Kỷ niệm 75 năm ngày ra đời báo chí cách mạng Việt Nam tỉnh Lâm Đồng In trang
07/02/2023 08:04 SA

Chiều 3/2, Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày ra đời  báo chí cách mạng Việt Nam tỉnh Lâm Đồng và Lễ trao giải báo chí tỉnh Lâm Đồng lần thứ XVIII  năm 2022.

Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 75 năm báo chí Cách mạng Việt Nam tỉnh Lâm Đồng.
Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 75 năm báo chí Cách mạng Việt Nam tỉnh Lâm Đồng.

Tham dự có đồng chí Bùi Thắng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhà báo Lê Văn Tòa - Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Lâm Đồng, nhà báo Hồ Thị Lan  - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng, nhà báo Nguyễn Tấn Lộc - Giám đốc Đài PT-TH Lâm Đồng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành cùng các nhà báo lão thành, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Nhà báo Lê Văn Tòa - Chủ tịch Hội Nhà báo phát biểu ôn lại truyền thống.
Nhà báo Lê Văn Tòa - Chủ tịch Hội Nhà báo phát biểu ôn lại truyền thống.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống 75 năm ngày ra  đời báo chí cách mạng Việt Nam tỉnh Lâm Đồng. Đúng ngày này cách đây 75 năm, báo Đồng Tiến, tờ báo cách mạng đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng ra đời, chính thức tiếp nguồn dòng chảy của nền báo cách mạng Việt Nam trên vùng đất Nam Tây Nguyên. Sau tờ Đồng Tiến, các tờ tin Đồng Nai Thượng, Giết Giặc và tờ tin Đà Lạt, tin Tuyên Đức, Tin Lâm Đồng của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy, tờ tin Nam Trung Bộ của Khu ủy Liên Khu VI lần lượt ra đời và tác động mạnh mẽ đến phong trào yêu nước của các tầng lớp Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.

Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo.
Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo.

Năm 1977, tỉnh Lâm Đồng mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 tỉnh Lâm Đồng và Tuyên Đức. Lúc bấy giờ, các cơ quan: Đài Phát thanh Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng, rồi phân xã TTXVN tại Lâm Đồng chính thức ra đời. Đến năm 1985, Truyền hình Lâm Đồng chính thức ra đời, đổi tên thành Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng, hoàn thiện cơ bản hệ thống báo chí cách mạng tỉnh với các loiại hình: báo in, báo nói, báo hình… Từ đây đã đáp ứng tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; gắn bó với thực tiễn; thường xuyên có mặt trên mọi địa bàn, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, được Đảng bộ tỉnh tin cậy và Nhân dân yêu mến.

Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam tặng hoa cho Hội Nhà báo Lâm Đồng.
Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam tặng hoa cho Hội Nhà báo Lâm Đồng.

75 năm nhìn lại, báo chí cách mạng Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã có những thời điểm đột phá, tạo ra bước tiến  dài so với sự phát triển chung của báo chí cách mạng cả nước. Dù trong hoàn cảnh nào, báo chí Lâm Đồng luôn làm tròn trọng trách, xứng đáng là cơ quan ngôn luận, là ngọn cờ tư tưởng văn hóa của Đảng bộ, chính quyền và là tiếng nói của Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.

Ngày nay, những thế hệ làm báo tỉnh Lâm Đồng nguyện sẽ tiếp bước xây dựng báo chí cách mạng Việt Nam tỉnh Lâm Đồng: Trung thành, trung thực, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại; xứng đáng với kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Lãnh đạo Hội tặng hoa cho các nhà báo lão thành.
Lãnh đạo Hội tặng hoa cho các nhà báo lão thành.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Thắng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận, đáng giá cao những cống hiến và kết quả đạt được của nền báo chí cách mạnh Lâm Đồng. Đồng thời đề nghị những người làm báo tỉnh Lâm Đồng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, các văn bản điều hành của Chính quyền. Đẩy mạnh hơn nữa việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, tạo nên những phong trào thi đua sôi nổi. Tiếp tục đẩy mạnh phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, sự suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức và những biểu hiện tiêu cực khác.

Bên cạnh việc tham gia giám sát, phản biện xã hội, báo chí cần làm tốt hơn nữa vai trò định hướng dư luận xã hội, vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân, cùng chung tay chia sẻ gánh nặng cùng chính quyền các cấp, cùng Nhân dân. Cần nêu cao tính trung thực, nhân văn và đạo đức cách mạng của nghề báo như Bác Hồ đã luôn luôn căn dặn, xây dựng được một đội ngũ những người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, tinh thông nghề nghiệp và có đạo đức nghề nghiệp trong sáng.

