Dấu ấn qua các kỳ festival Hoa Đà Lạt In trang
23/11/2022 08:28 SA

Muôn màu sắc hoa trong kỳ Festival hoa Đà Lạt. Ảnh. KT.
Muôn màu sắc hoa trong kỳ Festival hoa Đà Lạt. Ảnh. KT.

Đà Lạt-Lâm Đồng, cái tên từ lâu đã trở thành thân quen đối với nhiều người. Những nét văn hóa độc đáo riêng biệt từ núi rừng, khí hậu, cung đường uốn lượn quanh co, đồi dốc; những vườn hoa thơ mộng, cảnh quan hữu tình đến vùng đất, con người Đà Lạt-Lâm Đồng chính là sức hút, là điểm đến của du khách từ khắp mọi miền đến với mảnh đất này. Nhìn nhận được những lợi thế sẵn có, cách đây 18 năm (năm 2004) thời điểm mà Đà Lạt- Lâm Đồng đã có sự thu hút lượng lớn khách du lịch thì một lễ hội được diễn ra mang tên “Lễ hội sắc hoa Đà Lạt” đã tạo sự thành công, gây tiếng vang lớn để rồi sau một năm (vào năm 2005) xứ sở ngàn hoa quyết định tổ chức Festival Hoa Đà Lạt, với khung thời gian 2 năm 1 lần, chủ đề đầu tiên là "Đà Lạt - Điểm hẹn muôn sắc hoa". Đêm khai mạc của Festival Hoa Đà Lạt lần đầu đã để lại nhiều ấn tượng bằng màn trình diễn sân khấu nổi trên mặt nước Hồ Xuân Hương, lễ hội được đánh giá thành công, thu hút hơn 80.000 du khách trong và ngoài nước đến Đà Lạt tham quan, thưởng lãm.

Thành công tiếp nối thành công, từ đó đến nay đã trải qua 8 kỳ lễ hội, với mỗi kỳ diễn ra sự kiện, festival Hoa đều mang một chủ đề, một thông điệp riêng như: “Hoa Đà Lạt - Tôi yêu bạn”, “Đà Lạt - Thành phố ngàn hoa”, “Đà Lạt - Thành phố Festival Hoa”, “Tây nguyên-Âm vang tiếng gọi đại ngàn”, “Hoa Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, "Đà Lạt và Hoa" và lần thứ IX tới đây với chủ đề “Đà Lạt-Thành phố bốn mùa hoa” được xuyên suốt thành chuỗi các sự kiện đặc sắc và khác biệt so với các kỳ lễ hội trước…  Mục đích của Festival hoa Đà Lạt là nhằm thu hút khách tham quan, thúc đẩy du lịch phát triển; tôn vinh giá trị của hoa và nghề, người trồng hoa; quảng bá và kêu gọi đầu tư, phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt cũng như quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp, văn hóa và con người Đà Lạt-Lâm Đồng. Bên cạnh đó, Festivai Hoa còn giới thiệu, tôn vinh các giá trị về trà, nghề trồng trà và người trồng chế biến trà, tác động thiết thực trong việc phát triển ngành sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu trà. Và cũng như thường lệ, đây cũng là dịp để giới thiệu sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc đến với công chúng trong cả nước và bạn bè quốc tế; đồng thời, nhằm tôn vinh các cá nhân, doanh nghiệp có những đóng góp quan trọng cho ngành tơ lụa của địa phương... Đây là một sự kiện mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Một trong những đặc trưng mang dấu ấn của các kỳ Festival Hoa, ngoài tham gia, thưởng thức các hoạt động, các chương trình thì còn có các hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống các dân tộc của địa phương được tổ chức như: Liên hoan các Câu lạc bộ Văn hóa - Văn nghệ dân gian tỉnh, trình diễn các tiết mục văn nghệ dân gian, truyền thống tiêu biểu như Dân ca quan họ Kinh Bắc, biểu diễn Cồng Chiêng, đàn Tính, hát Then, hát Dân ca; tổ chức các trò chơi dân gian… Nhiều du khách ấn tượng với chuỗi hoạt động rực rỡ sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây và Festival Hoa Đà Lạt dần trở thành thương hiệu văn hóa, du lịch của Đà Lạt-Lâm Đồng, được du khách bình chọn là lễ hội không thể bỏ qua của Việt Nam.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, khách du lịch đến khám phá Đà Lạt sẽ được chìm đắm trong một không gian tràn đầy hương sắc của hàng ngàn loài hoa khác nhau với các không gian hoa đẹp ở quanh hồ Xuân Hương, đồi hoa dại, công viên, đường hoa, khách sạn ở khu vực trung tâm và các điểm du lịch; triển lãm hoa cây cảnh, triển lãm và diễu hành xe hoa đường phố, chợ hoa - lễ hội ẩm thực hoa Đà Lạt; lễ hội đường phố “Hoa và Ánh sáng” với nghệ thuật sắp đặt ánh sáng LED và dù hoa, sân khấu hoa, showroom rừng hoa, nghệ thuật đường phố, bắn pháo hoa… Chủ thể trong các hoạt động này tất nhiên vẫn là Hoa - từ hoa dại mọc ven đường (như dã quỳ, bồ công anh, bìm bịp, fogetmenot, hoa ngũ sắc…) cho đến các loại hoa quý phái sang trọng (như tulip, lyly, cát tường, địa lan, hồ điệp…). Tất cả được trưng bày, sắp đặt trong một không gian huyền ảo và nhiều màu sắc với sự hỗ trợ của các hiệu ứng ánh sáng và âm thanh ấn tượng.

