Tọa đàm khoa học ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga In trang
04/11/2022 04:01 CH

Sáng 4/11, Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng tổ chức tọa đàm khoa học “Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga” nhằm thiết thực kỷ niệm 105 năm Cách mạng Tháng Mười Nga và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga (2012 - 2022).

Các đại biểu trình bày tham luận tại buổi tọa đàm
Các đại biểu trình bày tham luận tại buổi tọa đàm

Tham dự tọa đàm có đồng chí Trần Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, Trường Đại học Đà Lạt, Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt, Học viện Lục quân, Hội Văn học nghệ thuật Lâm Đồng, Xí nghiệp Bản đồ Đà Lạt, các nhà khoa học cùng toàn thể cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm khoa học, Thạc sĩ Phạm Kim Quang - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: Cách mạng Tháng Mười Nga đã diễn ra cách nay hơn một thế kỷ, nhưng những ảnh hưởng của nó đối với nước Nga, với nhân loại và Việt Nam vô cùng to lớn. Cách mạng Tháng Mười Nga thành công dẫn tới sự ra đời nhà nước xã hội chủ nghĩa - nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trong lịch sử loài người và làm cho chủ nghĩa xã hội từ lý luận trở thành hiện thực trong đời sống chính trị thế giới.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Về ý nghĩa của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Chỉ có đi theo con đường Cách mạng Tháng Mười - con đường duy nhất đúng đắn, Cách mạng Việt Nam mới giành được độc lập, tự do thực sự. Người viết: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”.

Trên cơ sở kế thừa tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, từ cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện thành công đường lối đổi mới từ năm 1986 là phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mở rộng hội nhập quốc tế… Nhờ đó, nước ta đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam trên thế giới, được Nhân dân trong nước và thế giới đánh giá cao.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Với ý nghĩa đó, tại buổi tọa đàm, gần 30 tham luận với những nội dung: Vai trò của Lênin trong Cách mạng Tháng Mười Nga; ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga và của Lênin đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với thực tiễn cách mạng Việt Nam; phát huy nhân tố đại đoàn kết toàn dân tộc từ Cách mạng Tháng Mười đến thực tiễn cách mạng Việt Nam…

Các tác giả, đặc biệt là các nhà khoa học có thời gian dài học tập, làm việc tại đất nước Liên Xô vĩ đại đã trao đổi, phân tích, đánh giá về tầm quan trọng của Cách mạng Tháng Mười Nga, của Lênin đối với sự nghiệp Cách mạng Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, làm rõ những giá trị vĩnh cửu mà Cách mạng Tháng Mười Nga đã đóng góp cho nhân loại tiến bộ và cho dân tộc Việt Nam.

Từ những nội dung của buổi tọa đàm tiếp tục khẳng định tầm vóc, giá trị thời đại và bài học lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với nhân loại nói chung và Cách mạng Việt Nam nói riêng. Từ đó, tạo ra đợt sinh hoạt chính trị, giúp cán bộ, đảng viên, viên chức nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, viên chức về sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của nước Nga, Nhân dân Nga trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng; góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, vun đắp thêm tình cảm hữu nghị, hợp tác, phát triển toàn diện vì lợi ích lâu dài của Nhân dân 2 nước.

 

(LĐ online)

Lượt xem: 517
Văn bản mới
  • Số 1208-CV/BTGTU 03/05/2024 Tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong; kỷ niệm ...
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
  • Số 174-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dân tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 69-KL/TW, ngày 11/01/2024 của Bộ ...
  • Số: 3255/BCĐ06 25/04/2024 V/v tăng cường tuyên truyền về Luật Căn cước
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002915450
  •  Đang online: 51
  •  Trong tuần: 13.472
  •  Trong tháng: 44.520
  •  Trong năm: 616.491