Hội nghị giao ban báo chí tháng 4/2024 In trang
11/04/2024 05:03 CH

Chiều 10/4, UBND tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí tháng 4/2024.

Hội nghị với sự chủ trì của đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Trần Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tham dự có ông Ngô Văn Ninh – Người phát ngôn của UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Nội Vụ, Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm Đồng, Hội Nhà báo tỉnh, Tạp chí Lang Bian, Đặc san Dalat Info...; Văn phòng đại diện và phóng viên thường trú các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông đã thông tin tình hình hoạt động báo chí tháng 3/2024. Theo đó, các cơ quan báo chí tỉnh Lâm Đồng bám sát định hướng, kế hoạch tuyên truyền của cơ quan chỉ đạo, quản lý cũng như các diễn biến thời sự xã hội trên địa bàn tỉnh; chủ động, tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiếp tục quan tâm phản ánh về hoạt động của Đảng bộ và chính quyền các cấp trong công tác quản lý, điều hành tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2023. Bên cạnh đó, kịp thời đưa tin, phản ánh những sự kiện và hoạt động nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, tình hình an ninh trật tự xã hội trong Quý I/2024 trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và tỉnh bạn đóng trên địa bàn Lâm Đồng tiếp tục có nhiều tin bài phản ánh tình hình hoạt động và những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh; cập nhật kịp thời thông tin về những sự kiện, vụ việc, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong tháng 3/2024…

Các nhà báo, phóng viên tham dự hội nghị cũng được Người phát ngôn của UBND tỉnh thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tháng 3, nhiệm vụ và giải pháp tháng 4/2024..

Người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng - Ngô Văn Ninh thông tin tại hội nghị.
Người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng - Ngô Văn Ninh thông tin tại hội nghị.

Trong tháng 3/2024, lĩnh vực thời sự, chính trị của đất nước và của tỉnh đã được báo, đài thông tin, cập nhật đầy đủ, kịp thời, nổi bật như: Bộ Chính trị quyết định điều động và chỉ định đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng nhiệm kỳ 2020 - 2025. Báo chí đã tập trung khai thác bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và bài phát biểu nhận nhiệm vụ của đồng chí Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy để phản ánh đồng chí Nguyễn Thái Học trên cương vị mới sẽ nhanh chóng nắm bắt tình hình địa phương, cùng với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ Lâm Đồng vượt qua khó khăn, đoàn kết, phấn đấu, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đạt được kết quả cao nhất trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng,... thực hiện được mục tiêu đưa Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Báo, đài tiếp tục thông tin, nhấn mạnh kết quả kinh tế tỉnh đã đạt được trong tháng 2 và 3 tháng đầu năm 2024: Đến ngày 29/2, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đạt 485 tỷ đồng/6.940 tỷ đồng, đạt 7% kế hoạch (tăng 3% so với cùng kỳ); tổng thu ngân sách nhà nước đạt 2.764 tỷ đồng, bằng 21,1% dự toán Trung ương, bằng 19,5% dự toán địa phương và bằng 93% so với cùng kỳ.

Có 89 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký 439 tỷ đồng, tăng 39,1% về số doanh nghiệp và tăng 30,3% về vốn đăng ký; 2 tháng đầu năm, lượng du khách đến Lâm Đồng tăng 10% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu tăng 6,9% so với cùng kỳ... Đặc biệt, trong giai đoạn 2019-2023 công nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, cùng sự nỗ lực của ngành và các doanh nghiệp, nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực công nghiệp.

Tuyên truyền đậm nét về một số sự kiện, hoạt động kinh tế nổi bật trong tháng; các chủ trương, chính sách của chính quyền tỉnh Lâm Đồng trong thu hút hợp tác đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển, hỗ trợ và phát triển kinh tế cho nhân dân, các hoạt động quảng bá, thu hút đầu tư, kích cầu du lịch; thông tin, phản ánh khí thế sản xuất đầu năm tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Đặc biệt, vào ngày 3/4, đại diện lãnh đạo các cơ quan thường trú, văn phòng đại diện và các nhà báo, phóng viên đang công tác trên địa bàn tỉnh đã tham dự đầy đủ buổi gặp mặt với Thường trực Tỉnh ủy, tại buổi gặp mặt các nhà báo, phóng viên đã trao đổi, góp ý nhiều vấn đề chân thành, thẳng thắn hướng đến mong muốn chung là để góp phần xây dựng tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển.

Sau khi nghe Người phát ngôn của UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành cung cấp thông tin, các phóng viên đã đặt các câu hỏi liên quan đến một số vấn đề dự luận quan tâm tại địa phương. 22 câu hỏi liên quan các vấn đề như: Sai phạm về xây dựng tại một số dự án và hướng xử lý, khai thác khoáng sản, việc sáp nhập các địa phương, Tuần lễ vàng Du lịch 2024…

Các nhà báo đặt câu hỏi tại hội nghị.
Các nhà báo đặt câu hỏi tại hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nội vụ đã thông tin các vấn đề mà báo chí và người dân quan tâm về phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã do Trung ương quy định, giai đoạn 2023-2030, tỉnh Lâm Đồng có 3/12 đơn vị hành chính cấp (ĐVHC) huyện và 12/142 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp do không đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích và dân số theo quy định.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đức Vũ thông tin về sáp nhập các địa phương, đơn vị hành chính.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đức Vũ thông tin về sáp nhập các địa phương, đơn vị hành chính.

