MÔ HÌNH RAU KHÍ CANH ĐẦU TIÊN Ở BẢO LÂM In trang
21/03/2023 03:12 CH

Nói đến huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng lâu nay người ta thường nhắc đến vùng đất chuyên canh cây chè và cà phê. Thế nhưng, trong những năm gần đây, bằng tư duy và sự nhạy bén của người dân, vùng đất Bảo Lâm đã xuất hiện nhiều loại cây trồng mới, được sản xuất bằng kỹ thuật canh tác tiên tiến đem lại năng xuất và hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện nay.

Anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam dẫn đoàn tham quan vườn rau.
Anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam dẫn đoàn tham quan vườn rau.

Vườn rau Khí canh của anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam.
Vườn rau Khí canh của anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam.

Trong một chuyến công tác gần đây, chúng tôi có dịp được lãnh đạo xã Lộc Nam giới thiệu tham quan mô hình trồng rau theo phương pháp khí canh của anh Đinh Công Tráng, thôn 6 xã Lộc Nam. Trước mắt chúng tôi là những dãy trụ rau trồng ngay hàng thẳng lối xanh mướt, chuẩn bị cho thu hoạch. Các loại rau được trồng trên trụ gồm: xà lách, rau cải cúc, rau thơm các loại... Anh Đinh Công Tráng cho biết: “năm 2009 sau khi tốt nghiệp Đại học ngành công nghệ thông tin anh ở lại làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, gần 10 năm làm việc ở lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng lúc nào anh cũng muốn quay trở về địa phương để xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với các loại cây đặc sản của vùng Tây nguyên. Suy nghĩ là vậy nhưng mãi đến năm 2020- khi đại dịch Covid- 19 bùng phát mạnh ở Thành phố Hồ Chí Minh anh mới đưa ra quyết định quay về địa phương lập nghiệp”. Bố mẹ anh có đất sản xuất nhưng lâu nay cũng chỉ sản xuất cây trồng thế mạnh của địa phương là cà phê, chè và xen canh sầu riêng. Tình cờ anh gặp được anh Phạm Thế Tuấn, sinh năm 1988, tại thôn 7, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm- người đang triển khai mô hình trồng rau khí canh nhưng đang ở góc độ quy mô gia đình. Cơ duyên gặp nhau, một người biết kỹ thuật trồng rau khí canh, một người hiểu biết về công nghệ thông tin và từng quản lý kinh doanh ở Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt tay hợp với nhau. Sau một thời gian chuẩn bị, tháng 10 năm 2022, Công ty Cổ Phần Đầu Tư Sản Xuất Rau Sạch Khí Canh chính thức ra đời. Và từ đó mô hình trồng rau khí canh của 2 anh mới được mọi người biết đến rộng rãi.

Anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam dẫn đoàn tham quan vườn rau.
Anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam dẫn đoàn tham quan vườn rau.

Anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam dẫn đoàn tham quan vườn rau.
Anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam dẫn đoàn tham quan vườn rau.

Để có được nguồn rau sạch cung cấp ra thị trường và tạo điểm tham quan, hướng dẫn trực tiếp cho mọi người, Công ty đã đầu tư xây dựng 4 vườn rau tại hai địa phương. Tại xã Lộc Thành xây dựng 2 vườn trên diện tích đất sản xuất của chính gia đình anh Phạm Thế Tuấn; còn ở xã Lộc Nam được xây dựng 2 vườn trên diện tích đất sản xuất của gia đình anh Đinh Công Tráng. Mỗi vườn rau có trên 200 trụ, với diện tích khoảng 2.000m2, chủ yếu là rau xà lách. Theo anh Tráng, Công ty muốn chọn cây xà lách để tạo thương hiệu và tạo ấn tượng cho người tiêu dùng, bởi rau xà lách được trồng theo kỹ thuật khí canh có vị ngon, ngọt mang đạm chất riêng. Với loại cây đang trồng là xà lách, trung bình thu được 10 kg/trụ/vụ 25 ngày. Tính ra, mỗi tháng anh Tuấn và anh Tráng thu được 1 tấn xà lách, với giá bán 35.000 đồng/kg, trừ chi phí còn thu nhập từ 25-30 triệu đồng.

