NỖI ÁM ẢNH MANG TÊN MSGI VÀ MSFJ: NGUY CƠ KHỦNG BỐ RÌNH RẬP In trang
17/04/2024 10:00 SA

Hai tổ chức khủng bố nguy hiểm "Nhóm Hỗ Trợ Người Thượng" (MSGI) và "Người Thượng Vì Công Lý" (MSFJ) vừa bị Bộ Công an Việt Nam triệt phá. Hoạt động của chúng là mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và an toàn xã hội..

Bộ Công an Việt Nam vừa thông báo về hai tổ chức khủng bố đang hoạt động đáng lo ngại tại Việt Nam: “Nhóm Hỗ Trợ Người Thượng” (MSGI) và “Người Thượng Vì Công Lý” (MSFJ). Thông tin này không chỉ làm dư luận xã hội lo lắng mà còn đặt ra nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến an ninh quốc gia và an toàn xã hội.

Hành động tàn ác và mục đích đen tối của MSGI và MSFJ không chỉ xuất phát từ việc sử dụng bạo lực, kích động biểu tình, bạo loạn vũ trang, mà còn bao gồm tấn công khủng bố, giết hại cán bộ và người dân, cũng như phá hoại tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Mục tiêu của chúng là đòi ly khai, tự trị, và việc thành lập “Nhà nước Đêga” ở Tây Nguyên (MSGI) và “Nhà nước riêng” ở Tây Nguyên (MSFJ), những mục tiêu đen tối, đối lập với lợi ích quốc gia và dân tộc.

Chúng đã gây ra vụ khủng bố ở Đắk Lắk vào ngày 11 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin. Nhóm khủng bố gồm 12 người, do Y Quynh Bdap cầm đầu, đã tấn công 2 trụ sở này bằng súng, lựu đạn và bom xăng. Hậu quả, 4 cán bộ công an xã hy sinh, 2 cán bộ công an và 3 người dân bị thương. Vụ khủng bố ở Đắk Lắk là một hành động vô nhân đạo, vi phạm nghiêm trọng pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt các đối tượng. Đến nay, 98 đối tượng liên quan đã bị bắt giữ, 5 đối tượng đang bị truy nã. Vụ án đã được Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Lắk đem ra xét xử sơ thẩm từ ngày 16/01/2024 đến ngày 25/01/2024 và đã đã tuyên án 10 bị cáo tù chung thân, 88 bị cáo tù từ 2 năm đến 20 năm tù, 2 bị cáo được hưởng án treo.

Những hoạt động này không chỉ vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam mà còn đe dọa đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và sự phát triển của đất nước. Bộ Công an đã công bố thông tin về các đối tượng cầm đầu, cốt cán và thành viên tham gia tổ chức và hoạt động khủng bố của hai tổ chức này. Các lực lượng chức năng đang tích cực điều tra và truy bắt các đối tượng này, cam kết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Chúng ta, mỗi người dân, đều đang đối mặt với trách nhiệm chung của việc bảo vệ an ninh quốc gia và an toàn xã hội. Việc nâng cao cảnh giác, tuyên truyền, và giáo dục về tác hại của hoạt động khủng bố là cần thiết. Hơn nữa, sự đoàn kết toàn dân tộc càng cần được củng cố, nhằm tăng cường an ninh và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, và đảm bảo an toàn xã hội.

Đồng thời, cần tăng cường cảnh báo và giáo dục tại cộng đồng về những biểu hiện của hoạt động khủng bố để người dân có thể nhận biết và báo cáo ngay khi phát hiện. Việc này sẽ góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn sự lan rộng và phát triển của các tổ chức khủng bố này.

Ngoài việc giữ gìn an ninh và an toàn xã hội, cũng cần tạo ra môi trường giáo dục tích cực để ngăn chặn sự gia nhập của người trẻ vào các tổ chức cực đoan. Việc này có thể thông qua việc tăng cường giáo dục về lịch sử, văn hóa, và giáo dục công dân, nhấn mạnh giá trị của đoàn kết và sự hiểu biết đa dạng trong cộng đồng.

Trong thời gian , cần tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong việc chống khủng bố. Việc này sẽ giúp tạo ra một hệ thống mạnh mẽ hơn, có khả năng ứng phó nhanh chóng và hiệu quả hơn trước những thách thức an ninh toàn cầu.

Cuối cùng, mỗi người dân cần nhớ rằng an ninh quốc gia không chỉ là trách nhiệm của lực lượng chức năng mà còn là trách nhiệm của toàn bộ cộng đồng. Sự đoàn kết và chung tay của tất cả mọi người mới là chìa khóa để bảo vệ quê hương khỏi những đe dọa nguy hiểm.

Hoạt động của hai tổ chức khủng bố MSGI và MSFJ là đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. Việc lực lượng chức năng kiên quyết truy quét và xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm là bước quan trọng. Ngoài ra, cần kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội trong việc đối phó với nguy cơ khủng bố này. Mỗi người dân không chỉ nâng cao ý thức cá nhân mà còn cần tích cực tố giác mọi hoạt động của MSGI và MSFJ. Việc thông tin chính xác và kịp thời từ cộng đồng có thể giúp lực lượng chức năng đối phó một cách hiệu quả các hoạt động khủng bố của các tổ chức phản động cực đoan này, đem lại bình yên cho đất nước./.

 

 Lê Quang Sơn

 

 

Lượt xem: 27
Văn bản mới
  • Số 71-KH/BTGTU 03/05/2024 Kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu nghị quyết của Đảng bộ ...
  • Số 1208-CV/BTGTU 03/05/2024 Tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong; kỷ niệm ...
  • Số 1207- CV/BTGTU 02/05/2024 Khen tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” năm 2024
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002926592
  •  Đang online: 89
  •  Trong tuần: 24.614
  •  Trong tháng: 55.662
  •  Trong năm: 627.633