Cụ thể, trong giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh Lâm Đồng dự kiến giảm 3 huyện, từ 12 xuống còn 9 huyện, thành phố. Theo đó, nhập toàn bộ diện tích, dân số của ba huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên thành một huyện; nhập huyện Lạc Dương (ĐVHC nông thôn) vào TP Đà Lạt (ĐVHC đô thị). Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng sẽ điều chỉnh năm xã của huyện Bảo Lâm gồm Lộc An, Lộc Tân, Lộc Nam, Lộc Thành và Tân Lạc vào TP Bảo Lộc để mở rộng không gian đô thị TP Bảo Lộc. Ở cấp xã, dự kiến giảm sáu cấp xã, từ 142 xuống còn 136 cấp xã. Như vậy toàn tỉnh Lâm Đồng sẽ có 21 phường (trong đó có ba phường mới gồm phường Lang Biang, phường Lộc Nga, phường Lộc Châu) và 13 thị trấn. Đồng thời, cũng nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Triệu Hải vào xã Quảng Trị thuộc huyện Đạ Tẻh thành một xã mới. Nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Quảng Lập vào xã Pró thuộc huyện Đơn Dương thành một xã mới.

Bên cạnh đó, việc tăng số lượng ĐVHC các cấp dẫn đến tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị ở địa phương tăng; ngân sách nhà nước chi cho hoạt động của bộ máy, xây dựng trụ sở, mua sắm mới trang thiết bị làm việc tăng. Đại đa số các đơn vị cấp huyện, xã thu ngân sách tại địa phương không đủ cân đối chi thường xuyên. Do vậy thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã tích cực, chủ động rà soát, xây dựng phương án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh.

Cũng tại hội nghị, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng thông tin công bố "Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng" lần thứ 3, năm 2024 với chủ đề: “Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc”. Chương trình được tổ chức từ 31/5 đến ngày 6/6 trên địa bàn TP Đà Lạt và một số huyện, thành phố trong tỉnh Lâm Đồng, với 7 chương trình chính gồm: Lễ khai mạc; chương trình âm nhạc Da Lat Music Night Run 2024; đón đoàn lữ hành, báo chí quốc tế đến khảo sát sản phẩm dịch vụ, du lịch mới tại Lâm Đồng; giới thiệu không gian giới thiệu âm nhạc - văn hóa các dân tộc tỉnh Lâm Đồng; không gian “Hoa và Món ngon Đà Lạt”; chương trình khuyến mãi “Ngày vàng”, “Giờ vàng”; các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tại TP Đà Lạt và các huyện hưởng ứng chương trình. "Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng" lần thứ 3, năm 2024 là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Lâm Đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan báo chí địa phương, thường trú đồng hànhtrong công tác tuyên truyền các sự kiện trọng tâm của tỉnh Lâm Đồng. Với tinh thần cầu thị tỉnh Lâm Đồng ghi nhận và xử lý kịp thời các vấn đề mà báo chí phản ánh, từ đó đống góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nội dung tuyên truyền trọng tâm trong tháng 4 gồm: Tuyên truyền về các ngày lễ, ngày kỷ niệm, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương trong tháng 4/2024; Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch); Ngày sức khỏe Thế giới (7/4); Ngày sách Việt Nam (21/4); Ngày sinh V.I Lê-nin (22/4); 49 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024); Ngày Quốc tế Lao động (1/5), Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4)... và các ngày lễ, sự kiện khác.

Tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng tháng 3, quý I và nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tháng 4 năm 2024 trên địa bàn toàn tỉnh gắn với thông tin đậm nét về Hội nghị công bố và triển khai Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng năm 2024.

Tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết số 28-NQ/TU, ngày 06/12/2023 của Tỉnh ủy “về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2024” trong đó chú trọng đến chủ đề năm 2024 là “Trách nhiệm - Nêu gương - Kỷ cương - Hiệu quả”; chỉ đạo triển khai thực hiện quán triệt các nhiệm vụ đầu năm, các khâu đột phá và các chương trình trọng điểm trong Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XI; Chương trình hành động số 72-CTr/TU, ngày 29/12/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 64-KL/TW, ngày 18/10/2023 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “kinh tế - xã hội năm 2023 - 2024” trên địa bàn tỉnh.

Tích cực thông tin việc triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm triệt để tội phạm về ma túy, tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm, bảo kê, đòi nợ thuê, tín dụng đen, lừa đảo qua mạng. Tuyên truyền nhằm nâng cao cảnh giác về các âm mưu, thủ đoạn, các hành vi lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền để chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 

(LĐ online)

Lượt xem: 125
Văn bản mới
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
  • Số 174-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dân tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 69-KL/TW, ngày 11/01/2024 của Bộ ...
  • Số: 3255/BCĐ06 25/04/2024 V/v tăng cường tuyên truyền về Luật Căn cước
  • Số 117 -KH/TU 23/04/2024 Kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002866230
  •  Đang online: 80
  •  Trong tuần: 9.812
  •  Trong tháng: 165.181
  •  Trong năm: 567.271