Phản bác luận điệu xuyên tạc Quy định số 144-QĐ/TW In trang
26/07/2024 08:56 SA

Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị “về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới” (Quy định 144) ra đời thực sự là cẩm nang trong xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên.

Thế nhưng, ngay sau khi Quy định 144 được ban hành, trên nhiều trang mạng xã hội đã xuất hiện một số bài viết, thông tin xuyên tạc, chống phá nhằm phủ nhận Quy định 144 và vai trò lãnh đạo của Đảng ta, như:

Trên trang Doithoaionline.com và thongluan-rdp.org đăng bài “5 điều răn của Đảng Cộng sản Việt Nam có dạy được ai?” của bút danh Phạm Trần đã xuyên tạc, suy diễn, mỉa mai những nội dung trong Quy định 144, cho rằng Đảng ta “khua chiêng gõ mõ giao giảng đạo đức”, hay “những điều trong Quy định chỉ mang tính chất giáo điều, hình thức”, giống như “những điều răn dạy sáo rỗng”...

Trên trang Chantroimoi.Media.com đăng bài viết “Bình cũ và rượu không mới” của kẻ với bút danh J.B Nguyễn Hữu Vinh lại suy diễn rằng sở dĩ Đảng ta đưa ra Quy định 144 là do “Đảng tự thấy rằng cái đạo đức, cái văn minh từ trước đến nay đã đến lúc phải vứt đi để thay thế bằng một thứ “đạo đức cách mạng khác” và chẳng mấy ai hiểu được ngọn ngành cái gọi là đạo đức cách mạng…bởi nó cũng mông lung, cũng chung chung và dựa dẫm vào nhiều khái niệm khác không rành mạch”.

Không những thế, Nguyễn Hữu Vinh còn lợi dụng tình trạng một số cán bộ, đảng viên, trong đó có những người là cán bộ cấp cao thiếu tu dưỡng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, suy thoái về đạo đức, vi phạm kỷ luật, thậm chí bị khai trừ khỏi Đảng, bị truy tố… để cáo buộc rằng “đạo đức là thứ xa lạ” với Đảng Cộng sản Việt Nam và đội ngũ cán bộ, đảng viên; rồi quy chụp cả đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng là “một tổ chức, một đảng mà phần lớn là hư hỏng, là cơ hội, là chủ nghĩa cá nhân” hay Đảng Cộng sản Việt Nam là “tổ chức của đa số những kẻ cơ hội, tội phạm, không thể nói cách nào khác hơn”… nên việc ban hành Quy định 144 chỉ là “bình cũ mà rượu… không mới”…

Hay trên trang Voatiengviet, bút danh Lê Quốc Quân đăng tải bài viết cho rằng Quy định số 144 dự báo sẽ trở thành một “vũ khí” vô cùng nguy hiểm để các bên có thể sử dụng “thanh trừng” lẫn nhau.

Và cũng từ những bài viết phát tán trên không gian mạng thời gian gần đây đã xuất hiện một số diễn đàn bình luận, suy diễn việc Đảng ta ban hành Quy định 144 là “giật gấu vá vai”, là “cố đấm ăn xôi” để “vá víu” đội ngũ cán bộ, đảng viên đã “suy thoái”, “mục ruỗng”...

Những âm mưu, thủ đoạn này tuy không mới, nhưng hết sức thâm độc và xảo quyệt. Chúng khoét sâu vào những hạn chế trong công tác cán bộ của Đảng ta thời gian qua, rồi cố tình trầm trọng hóa thêm tình hình để nhằm gây chia rẽ nội bộ. Đây chính là những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật, gây tâm lý hoài nghi trong Nhân dân, làm suy giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Như chúng ta biết, chuẩn mực hiểu theo nghĩa đơn giản là những nguyên tắc bắt buộc chúng ta phải tuân theo, làm theo. Và đã là chuẩn mực thì đương nhiên là đúng. Nếu sai thì không thể gọi là chuẩn mực. Vậy nên, khi nói đến chuẩn mực đạo đức cách mạng là chúng ta đang nói đến những phẩm chất tốt đẹp, lẽ phải, lẽ sống và là nguyên tắc, là những điều luật về đạo đức mà mỗi người cán bộ, đảng viên cần phải có.

5 chuẩn mực đạo đức trong Quy định 144 để giúp mỗi cán bộ, đảng viên đối chiếu, tự soi và sửa lại mình. Để thấy mình đã có chuẩn mực nào thì giữ vững và phát huy, thấy mình chưa có thì phấn đấu cho có. Còn những gì đang còn yếu kém, hạn chế thì phải tích cực rèn luyện thêm.

Khi nghiên cứu Quy định 144, có thể thấy, đây không phải lần đầu tiên Đảng ta đề ra các tiêu chuẩn, quy định về đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên mà đã được đề cập, chỉ rõ và yêu cầu người cán bộ, đảng viên của Đảng phải thực hiện từ rất sớm, trong nhiều văn bản. Và việc ban hành Quy định 144 là một bước tiến nhằm cụ thể hóa hơn nữa các quy định đối với cán bộ, đảng viên đã ban hành trước đó; đồng thời, một lần nữa khẳng định quyết tâm của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Vì vậy, không thể nói bừa rằng những nội dung trong Quy định số 144 chỉ là trò “bình cũ rượu cũ” hay là kiểu “giật gấu vá vai” và “cố đấm ăn xôi”; cũng không thể xuyên tạc nội dung Quy định số 144 là giáo điều, sáo rỗng! Đó là những luận điệu vô căn cứ, cố tình quy chụp với mưu đồ chống phá.

Bởi, nội dung các điều trong Quy định 144 rất rõ ràng, cụ thể, mỗi cán bộ, đảng viên đều có thể hiểu để thực hiện và Nhân dân cũng có thể hiểu để giám sát việc thực hiện quy định của Đảng ở mỗi cán bộ, đảng viên. Do đó, một mặt, chúng ta cần nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để đấu tranh làm thất bại âm mưu của chúng; mặt khác, cần nhận thức rõ nội dung, ý nghĩa của Quy định 144 để thấy được bước phát triển của Đảng về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và để tu dưỡng, rèn luyện bản thân.

 

                                                                                                 Kỳ Viên

 

Lượt xem: 11
Văn bản mới
  • Số 1293- CV/BTGTU 25/07/2024 Triển khai thực hiện Chương trình đào tạo Sơ cấp lý luận chính trị
  • Số 871 - TB/TU 23/07/2024 Thông báo về việc dự Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú ...
  • Số 6132/UBND-VX4 22/07/2024 V/v tổ chức Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp ...
  • Số 128 -KH/TU 22/07/2024 Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 ...
  • Số 4288 - CV/TU 15/07/2024 Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003352166
  •  Đang online: 413
  •  Trong tuần: 44.639
  •  Trong tháng: 160.666
  •  Trong năm: 1.053.206