Hội nghị toàn quốc tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng Bản tin Sinh hoạt chi bộ In trang
11/07/2024 04:36 CH

Ngày 11/7, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành và sử dụng Bản tin Sinh hoạt chi bộ.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.
Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí đồng chí Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên; đại diện Thường trực một số thành ủy, tỉnh ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; đại diện lãnh đạo ban tuyên giáo các thành ủy, tỉnh ủy trong cả nước…

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Phú Yên là địa bàn giao thông huyết mạch của đất nước, có quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam đi qua, là cửa ngõ ra biển của Tây Nguyên nên rất thuận lợi trong giao thương phát triển kinh tế và giao lưu phát triển văn hóa - xã hội. Bờ biển dài 189km với nhiều đầm, vịnh, danh lam thắng cảnh đẹp rất thuận lợi trong nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản và phát triển du lịch.

Sau 49 năm ngày giải phóng, gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là sau 35 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú yên tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương, tinh thần đoàn kết; năng động, sáng tạo, từng bước khắc phục khó khăn, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, đề ra những giải pháp đúng đắn để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tăng cường quốc phòng, an ninh; xây dựng hệ thống chính trị… đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; dân chủ xã hội và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy; chất lượng cuộc sống của Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Công tác xây dựng Đảng bộ đạt nhiều kết quả quan trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên ngày càng được nâng lên. Đến nay, 100% thôn, buôn, khu phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn, trường học từ mầm non công lập trở lên có chi bộ đảng. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố, sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, ngày 30/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là chỉ dẫn quan trọng để Phú Yên định vị những giá trị, cơ hội, thách thức và vạch ra những chiến lược trong quá trình phát triển ở giai đoạn mới.

Theo báo cáo tại Hội nghị: Bản tin “Thông báo nội bộ” (nay là Bản tin Thông tin sinh hoạt chi bộ) đã được Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) ban hành từ tháng 7 năm 1989.

Lâm Đồng là một trong 28 tập thể được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen.
Lâm Đồng là một trong 28 tập thể được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen.

Từ khi ra đời đến nay, Thông tin sinh hoạt chi bộ không ngừng được đổi mới, nâng cao chất lượng cả nội dung lẫn hình thức, phát triển về số lượng, dung lượng; trở thành tài liệu quan trọng sử dụng trong sinh hoạt chi bộ; góp phần củng cố và tăng cường sức chiến đấu của chi bộ đảng, cán bộ, đảng viên.

Ở địa phương, từ khi Bản tin Trung ương ra đời, Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đã ban hành nhiều loại văn bản và triển khai nhiều hoạt động có nội dung liên quan trực tiếp đến việc biên tập, phát hành, sử dụng Bản tin và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với việc đổi mới Bản tin. Đồng thời, với sự hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự chỉ đạo của cấp ủy và vai trò tham mưu, chủ động của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, Bản tin phục vụ sinh hoạt chi bộ của đảng bộ đã được biên soạn, phát hành và ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong nội dung sinh hoạt chi bộ.

Tại Lâm Đồng, Bản tin Thông tin nội bộ được biên soạn và phát hành hàng tháng với 5.000 cuốn, phát hành trực tiếp đến tận xã, phường trong toàn tỉnh. Qua thực tế và kết quả khảo sát: Bản tin Thông tin nội bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng phát hành được đánh giá đẹp về hình thức; phong phú về nội dung, phản ánh khá toàn diện và có chiều sâu về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội; quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh; phổ biến kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; các chuyên đề học tập và làm theo Bác; định hướng nội dung sinh hoạt hàng tháng đến các chi bộ. Đặc biệt, bản tin đã đăng tải nhiều bài viết đấu tranh trực diện, phản bác những luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, định hướng sâu sắc về công tác tư tưởng…

Đại biểu tham quan trưng bày Bản tin Sinh hoạt chi bộ.
Đại biểu tham quan trưng bày Bản tin Sinh hoạt chi bộ.

Hội nghị đã có 5 ý kiến phát biểu thảo luận và 27 ý kiến được gửi tới Ban Tổ chức Hội nghị, tất cả các ý kiến đều khẳng định vai trò quan trọng của Bản tin sinh hoạt chi bộ cũng như thẳng thắn chỉ ra những bất cập, những vấn đề cần đổi mới của Bản tin và đề ra nhiều giải pháp nhằm phát huy hiệu quả Bản tin trong giai đoạn mới.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị, đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Bản tin Sinh hoạt chi bộ đã và đang đi vào đời sống chính trị. Nội dung thông tin được sàng lọc kỹ càng giúp Bản tin luôn khẳng định được vai trò và sự cần thiết trong hoạt động tổ chức thông tin cho cán bộ, đảng viên; trở thành một trong những phương thức lãnh đạo hiệu quả của cấp ủy. Những thông tin chính thống, có định hướng; phong phú, đa dạng, đề cập kịp thời nhiều vấn đề mới, phản ánh nhiều lĩnh vực của đời sống chính trị - xã hội đã góp phần quan trọng tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trước các nhiệm vụ chính trị của đất nước, địa phương, đơn vị, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch… Tuy nhiên Bản tin sinh hoạt chi bộ cũng còn bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế cần được xem xét, tháo gỡ để bản tin ngày càng phát huy vai trò trong thời đại công nghệ số.

Đồng chí Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị thời gian tới: Công tác biên soạn, phát hành và sử dụng Bản tin phục vụ sinh hoạt chi bộ của Ban Tuyên giáo Trung ương và của các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương cần phải được tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung lẫn phương thức phát hành, sử dụng. Vì vậy, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của Bản tin trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường năng lực, sức chiến đấu của chi bộ đảng, đảng viên trong tình hình mới; tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong công tác biên soạn, phát hành và sử dụng Bản tin ở các cấp; bám sát tôn chỉ, mục đích và nguyên tắc thông tin trong Đảng để tổ chức hoạt động của Bản tin từ Trung ương đến các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; cần có sự quan tâm cụ thể, thiết thực hơn nữa đối với đội ngũ biên tập viên Bản tin; đồng thời, mạnh dạn từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động Bản tin... nhằm đưa Bản tin thật sự trở thành một tài liệu tham khảo quan trọng, đến mức không thể thiếu, trong sinh hoạt chi bộ của các tổ chức đảng và của cán bộ, đảng viên; góp phần thực hiện hiệu quả Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”.

Dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho 28 tập thể và 7 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác biên soạn, phát hành và sử dụng Bản tin Sinh hoạt chi bộ.

 

 

(LĐ online)

Lượt xem: 13
Văn bản mới
  • Số 82-KH/BTGTU 09/07/2024 Thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư “về tiếp tục ...
  • Số 81-KH/BTGTU 09/07/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 05/02/2024 của Ban Bí thư về ...
  • Số 1276-CV/BTGTU 04/07/2024 Tăng cường tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu các nghị quyết của Đảng ...
  • Số 183-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn tuyên truyền Chỉ thị số 27-CT/TW, Kế hoạch số 121-KH/TU, ngày 16/6/2024 của ...
  • Số 182-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 7 năm 2024
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003277377
  •  Đang online: 92
  •  Trong tuần: 7.950
  •  Trong tháng: 85.878
  •  Trong năm: 978.418