Đoàn kết, hợp tác, sáng tạo xây dựng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Lâm Đồng vững mạnh In trang
31/10/2022 07:53 SA

Chiều 28/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Lâm Đồng đã tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ kéo dài (2017 - 2025). Tham dự có đồng chí Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội), đồng chí Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng hội nghị.
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng hội nghị.

Báo cáo hoạt động giai đoạn 2017 - 2022 nêu rõ: 5 năm qua, Liên hiệp Hội đã phát triển thêm 5 tổ chức thành viên mới; sau khi kiện toàn, đến nay Liên hiệp Hội có 39 tổ chức thành viên với 10.768 hội viên hoạt động đa dạng trên mọi lĩnh vực; đã tổ chức 3 lần gặp mặt trí thức tiêu biểu với hơn 300 hội viên tham dự; giới thiệu, đề cử cho Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam tôn vinh 2 trí thức khoa học công nghệ; thăm hỏi, động viên các trí thức nhân Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam. Liên hiệp Hội đã tổ chức 12 cuộc hội thảo về các vấn đề đáng quan tâm của tỉnh, tạo diễn đàn cho đội ngũ các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia tham luận, đóng góp ý kiến, đưa ra giải pháp, hiến kế góp phần phát huy sức sáng tạo, tuệ vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Các tổ chức thành viên trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình đã thực hiện hơn 400 đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học công nghệ; tổ chức gần 200 hội thảo khoa học, tọa đàm; tổ chức các buổi tập huấn tuyên truyền chuyển giao khoa học - công nghệ; xét chọn hơn 200 giải pháp, sáng kiến ứng dụng khoa học, phát triển công nghệ áp dụng có hiệu quả tại đơn vị, địa phương.

Trao Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.
Trao Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

Hoạt động sáng tạo kỹ thuật được đẩy mạnh qua các hội thi, cuộc thi trở thành phong trào thi đua lao động sáng tạo mạnh mẽ trong mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. 5 năm, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng đã nhận được 618 giải pháp của 1.074 tác giả gửi dự thi; đã trao giải thưởng cấp tỉnh cho 251 giải pháp với 3 giải đặc biệt, 16 giải nhất, 37 giải nhì, 60 giải ba và 135 giải khuyến khích; 11 giải pháp đoạt giải toàn quốc. Hội thi sáng tạo kỹ thuật có 88 giải pháp của 121 tác giả tham dự thi; đã trao giải thưởng cấp tỉnh cho 41 giải pháp, có 4 giải pháp đạt giải toàn quốc.

Liên hiệp Hội đã tổ chức thành công Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng lần thứ II đã xét tặng giải thưởng cho 9 công trình nghiên cứu khoa học, nghiên cứu phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ có giá trị ứng dụng thực tiễn; trong đó gồm 3 giải A, 3 giải B, 3 giải C.

Trao Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động Liên hiệp Hội
Trao Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động Liên hiệp Hội

Hội nghị đã nghe 5 tham luận làm rõ hơn những kết quả đạt được của Liên hiệp Hội: Vai trò của Đảng trong xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy); Vai trò của Liên hiệp Hội trong tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương (PGS.TS. Nguyễn Mộng Sinh - Nguyên Chủ tịch Liên hiệp Hội KHKT Lâm Đồng); Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội góp phần xây dựng cơ sở khoa học cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, các dự án đầu tư quan trọng của địa phương (ông Bùi Thanh Long - Ủy viên BCH Liên hiệp Hội); Cơ chế phối hợp hoạt động giữa Sở Khoa học và Công nghệ với Liên hiệp Hội (bà Phạm Thị Nhâm - Phó Giám đốc Sở KHCN Lâm Đồng); Vai trò của Hội KHKT cấp huyện (bà Phạm Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng).

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã ghi nhận những kết quả đạt được của Liên hiệp các Hội KHKT Lâm Đồng trong giai đoạn 2017 - 2022. Với cuộc cách mạng khoa học - công nghệ lần thứ tư ở mức cao chưa từng có đưa đến vận hội, thời cơ và cả thách thức, Liên hiệp Hội cần bám sát chính sách của Đảng, Nhà nước, của Đảng bộ, chính quyền địa phương để vận dụng vào các hoạt động của mình. BCH Liên hiệp Hội phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình công tác, chỉ đạo sát sao hoạt động của các hội thành viên để đưa Liên hiệp Hội lên một tầm cao mới, tiếp tục đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm của đội ngũ trí thức vào hoạt động tư vấn phản biện, giám định xã hội, tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, nghiên cứu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và địa bàn thế mạnh của tỉnh, góp phần vào sự phát triển của tỉnh, của đất nước và sự phát triển chung của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Từ nay đến 2025, Liên hiệp Hội đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm hướng đến mục tiêu xây dựng Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Lâm Đồng trở thành tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ góp phần đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nhân dịp này, Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 9 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen có 6 tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động Hội; Liên hiệp Hội KHKT Lâm Đồng tặng giấy khen cho 5 tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật.

 

(LĐ online)

Lượt xem: 562
Văn bản mới
  • Số 75 -KH/BTGTU 16/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về ...
  • Số 176 -HD/BTGTU 16/05/2024 Tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị ...
  • Số 74 -KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 78-CTr/TU ngày 11/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 73-KH/BTGTU 14/05/2024 Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 75-CTr/TU ngày 06/3/2024 của Tỉnh ủy ...
  • Số 1220-CV/BTGTU 13/05/2024 Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện dự án Hồ chứa nước Ta ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002982584
  •  Đang online: 58
  •  Trong tuần: 58
  •  Trong tháng: 111.654
  •  Trong năm: 683.625