Anh Đình Công Tráng cho biết:  hầu hết các loại rau ăn lá, ăn quả, ăn củ đều có thể trồng theo phương pháp khí canh, cho năng suất ổn định, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và rau khí canh phải trồng ở ngoài trời để cây hấp thu ánh nắng tự nhiên mới cho sản phẩm đảm bảo chất dinh dưỡng. Đối với trồng rau truyền thống hoặc trồng theo phương pháp thủy canh, rể của rau lấy dinh dưỡng từ đất và nước để lấy chất dinh dưỡng, nhưng với rau khí canh rễ cây thu nhận dinh dưỡng từ hệ thống phun sương trong ống.

Để các loại rau khỏe mạnh, không sâu bệnh và các loại cỏ dại mọc xen lẫn, ngay từ khâu chọn giá thể, hạt giống được xử lý cẩn thận; khi cây mọc mầm sẽ được đặt vào các lỗ nhỏ khoan trên ống nhựa, rễ nằm trong lòng ống, thân cây hướng ra ngoài đón ánh sáng tự nhiên để quang hợp. Hệ thống phun sương định kỳ phun dung dịch gồm nước và dinh dưỡng vào trong ống, rễ hút trực tiếp dinh dưỡng từ dung dịch dạng phun sương. Hệ thống phun sương cho rau được lập trình sẵn tùy loại rau, thời tiết, cũng như thời điểm sinh trưởng. Quan trọng nhất là phải duy trì được nguồn điện thường xuyên, vì nếu trời nắng nóng, không có điện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chu kỳ tưới rau. Do vậy các vườn rau được anh Tráng và anh Tuấn đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng Mặt Trời để chủ động nguồn điện, phòng khi mất điện nhiều giờ. Để hình thành một mô hình khép kín, bên dưới vườn rau khí canh đều có ao nuôi cá, các loại rau thải cho cá ăn và ao cá còn có tác dụng điều hòa không khí.

Với phương pháp trồng rau khí canh thì mọi vùng khí hậu của cả nước đều có thể trồng được, do vậy Công ty đã lên kế hoạch xây dựng vườn rau trên cả nước nhằm cung cấp rau đến tận người tiêu dùng. Qua đó sẽ phổ biến kỹ thuật đến người dân, đồng thời giảm giá thành từ khâu vận chuyển và đóng gói sản phẩm. Để thực hiện mục tiêu này, hiện Công ty của anh Tuấn và anh Tráng đã thành lập 2 kênh Youtube để hướng dẫn kỹ thuật trồng chăm sóc rau; thiết kế trụ uống trồng rau đến người dân, đồng thời tạo App bán hàng trực tuyến. Khi người dân đầu tư trồng rau theo mô hình khí canh của Công ty, App bán hàng sẽ có địa chỉ vườn rau, người dân đặt mua sẽ nhận sản phẩm trực tiếp tại vườn hoặc chủ các vườn rau mang tến tận nơi.

Anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam dẫn đoàn tham quan vườn rau.
Anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam dẫn đoàn tham quan vườn rau.

Anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam dẫn đoàn tham quan vườn rau.
Anh Đinh Công Tráng, Thôn 6 Lộc Nam dẫn đoàn tham quan vườn rau.

Ông Võ Thiên Bình, chủ tịch UBND xã cho biết: qua nắm bắt Mô hình trồng rau khí anh của anh Đinh Công Tráng và Phạm Thế Tuấn đang áp dụng không tốn diện tích, có thể trồng trên sân thượng, mặt nước ao hồ và không ảnh hưởng đến chuyển dịch cơ cấu cây trồng của địa phương nên mọi hộ dân có thể áp dụng để nâng cao thu nhập kinh tế gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương ngày một nâng cao”. Mặc dù tuổi đời khá trẻ, khác với đại đa số thành niên đi lập nghiệp phương xa, anh Tuấn và anh Tráng lại chọn nghề nông với mô hình trồng rau khí canh để làm giàu trên quê hương, địa phương luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện để phát triển nhân rộng.

 

(Theo Trang thông tin điện tử Huyện ủy Bảo Lâm)

Lượt xem: 561
Văn bản mới
  • Số 1184-CV/BTGTU 11/04/2024 Tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến ...
  • Số 173-HD/BTGTU 05/04/2024 Hướng dẫn Báo chí tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ...
  • Số 172 -HD/BTGTU 26/03/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 4 năm 2024
  • Số 171-HD/BTGTU 26/03/2024 Hướng dẫn tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban ...
  • Số 1169-CV/BTGTU 21/03/2024 Đôn đốc tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 35-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002782363
  •  Đang online: 62
  •  Trong tuần: 11.979
  •  Trong tháng: 81.314
  •  Trong năm: 483.404