Cát Tiên: Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển bền vững In trang
14/06/2024 05:01 CH

Ngày 14/6, huyện Cát Tiên tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Đàm Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ. Về phía lãnh đạo huyện Cát Tiên có các đồng chí: Nguyễn Tiến Dũng – Bí thư Huyện ủy;  Dương Hùng Cường – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Hoàng Phúc – Chủ tịch UBND huyện; cùng 100 đại biểu đại diện cho gần 9.000 người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện.

Các đại biểu dự Đại hội.
Các đại biểu dự Đại hội.

Lịch sử vùng đất Cát Tiên nằm về phía Tây - Nam của tỉnh Lâm Đồng; là vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cứu nước, nơi đây được chọn xây dựng thành một phần của Chiến khu D, là căn cứ địa của Khu ủy Khu 6 và Khu 10 (cũ) của Tỉnh ủy Lâm Đồng. Cùng với các lực lượng của cấp trên, Nhân dân các dân tộc Cát Tiên đã trải qua một chặng đường dài đầy gian khổ để bảo vệ an toàn đường hành lang chiến lược Bắc - Nam với Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng trong kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; cán bộ chiến sĩ và Nhân dân các dân tộc đã chung sức, đồng lòng với Đảng, Nhà nước, cùng với ý chí và nghị lực vượt qua khó khăn gian khổ, đã góp phần công sức của mình cho sự phát triển mọi mặt trên vùng đất mới. Từ chỗ chỉ có 2 dân tộc (Mạ, S’Tiêng) và 2 đơn vị làm kinh tế Quân đội là Trung đoàn 3 và Trung đoàn 8 của Đoàn 600, với tổng số khoảng 2.500 người, diện tích khai hoang 400 ha để sản xuất lương thực đảm bảo đời sống tại chỗ; đến nay, nơi đây là nơi lập nghiệp, sinh sống của người dân trên khắp các vùng, miền của Tổ quốc hội tụ về đây tạo dựng nên cuộc sống mới trên quê hương Cát Tiên giàu truyền thống cách mạng, chung tay góp sức xây dựng quê hương Cát Tiên ngày càng phát triển.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Đến nay, toàn huyện Cát Tiên có dân số là 10.272 hộ/ 35.970 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 2.291 hộ/8.959 khẩu, chiếm 24,9% dân số toàn huyện, bao gồm 20 dân tộc thiểu số. Đồng bào các dân tộc thiểu số sống tập trung ở 29 thôn, buôn thuộc 8 xã, thị trấn; đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên (dân tộc thiểu số tại chỗ) gồm 2 dân tộc Mạ và S'Tiêng sống tập trung ở 1 xã và 7 thôn/5 xã (Tiên Hoàng, Gia Viễn, Phước Cát 2, thị trấn Phước Cát, thị trấn Cát Tiên). Huyện có 3 xã, 1 thị trấn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi và có 8 thôn, tổ dân phố có tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên 15% nằm ngoài xã, thị trấn vùng dân tộc thiểu số; 100 % xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 3/7 xã đã được công nhận nông thôn mới nâng cao, có 2/7 xã đã được công nhận nông thôn mới kiểu mẫu về môi trường; huyện Cát Tiên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Đồng chí Dương Hùng Cường - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cát Tiên trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm kỳ 2019 - 2024
Đồng chí Dương Hùng Cường - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cát Tiên trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm kỳ 2019 - 2024

Mặt khác, triển khai thực hiện chủ trương về đầu tư tạo sinh kế bền vững phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong giai đoạn 2019-2024, huyện Cát Tiên tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, trường, trạm, dịch vụ công cộng… đảm bảo tính đồng bộ giữa đầu tư phát triển kinh tế với đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống cho người dân trên địa bàn huyện; ưu tiên lồng ghép đầu tư các công trình thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Bùi Thắng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Đồng chí Bùi Thắng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, huyện Cát Tiên đã mở được 42 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó có 511 lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ tham gia; giải quyết việc làm cho 2.728 lượt lao động vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đặc biệt, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong thời gian qua được cấp ủy các cấp đặc biệt quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; việc xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở đã có sự chuyển biến tích cực. Số lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên là người dân tộc ngày càng tăng, tỷ lệ cán bộ dân tộc được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, Đảng bộ huyện có 364 đảng viên dân tộc thiểu số chiếm 17,22% tổng số đảng viên. Các đảng viên thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc vận động gia đình và quần chúng nhân dân gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, giữ gìn sự đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đại hội cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế; đồng thời phân tích nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm. Từ đó đề ra phương hướng, mục tiêu và chương trình hành động trong thời gian tới.

