Nhiều mô hình hiệu quả, việc làm thiết thực học tập và làm theo lời Bác của tuổi trẻ Lâm Đồng In trang
30/08/2016 12:00 SA

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc vận động “Tuổi trẻ Lâm Đồng học tập và làm theo lời Bác”, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội, Đội triển khai nhiều phong trào, hoạt động hướng đến việc “làm theo lời Bác”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên về thân thế sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổ chức sinh hoạt hàng tháng với các chủ điểm gắn với nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị để giáo dục truyền thống và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Đồng thời, để thanh niên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tìm cho mình những việc “làm theo lời Bác” cụ thể, thiết thực các cơ sở Đoàn, Hội, Đội quan tâm đến công tác xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức; hàng năm tổ chức cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội đăng ký phong trào thi đua “cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp tự giác đi đầu, gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Từ đó, đã tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các cấp bộ đoàn và lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh, lan tỏa đến từng chi đoàn, chi hội, chi đội, từng đoàn viên, thanh thiếu nhi ở các cấp, các địa phương. Những năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều cách làm hay, ý tưởng sáng tạo, tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng của tuổi trẻ. Qua đó, đoàn viên, thanh niên ngày càng nhận thức rõ giá trị to lớn và tự giác học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần giáo dục đạo đức, lối sống; cổ vũ đoàn viên, thanh niên trong tỉnh vươn lên học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp; phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Những việc làm cụ thể, thiết thực

Cụ thể, trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã tổ chức 6.312 lần chiếu phim, tọa đàm, nghiên cứu các tác phẩm văn học nghệ thuật về Bác Hồ, nói chuyện truyền thống, gặp mặt 3 thế hệ… thu hút gần 920.000 lượt đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi tham gia. Ban thường vụ huyện, thành đoàn và Tỉnh đoàn đã 43 lần tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; tổ chức các hoạt động như đọc, trao đổi, tọa đàm về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chiếu phim tư liệu về Người; phát động các cơ sở Đoàn, Hội, Đội xây dựng tủ sách Bác Hồ, công trình, phần việc làm theo lời Bác. Đến nay đã có 630 tủ sách “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Thiếu nhi thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, riêng tổ chức Đoàn có 321 tủ sách với 10.987 đầu sách; 3.599 đoàn viên thanh niên có nhật ký làm theo lời Bác; 644 cơ sở Đoàn, Hội triển khai sổ vàng làm theo lời Bác, 1.530 công trình măng non cấp liên đội, 1.220 công trình, phần việc thanh niên… Từ nhiều phong trào thi đua, công trình phần việc “Tuổi trẻ Lâm Đồng học tập và làm theo lời Bác” được tổ chức sôi nổi, thiết thực từ tỉnh đến cơ sở. Chính vì vậy, qua mỗi năm, các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng càng có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, góp phần xây dựng môi trường tự nhiên và môi trường xã hội tốt như: tham gia xây dựng văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thực hiện các hoạt động “Vì an sinh xã hội”: tham gia xóa nhà tạm, sửa chữa, xây nhà nhân ái, chiến dịch hè tình nguyện, kỳ nghỉ hồng, chương trình tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường, hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào nghèo. Đồng thời tặng học bổng, nhận đỡ đầu, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức giao lưu, thăm, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc. Tham gia có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến; động viên và tạo điều kiện giúp tái hòa nhập cộng đồng… Qua phong trào học tập và làm theo lời Bác, đã có 1.186 thanh niên tiên tiến được biểu dương, khen thưởng ở các cấp, nhiều gương sáng của tuổi trẻ trong tỉnh đã có sức lan tỏa, tạo được hiệu ứng tích cực trong đoàn viên thanh niên và người dân tại các địa phương.

Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua trên các mặt đã giúp cho thế hệ trẻ Lâm Đồng nhận thức sâu sắc về ý nghĩa thiết thực của việc học tập và làm theo lời Bác. Hơn lúc nào hết, tuổi trẻ Lâm Đồng sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; qua đó, để hiện thực ước mơ hoài bão, lý tưởng cao đẹp và khát vọng của mình góp sức vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội Lâm Đồng.

HỒNG VĨNH

Lượt xem: 786
Văn bản mới
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
  • Số 174-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dân tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 69-KL/TW, ngày 11/01/2024 của Bộ ...
  • Số: 3255/BCĐ06 25/04/2024 V/v tăng cường tuyên truyền về Luật Căn cước
  • Số 117 -KH/TU 23/04/2024 Kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002868787
  •  Đang online: 48
  •  Trong tuần: 12.369
  •  Trong tháng: 167.738
  •  Trong năm: 569.828