Chương trình Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023: Học Bác để tận hiến vì dân In trang
03/11/2023 11:04 SA

Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức vào tối ngày 02/11. Tham dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành và các đại biểu điển hình tiêu biểu toàn quốc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao hoa và biểu trưng cho các đại biểu điển hình tiêu biểu toàn quốc.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao hoa và biểu trưng cho các đại biểu điển hình tiêu biểu toàn quốc.

“Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” là chương trình giao lưu thường niên, nhằm tôn vinh, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với chủ đề Niềm tin và khát vọng, Chương trình Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023 khẳng định niềm tin, thắp sáng lý tưởng, con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và toàn thể Nhân dân ta đã chọn; Niềm tin vào thành quả của cách mạng trong suốt chặng đường 93 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng; Niềm tin vào sự kiên định, kiên trì, bản lĩnh ý chí và nỗ lực của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị và những con người Việt Nam hôm nay đang tiếp bước hành trình khát vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, vững bước trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Các tiết mục văn nghệ như sợi dây móc nối các câu chuyện được kể trong chương trình.
Các tiết mục văn nghệ như sợi dây móc nối các câu chuyện được kể trong chương trình.

67 điển hình tiêu biểu được biểu dương trong Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023” là các tập thể, cá nhân tiêu biểu và đại diện các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, an sinh xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội.

Trong chương trình, khán giả đã được nghe nhiều câu chuyện sâu sắc, dung dị và cảm động về những tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là câu chuyện về GS.BS Trần Đông A, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, một tấm gương tận hiến cho y học, phụng sự nhân dân; chuyện về “Lớp học của mẹ” ở làng Đê Chơ Gang (xã Phú An, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai), với những học trò đã ở tuổi làm mẹ, thậm chí là tuổi làm bà. Đặc biệt hơn, từ mô hình này nhiều lớp học dành cho phụ nữ dân tộc thiểu số đã được triển khai ở tất cả các địa phương trong toàn tỉnh, góp phần nâng cao dân trí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Gia Lai; học Bác về tình yêu thương, sự sẻ chia tại Cư M'gar - Đắk Lắk có mô hình mỗi cán bộ đóng góp 1.000đ (gọi là Mô hình tiết kiệm làm theo Bác) và đã tích được 17,2 tỉ đồng để xây 425 căn nhà, sửa 129 căn nhà cho bà con hộ nghèo trong Huyện trong suốt 21 năm qua...

Các nghệ sĩ nước ngoài thể hiện ca khúc Bài ca Hồ Chí Minh đầy tự hào và xúc động.
Các nghệ sĩ nước ngoài thể hiện ca khúc Bài ca Hồ Chí Minh đầy tự hào và xúc động.

Lâm Đồng có anh Nguyễn Thái Sơn, xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh vinh dự là 1 trong 67 điển hình tiêu biểu được tôn vinh lần này. Bản thân anh Sơn luôn đi đầu trong sản xuất giỏi và hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Là Giám đốc hợp tác xã trái cây xã Triệu Hải, ông Sơn đã chủ động để tìm đầu ra cho sản phẩm trái cây của xã; hướng dẫn bà con, đoàn viên thanh niên cách thức làm ăn, phát triển kinh tế hộ gia đình ngày càng hiệu quả. Việc làm của ông Sơn đã lan tỏa tích cực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW và Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị. với những nỗ lực của bản thân, anh Sơn vinh dự được Trung ương Đoàn công nhận thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận gương nông dân sản xuất giỏi toàn quốc năm 2023; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2021-2023).

Điểm chung của những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệt huyết và tinh thần phục vụ Nhân dân, không quản khó khăn, gian khổ, dám cống hiến, hi sinh vì Tổ quốc; phát huy sáng tạo trong phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa… 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là ánh sáng soi đường cho cách mạng Việt Nam, dẫn dắt Đảng ta, dân tộc ta giành được những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mãi mãi soi sáng cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau học tập, làm theo để đưa đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm, nhu cầu văn hóa tự thân của đông đảo các tầng lớp nhân dân Việt Nam.

Gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, sức mạnh tổng hợp của quốc gia - dân tộc, thế và lực của đất nước, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao. Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta”, trong đó, có sự đóng góp quan trọng của các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: thật xúc động khi dõi theo những tấm gương điển hình bằng những việc làm thiết thực, học và làm theo Bác từ những điều dung dị nhất, mộc mạc nhất nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đó là những tấm gương đầy tinh thần trách nhiệm và nhân văn, có sức lôi cuốn và truyền cảm hứng đến cộng đồng xã hội, những tấm gương luôn nỗ lực không ngừng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung, cống hiến hết mình dựng xây đất nước…

Với tinh thần đó, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải trở thành nhu cầu văn hóa, thành giá trị trong đời sống tinh thần của mỗi người, mỗi tổ chức và trước hết là trong đời sống chính trị của Đảng; Phải thấm nhuần tư tưởng đạo đức gần dân, thương dân, tin dân, kính trọng, lễ phép với nhân dân; Phải xem sự hài lòng của người dân là thước đo phẩm chất, năng lực, hiệu quả công tác và uy tín của cán bộ, đảng viên, công chức và mỗi cơ quan, đơn vị. Niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là tài sản vô giá cần được ra sức gìn giữ và phát huy.

Vì điều thiêng liêng đó, việc học tập và làm theo Bác, mỗi cán bộ đảng viên, cơ quan, đơn vị cần nâng cao tinh thần trách nhiệm vụ nhân dân, làm tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân.

Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” đã trải qua 5 năm tổ chức. Chương trình với ý tưởng xuyên suốt là sự tiếp nối từ hành trình cứu nước, giải phóng dân tộc vì hạnh phúc của nhân dân của Bác kính yêu đến hành trình của những con người Việt Nam ưu tú học và làm theo Bác, cống hiến, hy sinh vì độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Buổi sáng cùng ngày, các đại biểu điển hình đã tự hào, xúc động được báo công dâng Bác kính yêu. Đặc biệt, lần đầu tiên trong khuôn khổ chương trình, các điển hình đã vinh dự được gặp, báo cáo thành tích với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; được đón nhận những tình cảm quý báu, sự ghi nhận, động viên và những chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư để việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, trở thành nhu cầu văn hóa tự thân, sức mạnh nội sinh của cả dân tộc, đoàn kết, thống nhất xây dựng nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

                                                                                        

Hồng Vĩnh

Lượt xem: 281
Văn bản mới
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
  • Số 174-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dân tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 69-KL/TW, ngày 11/01/2024 của Bộ ...
  • Số: 3255/BCĐ06 25/04/2024 V/v tăng cường tuyên truyền về Luật Căn cước
  • Số 117 -KH/TU 23/04/2024 Kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002876225
  •  Đang online: 81
  •  Trong tuần: 19.807
  •  Trong tháng: 5.295
  •  Trong năm: 577.266