Đà Lạt chưa giãn cách xã hội In trang
13/08/2021 02:40 CH

          Những ngày qua, Nhân dân Đà Lạt thấp thỏm: Liệu có bị giãn cách? Vì từ 05 ca F0 phát hiện tại xã Trạm Hành (TP.Đà Lạt) liên tiếp số ca nhiễm gia tăng (có ngày 23 ca) và lây sang xã Xuân Trường. Tính đến ngày 12/8, tại 02 xã này có 95 ca nhiễm Covid-19. Đáng nói, tại một phường của Đà Lạt, truy vết nhiều điểm có các ca nghi vấn. Chiều ngày 12/8, Thường trực Tỉnh ủy đã họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Đà Lạt, kết luận: Chưa thực hiện giãn cách toàn TP.Đà Lạt…

Đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu kết luận cuộc họp.
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu kết luận cuộc họp.

          Đầu tháng 7/2021, xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại huyện Đạ Tẻh, đó là bà V.T.T (SN 1975, thường trú TDP15, TT.Ea Đrăng, H.Ea H’Leo - Đắk Lắk; tạm trú xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh), được Bộ Y tế gắn mã số BN17951. Người này buôn bán trái cây ở chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM. Sau khi về huyện Đạ Tẻh, được ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện mắc Covid-19. Từ đó, bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Sau đó, liên tiếp phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 tại các địa bàn: Huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Đạ Huoai, Di Linh, TP.Bảo Lộc…

          Đầu tháng 8/2021, tiếp tục bùng phát chùm nhiễm Covid-19 tại 02 xã Trạm Hành và Xuân Trường, tập trung tại Nhà máy Sợi (xã Trạm Hành). Số ca nhiễm (F0, F1, F2) liên tục gia tăng; riêng ngày 12/8, số ca dương tính có giảm, phát hiện 02 ca nhiễm mới (mỗi xã 01 ca).

          Qua xem xét nguồn lây các ca F0 đã được khoanh vùng, khống chế kịp thời; cân nhắc nguy cơ, các yếu tố liên quan đến tình hình người dân chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tại cuộc họp với Thành ủy Đà Lạt và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chiều ngày 12/8, Thường trực Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã thống nhất chưa áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với TP.Đà Lạt và một số địa phương khác trong tỉnh.

          Trước đó, tối 11/8, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã họp khẩn, cân nhắc nên hay không nên thực hiện Chỉ thị 16 giãn cách xã hội đối với TP.Đà Lạt trong 14 ngày khi TP.Đà Lạt phát sinh một số ca nhiễm mới.?...

          Tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Đà Lạt có đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐĐQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng; đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo TP.Đà Lạt và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

          Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt Tôn Thiện San nhận định dù nguy cơ dịch đang ở mức cao, địa bàn phát sinh nhiều ca F0; trong đó, chủ yếu là tại xã Trạm Hành và Xuân Trường, khu vực đang áp dụng Chỉ thị 16; song địa phương phối hợp với các sở, ngành cấp tốc truy vết, cách ly y tế, khoanh vùng được nguồn lây nhiễm nên tới thời điểm này cơ bản tình hình đã được kiểm soát tốt.

          Hiện nay, trên địa bàn TP.Đà Lạt đã kích hoạt 11 địa điểm cách ly tập trung với điều kiện, công tác phòng dịch được đánh giá cơ bản đáp ứng nhu cầu phát sinh. Thành phố có 645 tổ Covid-19 cộng đồng với trên 2.220 thành viên. Đây là lực lượng quan trọng, phát hiện, truy vết dịch tễ cơ sở hiệu quả cũng như làm cầu nối giữa người dân và chính quyền trong công tác tuyên truyền, phòng chống dịch. Hàng chục chốt phòng chống dịch được thiết lập, hoạt động trách nhiệm, hiệu quả. Đồng thời, trong vận tải hàng hoá ra vào thành phố, đội ngũ tài xế, phụ xe được kiểm soát chặt chẽ. Tại các chợ truyền thống, siêu thị…người dân chấp hành khai báo y tế, giữ khoảng cách…

Thường trực Tỉnh ủy họp với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Lạt về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.
Thường trực Tỉnh ủy họp với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Lạt về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

          Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: “Về phương án cho tình huống dịch bệnh diễn biến xấu trên địa bàn, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch ứng phó. Trong đó, có phương án đảm bảo đời sống, cung ứng đủ hàng hoá cho người dân, hỗ trợ người lao động, các công ty, cơ sở kinh doanh nếu địa phương có các ca nhiễm cộng đồng, phải áp dụng giãn cách xã hội”.

          Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng - Nguyễn Đức Thuận thông tin liên quan chùm ca bệnh tại Công ty Sợi Đà Lạt, tính đến 8 giờ sáng 12/8, đã ghi nhận 95 ca Covid-19. Các đơn vị đã truy vết 545 F1, 806 F2. Toàn bộ F1 và F2 đều đã được lấy mẫu xét nghiệm; xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tại Xuân Trường và Trạm Hành. Ngành y tế cũng mở rộng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trọng điểm tại các chợ trên địa bàn các phường của TP.Đà Lạt và  thị trấn Dran (huyện Đơn Dương). Liên quan đến 5 ca Covid-19 trên địa bàn TP.Đà Lạt thuộc 2 chuỗi lây nhiễm khác nhau, có tổng cộng 95 F1, 191 F2 và 24 trường hợp có liên quan khác đã được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định. Tính đến nay, Lâm Đồng phát hiện tổng cộng 163 ca nhiễm Covid-19. Ngành y tế đang nỗ lực thực hiện tốt các biện pháp chữa trị, đã có 20 ca chữa khỏi.

          Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo TP.Đà Lạt, Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Công thương, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nhận định, mặc dù diễn tiến các ca bệnh Covid-19 tại TP.Đà Lạt có dấu hiệu khả quan hơn, thành phố chưa phải áp dụng Chỉ thị 16, nhưng cấp cấp uỷ, chính quyền TP.Đà Lạt cần tiếp tục chống dịch với tinh thần cao nhất, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh. Cần phải bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kỹ lưỡng các quy định, vận dụng linh hoạt, đồng bộ các biện pháp, giải pháp phù hợp với diễn biến tình hình để công tác phòng chống dịch mang lại hiệu quả.

          Kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực TP.Đà Lạt, ngành y tế, đặc biệt là sự hợp tác người dân hai xã Xuân Trường và Trạm Hành trong 3 ngày đã phối hợp kiểm tra dịch tễ, lấy mẫu cho kết quả âm trên 11.500 trường hợp. Việc chấp hành, tuân thủ Chỉ thị 16 đối với 2 xã trên cũng được đánh giá rất tốt. Tất cả các ca dương tính, ca nghi nhiễm đã được cách ly và tiếp tục truy vết, không để lây lan ra cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nói: Nếu thực hiện Chỉ thị 16 giúp chính quyền siết chặt công tác phòng dịch; nhưng sẽ gây khó khăn lớn trong đời sống, sinh hoạt của người dân. Áp dụng Chỉ thị 16 khi chúng ta không kiểm soát được tình hình, có các ca nhiễm không rõ nguồn gốc trong cộng đồng; đồng thời, ý thức chấp hành của người dân không tốt…

          Có thể nói, việc Đà Lạt chưa áp dụng Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ bởi Covid-19 đã được TP.Đà Lạt kiểm soát chặt chẽ nguồn lây; ý thức chấp hành của Nhân dân về phòng, chống dịch tốt; đây là niềm vui lớn cho Nhân dân Đà Lạt.

          Nếu Đà Lạt áp dụng giãn cách xã hội không những gây khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt của người dân Đà Lạt mà còn gây khó khăn, ảnh hưởng lớn cho “hậu phương” vững chắc đã và đang cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm (rau, củ, quả, vật tư y tế…) đáng kể cho các tỉnh, thành phía Nam trong “cuộc chiến” phòng, chống đại dịch Covid-19 hiện nay…

                                                                                                         T.D.H

Lượt xem: 634
Văn bản mới
  • Số 183-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn tuyên truyền Chỉ thị số 27-CT/TW, Kế hoạch số 121-KH/TU, ngày 16/6/2024 của ...
  • Số 182-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 7 năm 2024
  • Số 181/HD/BTGTU 26/06/2024 Hướng dẫn Tuyên truyền Chỉ thị số 32-CT/TW và Kế hoạch số 119-KH/TU, ngày 29/5/2024 ...
  • Số 180-HD/BTGTU 24/06/2024 Tuyên truyền Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ...
  • Số 827/TB/TU 18/06/2024 Thông báo kết luận của Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003208078
  •  Đang online: 181
  •  Trong tuần: 16.579
  •  Trong tháng: 16.579
  •  Trong năm: 909.119