và học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng đạt được những kết quả quan trọng; các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên quan tâm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng và học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng; nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng việc học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng được nâng lên; đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ bản có trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống tốt,… Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, tổ chức quán triệt, truyền đạt nghị quyết của Đảng còn hạn chế nhất định; việc học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên còn đối phó, đạt chất lượng chưa cao; chưa kịp thời phát hiện, nghiên cứu những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn đặt ra, chậm bổ sung, phát triển để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ‘‘tự diễn biến’’, ‘‘tự chuyển hóa’’ trong một số cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn triệt để.
Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng và học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị:
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về công tác đào tạo, bồi dưỡng và học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng; qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời để mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức rõ việc học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm, từ đó 2 xác định động cơ học tập, nghiên cứu nghiêm túc, đúng đắn. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; khắc phục tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
2. Về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị
- Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, trước hết là người đứng đầu cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; gắn việc xây dựng quy hoạch cán bộ với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh trong từng giai đoạn. Chọn, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị phải đúng đối tượng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh đào tạo tràn lan, gây tốn kém, lãng phí. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và trách nhiệm của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nhất là các cơ sở đào tạo. Đa dạng hoá các hình thức đào tạo; tăng cường đào tạo tập trung, giảm đào tạo tại chức, bảo đảm quy mô và chất lượng đào tạo.
- Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp học tập lý luận chính trị phù hợp với từng đối tượng; phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị và phương pháp công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ. Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lôi cuốn, tạo cảm hứng cho người học; rèn luyện năng lực tư duy, năng lực nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả học tập và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong học tập lý luận chính trị. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị phù hợp với nhu cầu quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ.
- Quan tâm kiện toàn hệ thống cơ sở đào tạo, đội ngũ giảng viên và cán bộ làm công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Chỉ đạo xây dựng chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ sở đào tạo phù hợp với tình hình mới, theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động, bộ máy tinh gọn, nhiệm vụ rõ ràng, không chồng chéo. Xây dựng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên có chất lượng, kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tiễn, có phương pháp giảng dạy phù hợp và tâm huyết với nghề. Tăng cường giảng viên kiêm chức, thỉnh giảng là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có nhiệm vụ làm giảng viên kiêm nhiệm, thỉnh giảng tại các cơ sở đào tạo.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung các quy chế, quy định về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, về phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở đào tạo trong công tác đào tạo. Quan tâm từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng; ưu tiên đào tạo đối với cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số.
3. Về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu nghị quyết của Đảng
- Cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy trong việc tổ chức học tập, quán 3 triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Phân công rõ trách nhiệm cụ thể từng bộ phận và cá nhân đồng chí cấp ủy, người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc học tập, quán triệt nghị quyết. Có kế hoạch học tập, quán triệt nghị quyết đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả, tránh hình thức, đối phó. Lựa chọn, bồi dưỡng nâng cao trách nhiệm, phẩm chất, năng lực của đội ngũ báo cáo viên. Đa dạng hóa các hình thức học tập, quán triệt, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Đặc biệt chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật, tự giác gương mẫu, đi đầu trong việc tham gia học tập, nghiên cứu nghị quyết của Đảng. Yêu cầu cán bộ, đảng viên, phải quán triệt, xác định rõ việc học tập, nghiên cứu, thực hiện nghị quyết của Đảng vừa là quyền lợi, trách nhiệm. Phát huy tính chủ động, tích cực trong học tập, nghiên cứu; nghiêm túc lắng nghe, ghi chép nội dung báo cáo viên truyền đạt kết hợp nghiên cứu tài liệu và viết thu hoạch. Xem kết quả và ý thức học tập nghị quyết của cán bộ, đảng viên là một trong những tiêu chí để các chi bộ, đảng bộ làm căn cứ đánh giá, xếp loại, bình xét thi đua cho cán bộ, đảng viên hàng năm.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện việc học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết của Đảng; từ đó đánh giá đúng tình hình, có biện pháp chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời, tránh tình trạng làm lướt, qua loa, hình thức. Kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; đồng thời nhắc nhở, phê bình, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những cập thể, cá nhân làm không tốt…
Ban biên tập