Bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng thiệt hại cho người dân In trang
16/08/2024 03:22 CH

Trong thời gian qua, bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa xuất hiện trên một số địa phương trong tỉnh Lâm Đồng (huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh và thành phố Bảo Lộc), các cấp, ngành từ tỉnh đến địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo, huy động tổng lực để tập trung cứu, chữa đàn bò. Đến nay, tình hình bệnh cơ bản được kiểm soát, số lượng bò hồi phục tăng dần, bò bệnh và chết có chiều hướng giảm. Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Lũy kế đến 16h ngày 19/8, 6.439 con bệnh; 348 con bị chết; 718 con bò hồi phục (gồm Đơn Dương 156 con; Đức Trọng 522 con và Lâm Hà 29 con; Di Linh 01 con).

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng Cục trưởng Cục Thú y khảo sát trực tiếp tại các hộ nuôi bò sữa huyện Đơn Dương.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng Cục trưởng Cục Thú y khảo sát trực tiếp tại các hộ nuôi bò sữa huyện Đơn Dương.

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một số video, clip bò chết hàng loạt. Lợi dụng những hình ảnh đó, một số trang mạng xã hội, tài khoản Facebook của số đối tượng chống đối ngoài địa phương và nước ngoài (như: Việt Tân, tài khoản facebook “Trần Tấn”, “Đys Nhất Nguyên”, “Liem Vo”… đăng tải một số thông tin xấu độc, xuyên tạc. Các đối tượng này lợi dụng vụ việc nêu trên để đăng tải, phát tán thông tin đả kích, xuyên tạc chế độ Cộng sản, cho rằng “vắc xin miễn phí của Việt Nam là thảm họa, ở Mỹ thì được đền nguyên vẹn nhưng ở Việt Nam thì không, cộng sản đi đến đâu thì thảm họa, phá hoại đến đó; được nhà nước bảo kê rồi thì thiệt thòi chỉ là nông dân mà thôi…”. Đây hoàn toàn là những lời bịa đặt, xuyên tạc, kích động nhằm làm giảm niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng; mọi người cần cảnh giác, không tin, không nghe và không chia sẻ.

Đồng thời, tại Đơn Dương và Đức Trọng đã xuất hiện một số nhóm Zalo kín để lôi kéo, kêu gọi người dân tập trung tại trụ sở các cơ quan báo đài, trụ sở chính quyền địa phương để gây áp lực cho chính quyền,...

Dẫu biết rằng, trước tình trạng bò bị bệnh và chết khiến các hộ chăn nuôi đang có tâm lý hoang mang, lo lắng, thậm chí là bức xúc. Việc người dân hình thành các nhóm Zalo là để liên kết, hỗ trợ nhau trong việc tìm giải pháp khắc phục bò chết là điều dễ hiểu. Nhưng, vượt lên mục đích trên, diễn biến hoạt động trong nhóm kín Zalo dần theo hướng phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tập trung đông người, tác động đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương là không thể chấp nhận.

Trước những thông tin xuyên tạc, các hình thức tập hợp lôi kéo nhằm gây áp lực cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, gây mất an ninh trật tự… bà con Nhân dân cần cảnh giác, không để bị lôi kéo, không tập trung đông người…; nên tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng, tất cả đang đồng hành và tập trung toàn lực cùng các hộ dân trong cứu chữa đàn bò và có phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân.

Hiện, tỉnh Lâm Đồng đang duy trì lực lượng tham gia phòng, chống bệnh với 601 người thường trực tại các địa phương có bò bị bệnh, trong đó: nhân lực trực tiếp điều trị là 136 người (gồm: lực lượng cán bộ Thú y huyện; cán bộ Thú y thuộc các doanh nghiệp, đơn vị chăn nuôi, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; cán bộ Thú y Trung ương; lực lượng cán bộ của các Sở, ngành thuộc tỉnh); nhân lực phòng chống dịch, tiêu huỷ bò bị bệnh 465 người thuộc các xã, huyện có bệnh.

Bên cạnh đó, việc cấp phát vật tư, trang thiết bị để chữa trị cho đàn bò cũng được quan tâm thực hiện đầy đủ. Đến nay, toàn tỉnh đã huy động, tiếp nhận, tổ chức cấp phát vật tư thuốc để hỗ trợ điều trị bò bị bệnh, gồm: 86.636 lọ dịch truyền các loại; 13.030 chai vitamin C và Bcomplex; 165 kg vitamin C; 7.812 chai thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau; 1.090 chai Progesterone (thuốc an thai); 3.806 gói điện giải; 1.875 kg Sodium Bicarbonat; 2.700 lít Benkocid và 400 bộ đồ bảo hộ. Lượng vật tư, thuốc được cấp phát cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị bò bị bệnh hằng ngày.

Trước diễn biến của bệnh, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra tại các địa phương có bò bị bệnh và chết; tổ chức nhiều cuộc họp để chỉ đạo, tìm giải pháp, phác đồ điều trị cho đàn bò.

Và hơn hết, trên tinh thần không để bệnh trên đàn bò lan rộng, không để người dân bị thiệt hại, tổn thất lớn, ngay sau khi xuất hiện tình trạng trên tại một số địa phương; đồng chí Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã chỉ đạo phải tìm ra nguyên nhân cũng như phác đồ điều trị cho đàn bò sớm phục hồi và có phương án bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng thiệt hại cho người dân.

UBND tỉnh chỉ đạo đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng: Tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly bò bị bệnh, vệ sinh chuồng trại để chăm sóc, điều trị; Đảm bảo cung cấp đầy đủ vật tư, sinh phẩm, hóa chất, duy trì lực lượng tham gia phòng, chống, hỗ trợ điều trị bò bị bệnh tại các địa phương, cơ sở; Các địa phương tiến hành khảo sát, phân loại, thống kê đầy đủ về số lượng, tình trạng bò chết của từng hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi để chuẩn bị cho việc bồi thường thiệt hại và hỗ trợ chi phí liên quan đến việc cứu, chữa trị bò bị bệnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên cơ sở kết luận của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm có thông báo bằng văn bản nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy trên bò để tham mưu UBND tỉnh công bố chính thức; Các cơ quan chức năng làm việc với đơn vị cung cấp vắc xin viêm da nổi cục Navet-Lpvac, thống nhất phương án bồi thường thiệt hại bò chết và các chi phí liên quan khác…

Vì vậy, thêm một lần nữa khẳng định: Tỉnh Lâm Đồng đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động tổng lực để tập trung cứu chữa đàn bò; làm việc với đơn vị cung ứng vắc xin thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho người dân có bò bị ảnh hưởng sau tiêm vắc xin, đảm bảo quyền lợi của người chăn nuôi, mức hỗ trợ, bồi thường phù hợp, thỏa đáng và theo quy định của pháp luật.

 

                                                                                            Song Hoàng

Lượt xem: 33
Văn bản mới
  • Số 191-HD/BTGTU 29/08/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền và tuyên truyền miệng tháng 9 năm 2024
  • Số 190-HD/BTGTU 23/08/2024 Tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam ...
  • Số 189-HD/BTGTU 21/08/2024 Hướng dẫn tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số 86-KL/TW, ngày 10/7/2024 ...
  • Số 1341-CV/BTGTU 20/08/2024 Tuyên truyền kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh ...
  • Số 188-HD/BTGTU 15/08/2024 Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003599872
  •  Đang online: 73
  •  Trong tuần: 73
  •  Trong tháng: 1.462
  •  Trong năm: 1.300.913