Dấu ấn đặc sắc của Lễ hội Hoa còn nằm ở chương trình giao lưu, văn hoá nghệ thuật thu hút hàng nghìn du khách thưởng thức. Đặc biệt, không thể bỏ qua các chương trình khai mạc, bế mạc của lễ hội, đây có thể nói là bữa tiệc phô diễn các sắc màu văn hóa, tái hiện một Đà Lạt-Lâm Đồng với những nét cổ kính nhưng sang trọng, hiện đại; nhiều tiết mục nghệ thuật được dàn dựng quy mô, công phu, thể hiện được những nét riêng của một đô thị đang trên đà phát triển.

Có thể thấy, không chỉ ấn tượng với Thành phố sở hữu nhiều tên gọi nhất Việt Nam như Thành phố sương mù, Thành phố mộng mơ, một Paris thu nhỏ, Thành phố tình yêu mà Đà Lạt-Lâm Đồng còn nổi bật với một Festival Hoa, một sự kiện vô cùng hấp dẫn với du khách, một sự kiện tạo nên thương hiệu Đà Lạt -Thành phố Festival hoa, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt -Lâm Đồng, thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” gắn với loại hình du lịch canh nông và các nông sản đặc thù của địa phương. Một thành phố hiền hòa, thanh lịch, mến khách với không khí sôi động của những ngày mùa lễ hội sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời.

Đến với thành phố ngàn hoa thì không thể nào bỏ qua Festival hoa Đà Lạt, vào những tháng cuối năm 2022 này, Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX sẽ được tổ chức, lần nữa hứa hẹn sẽ mang đến cho khách du lịch một kì lễ hội thật mới mẻ và đầy màu sắc, chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm đầy ý nghĩa và đáng nhớ.

 

Thúy Vân

Lượt xem: 916
Văn bản mới
  • Số 183-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn tuyên truyền Chỉ thị số 27-CT/TW, Kế hoạch số 121-KH/TU, ngày 16/6/2024 của ...
  • Số 182-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 7 năm 2024
  • Số 181/HD/BTGTU 26/06/2024 Hướng dẫn Tuyên truyền Chỉ thị số 32-CT/TW và Kế hoạch số 119-KH/TU, ngày 29/5/2024 ...
  • Số 180-HD/BTGTU 24/06/2024 Tuyên truyền Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ...
  • Số 827/TB/TU 18/06/2024 Thông báo kết luận của Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003209763
  •  Đang online: 323
  •  Trong tuần: 18.264
  •  Trong tháng: 18.264
  •  Trong năm: 910.804