Lãnh đạo huyện Cát Tiên trao bức trướng chúc mừng Đại hội.
Lãnh đạo huyện Cát Tiên trao bức trướng chúc mừng Đại hội.

Theo đó, trung thực hiện các nhiệm vụ nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện, nhanh và bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số; bảo vệ môi trường, không gian sinh sống; chú trọng thu hút các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, kết nối với các vùng phát triển. Cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân, rút ngắn khoảng cách về mức độ hưởng thụ của vùng đồng bào dân tộc thiểu số so với mức bình quân chung của huyện; đẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa; đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng nguồn nhân lực; bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc. Củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ra mắt đoàn đại biểu tham dự Đại hội cấp trên.
Ra mắt đoàn đại biểu tham dự Đại hội cấp trên.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả huyện Cát Tiên đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng chí Bùi Thắng cũng đề nghị địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo, các chương trình tín dụng ưu đãi, từ đó chủ động phấn đấu, vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và xã hội.

Đồng chí Bùi Thắng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.
Đồng chí Bùi Thắng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ người đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; tiếp tục phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh công tác dạy nghề, các hoạt động chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giải quyết việc làm cho người dân; tập trung hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo; đẩy mạnh các hoạt động hướng về vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tổ chức triển khai các hoạt động hỗ trợ, kết nối các nguồn lực trao tặng phương tiện sinh kế, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp trên địa bàn…

Trao khen thưởng của Ban Dân tộc tỉnh cho các cá nhân.
Trao khen thưởng của Ban Dân tộc tỉnh cho các cá nhân.

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng – Bí thư Huyện ủy Cát Tiên cũng đề nghị các cấp, ngành trong huyện Cát Tiên cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Mặt khác, tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân tộc, chính sách dân tộc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường đồng thuận xã hội; củng cố lòng tin của đồng bào với Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng trao khen thưởng của UBND huyện Cát Tiên cho các tập thể.
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng trao khen thưởng của UBND huyện Cát Tiên cho các tập thể.

Tiếp tục chăm lo phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị quyết số 08-NQ/HU ngày 28/5/2021 của Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cát Tiên đến năm 2025 và Kế hoạch số 78-KH/HU ngày 07/9/2022 của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 03/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2022-2030. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn các vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tạo điều kiện phát triển…

Đồng chí Dương Hùng Cường trao khen thưởng của UBND huyện Cát Tiên cho các cá nhân.
Đồng chí Dương Hùng Cường trao khen thưởng của UBND huyện Cát Tiên cho các cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Phúc trao khen thưởng của UBND huyện cho các cá nhân.
Đồng chí Nguyễn Hoàng Phúc trao khen thưởng của UBND huyện cho các cá nhân.

Dịp này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân; Ban Dân tộc tỉnh trao khen thưởng cho 3 cá nhân và UBND huyện Cát Tiên đã tổ chức khen thưởng cho 10 tập thể và 25 cá nhân đã có thành tích thực hiện các nhiệm vụ, công tác dân tộc trong nhiệm kỳ 2019 -2024.

 

(LĐ online)

Lượt xem: 71
Văn bản mới
  • Số 827/TB/TU 18/06/2024 Thông báo kết luận của Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp ...
  • Số 124/KH/TU 17/06/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 05/02/2024 của Ban Bí thư về ...
  • Số 121 - KH/TU 16/06/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 25 tháng 12 năm 2023 của ...
  • Số 26-KH/BTCTU 11/06/2024 Kế hoạch tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm ...
  • Số 179-HD/BTGTU 10/06/2024 Hướng dẫn tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 04/5/2023 ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003156395
  •  Đang online: 71
  •  Trong tuần: 5.833
  •  Trong tháng: 110.013
  •  Trong năm: 857.436