Báo chí Trung ương và ngoài tỉnh tiếp tục thông tin các sự kiện tại địa phương In trang
02/08/2024 10:26 SA

Trong tháng 7/2024, báo chí Trung ương và ngoài tỉnh tiếp tục thông tin về một số sự kiện quan trọng, hoạt động của lãnh đạo Trung ương tại địa phương. Các báo đã đưa thông tin kết quả tiếp xúc cử tri Lâm Đồng của đồng chí Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Các báo đã có những bài viết thể hiện tình cảm của Nhân dân Lâm Đồng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cũng như những chỉ dạy của Người đối với quá trình phát triển của Lâm Đồng; tiêu biểu như: Báo Thanh niên với bài “Những kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là vô giá”; Báo QĐND với bài “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người chắp cánh khát vọng về một nền nông nghiệp hiện đại”; “Bùi ngùi nhớ người lãnh đạo xuống ruộng trò chuyện cùng dân” của VOV,…

Các báo cũng đã quan tâm đưa thông tin về kết quả, cách làm mới, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, các giải pháp về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Lâm Đồng.

Thông tin về nỗ lực của tỉnh trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Với tiêu điểm như: Các báo thông tin: Lâm Đồng đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực, chuyển trọng tâm từ chống tham nhũng sang phòng, chống tiêu cực; xử lý tình trạng đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai... (vấn đề này được các báo đề cập sau khi có Thông cáo báo chí phiên họp thứ 08 của Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh). Liên quan đến việc đưa 29,59 ha rừng ra khỏi rừng phòng hộ nội ô Đà Lạt (theo văn bản số 5805/CV-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ văn bản số 4134 ngày 20/7/2016 của UBND tỉnh), nhiều báo đã đăng và phần lớn cho rằng Lâm Đồng hợp thức hóa sai phạm cho doanh nghiệp; nhưng sau khi có Thông tin báo chí của UBND tỉnh, giải thích rõ vụ việc, các báo đã đăng những bài viết phân tích, làm rõ vấn đề theo hướng tích cực của thông tin báo chí để dư luận có cách nhìn đồng tình hơn với sự chỉ đạo của tỉnh.

Báo chí tiếp tục đưa tin bài về cưỡng chế đối với công trình sai phạm tại  tòa nhà CLB sân golf Đồi Cù thuộc Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL. Theo đó ngày 26/7/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản số 6326/UBND-XD chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Đà Lạt về việc khẩn trương thực hiện cưỡng chế…. Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo UBND TP Đà Lạt phải báo cáo tiến độ công việc hàng tuần vào lúc 14h ngày thứ Sáu cho UBND tỉnh và Sở Xây dựng (bắt đầu từ ngày 29/7/2024). Báo chí tiếp tục đưa tin về việc tháo dỡ công trình vi phạm “dự án” BĐS trái phép Sun Valley. UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu xử lý các vi phạm về xây dựng, đất đai tại thôn 10A, xã Lộc Thành và “dự án” bất động sản trái phép thuộc xã Lộc Quảng huyện Bảo Lâm. UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc đề nghị tháo gỡ vướng mắc liên quan đến chi phí kiểm tra công tác nghiệm thu công trình. Lý do là trong quá trình thực hiện phát sinh những vướng mắc do chưa có quy định cụ thể về cách tính chi phí kiểm tra công tác nghiệm thu khi cơ quan có thẩm quyền mời các tổ chức, cá nhân có năng lực phù hợp tham gia thực hiện việc kiểm tra công tác nghiệm thu. Điều này dẫn tới chưa thống nhất trong lập, phê duyệt, thanh toán chi phí. Một số báo phản ánh về dự án khu vui chơi chất lượng cao tại số 23 Quang Trung, phường 9, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng hoạt động sai mục tiêu giấy chứng nhận đầu tư dự án. Tại đây ngang nhiên hoạt động khách sạn với tên gọi Dalat Prince Hotel, do Công ty TNHH dịch vụ vui chơi giải trí NTH Đà Lạt (NTH Đà Lạt) làm chủ đầu tư. Sau khi các Báo phản ánh, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát quá trình đầu tư, hoạt động khai thác kinh doanh tại dự án “Khu vui chơi giải trí chất lượng cao Đà Lạt” của Công ty NTH Đà Lạt.