Hội nghị cũng đã tiến hành tổng kết công tác hoạt động Hội Nhà báo tỉnh năm 2022. Trong năm qua, Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội báo Xuân, phối hợp với  Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức tổng kết và trao Giải cho các tập thể, cá nhân xuất sắc đoạt Giải Báo chí về phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh lần thứ I; hoàn thành xuất bản cuốn sách lịch sử 75 năm báo chí cách mạng tỉnh Lâm Đồng.

Hội Nhà báo tỉnh cũng đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí  Việt Nam tổ chức  các lớp tập huấn nghiệp vụ; thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệp với các tổ chức báo chí trong và ngoài nước…

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí tỉnh Lâm Đồng lần thứ XVIII năm 2022. Ban Giám khảo đã lựa chọn 80/130 tác phẩm dự thi vào vòng chung khảo, trong đó: 51 tác phẩm báo in và báo điện tử; 21 tác phẩm báo hình; 8 tác phẩm phát thanh; 1 tác phẩm ảnh báo chí.

Tặng hoa cho các nhà tài trợ.
Tặng hoa cho các nhà tài trợ.

Theo đánh giá, nội dung các tác phẩm tham gia giải đã phản ánh mọi lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhất là những sự kiện, sự việc, vấn đề mang tính thời sự mà dư luận quan tâm. Nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng, tính định hướng và hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện.

Nổi bật là những chủ đề về công tác phòng chống dịch Covid-19, tinh thần tương thân, tương ái của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đối với Nhân dân các vùng tâm dịch; phản ánh những khát vọng của nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng trong việc xây dựng và phát triển Lâm Đồng thịnh vượng; phát hiện những câu chuyện mới về nâng cao năng lực quản lý điều hành kinh tế trong kỷ nguyên số; cải cách thủ tục hành chính; những tấm gương sáng tạo, những mô hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội…

Các tác phẩm dự giải đều đảm bảo tính chính xác, khách quan; có tính phát hiện, có sức thuyết phục, nêu được vấn đề dư luận quan tâm, có tính lan tỏa, hiệu quả xã hội tốt. Nhiều tác phẩm có sự dụng công, dụng trí, đầu tư dài kỳ, định hướng tốt và hiến kế những giải pháp thiết thực.

Trao giải Nhất báo chí tỉnh Lâm Đồng cho các nhà báo.
Trao giải Nhất báo chí tỉnh Lâm Đồng cho các nhà báo.

Theo đó, Hội đồng Giải Báo chí tỉnh đã trao giải cho các tác phẩm đoạt giải báo chí tỉnh Lâm Đồng lần thứ XVIII, năm 2022 gồm: 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 12 giải Ba, 16 giải Khuyến khích. Cụ thể 3 giải Nhất gồm: Loạt bài "Xanh" - Nam Tây Nguyên (Ngọc Ngà, Báo Lâm Đồng), Nghĩa tình dành cho tâm dịch thành phố Hồ Chí Minh (Chính Thành - Hồng Thắm, Báo Lâm Đồng), Vượt qua bão lớn (Thùy Dương - Quang Hoạt - Văn Danh -  Anh Hào, Đài PT - TH Lâm Đồng). 6 giải Nhì bao gồm các tác phẩm: Bảo vệ môi trường đất, vấn đề đặt ra (Viết Trọng, Báo Lâm Đồng), "Cây trồng hiệu năng" - Những trăn trở mới (Văn Việt, Báo Lâm Đồng), Lâm Đồng mang bình yên vào tâm dịch (Mai Vinh, Báo Tuổi Trẻ), Quyết sách của niềm tin (Vân Hảo -  Trọng Tú - Ngọc Dũng - Đỗ Toàn, Đài PT-TH Lâm Đồng), Những chiến binh thầm lặng (Thúy Vi và ekip phòng Chuyên mục và Văn nghệ - Giải trí, Đài PT-TH Lâm Đồng), Lâm Đồng thênh thang đường mới (Mạnh Thành - Hoàng Phúc - Mạnh Tuấn - Thành Nam, Đài PT-TH Lâm Đồng).

Dịp này, Hội nhà báo tỉnh Lâm Đồng cũng khen thưởng 3 tập thể và 14 hội viên có thành tích xuất sắc trong công tác hội năm 2022 và trao hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao cho 20 tác phẩm.

 

(LĐ online)

Lượt xem: 465
Văn bản mới
  • Số 34-CT/TU 20/04/2024 Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy tinh thần trách nhiệm, ...
  • Số 69-KH/BTGTU 16/04/2024 Kế hoạch triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội ...
  • Số 1184-CV/BTGTU 11/04/2024 Tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến ...
  • Số 173-HD/BTGTU 05/04/2024 Hướng dẫn Báo chí tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ...
  • Số 172 -HD/BTGTU 26/03/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 4 năm 2024
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002833582
  •  Đang online: 74
  •  Trong tuần: 23.307
  •  Trong tháng: 132.533
  •  Trong năm: 534.623