Các báo tiếp tục đưa tin: Về vụ thủy điện rào chắn lối đi khiến dân phải chui rào. Về vụ việc này, ngày 23/7, UBND huyện Lạc Dương cho biết đã cung cấp thông tin, tài liệu liên quan dự án thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo, dự án tranh chấp con đường đi với dân sau đó rào chắn đường khiến dân phải chui rào, có đơn kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc… Về hướng giải quyết, UBND huyện Lạc Dương cho biết sẽ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng. Trước đó, ngày 19/7, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo UBND huyện Lạc Dương kiểm tra, xác minh việc người dân tự ý mở đường trái phép đi qua đỉnh hầm khu vực cửa nhận nước của Nhà máy thủy điện Đạ Dâng (xã Lát)…

Thông tin về việc UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định đưa dự án “Đầu tư cải tạo, chỉnh trang, phát triển đô thị tại khu vực đồi Rôbin, TP Đà Lạt” ra khỏi danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 184/QĐ-UBND ngày 27/01/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng; Dự án sân golf The Dalat At 1200 tại xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng do Công ty TNHH Acteam International làm chủ đầu tư đã có dấu hiệu của hành vi huỷ hoại hàng chục hecta rừng, để có căn cứ xử lý theo pháp luật và phân định nghĩa vụ trách nhiệm các bên liên quan, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan công an điều tra.

Các cơ quan báo chí đưa tin về tình trang mạo danh cán bộ Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị khác... gọi điện bằng nhiều số điện thoại khác nhau với mục đích lừa đảo. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi khuyến cáo người dân về tình trạng mạo danh trên, đồng thời công khai các số điện thoại mạo danh.

Trước tình hình thời tiết phức tạp, thông tin về các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ được các cơ quan báo chí tiếp tục đăng tải, trong đó chú trọng đến việc tăng cường công tác dự báo, đánh giá đúng tình hình để cảnh báo và có phương án di dời, sơ tán đối với người dân, tài sản, phương tiện trong khu vực nguy hiểm. Thông tin về chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trong mùa mưa bão sau 2 vụ sạt lở liên tiếp trong vòng 5 ngày ở cùng một thôn khiến 3 người thương vong. Trong đó huyện Đam Rông khẩn trương cưỡng chế, di dời các hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn để tránh trú tạm thời; tuyệt đối không được tự ý quay về khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có chức năng; đồng thời, cảnh báo người dân đề phòng và tránh những nơi có nguy cơ sạt lở cao… Các báo tập trung phản ánh: Hiện tượng sạt lở, nứt đường ở đèo Prenn trong những ngày mưa lớn kéo dài; Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc. Ngày 25/7, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ngành, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh và địa phương có tuyến cao tốc đi qua căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực, chủ động phối hợp kịp thời, giải quyết khó những khó khăn, vướng mắc, tồn tại của Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sử dụng hiệu quả, kịp thời giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước đã bố trí cho các dự án này…

Làm rõ việc lấn chiếm đất dự án tái định canh thủy điện Đại Ninh: Trước đó, sau khi Báo CAND đăng bài “Nhập nhằng trong quản lý đất tái định canh dự án thủy điện Đại Ninh”, ngày 23/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo UBND huyện Đức Trọng kiểm tra, xác minh và xử lý việc quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng đối với khu đất tái định canh thuộc dự án thủy điện Đại Ninh. Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 24/7, UBND huyện Đức Trọng đã giao cho Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND xã Ninh Gia và Tà Hine khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung Báo CAND phản ánh, đồng thời làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan được giao nhiệm vụ quản lý để xảy ra sai phạm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 5/8/2024.

 

 

Hoàng Khôi

Lượt xem: 42
Văn bản mới
  • Số 86-KH/BTGTU 24/09/2024 Kế hoạch tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách “Xây ...
  • Số 86-KH/BTGTU 24/09/2024 Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách “Xây dựng và ...
  • Số 194-HD/BTGTU 24/09/2024 Hướng dẫn tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, Kế hoạch ...
  • Số 1381-CV/BTGTU 24/09/2024 Tham gia giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài Hải quân ...
  • so 16 -HD/BTCTU 18/09/2024 Hướng dẫn Đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2025 ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003764015
  •  Đang online: 100
  •  Trong tuần: 29.756
  •  Trong tháng: 165.605
  •  Trong năm: 1.465.056