Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Đức Trọng lần thứ IV năm 2024 In trang
26/06/2024 08:17 SA

Ngày 25/6,  Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Đức Trọng lần thứ IV năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững” đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, phát biểu khai mạc Đại hội.
Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, phát biểu khai mạc Đại hội.

Tham dự Đại hội, về phía tỉnh có các đồng chí:  Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Nguyễn Đức Tài - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh. Về phía huyện có các đồng chí: Trần Trung Hiếu - Bí thư Huyện ủy, Lê Hồng Khánh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ,  Thường trực HĐND huyện, UBND, UBMTTQ Việt Nam, lãnh đạo chính quyền các địa phương, cùng 150 đại biểu chính thức đại diện cho 20 DTTS trên địa bàn huyện.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh: Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) là sự kiện, là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của toàn Đảng bộ, có ý nghĩa lớn đối với việc thực hiện chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc trong suốt thời kỳ hội nhập và phát triển. Đại hội là dịp để cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp đánh giá công tác dân tộc giai đoạn 2019 - 2024, ghi nhận và biểu dương công lao đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS trong sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập và phát triển.

Các đại biểu tham dự Đại hội.
Các đại biểu tham dự Đại hội.

Đại hội khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các DTTS vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý và điều hành của Nhà nước. Đại hội cổ vũ và khơi dậy lòng yêu Tổ quốc, ý chí tự lực tự cường, đề cao giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Các đại biểu tham dự Đại hội.
Các đại biểu tham dự Đại hội.

Vì vậy, Đại hội lần này có nhiệm vụ: Tổng kết phong trào thi đua, tình hình thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, rút ra những bài học kinh nghiệm; xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong thời gian đến. Đồng thời, biểu dương và tôn vinh những đóng góp của đồng bào các dân tộc trên các lĩnh vực đời sống xã hội giai đoạn 2019 - 2024.

Đồng chí Nguyễn Đức Tài - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Đồng chí Nguyễn Đức Tài - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Theo báo cáo tại Đại hội, 5 năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành nên tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất của đồng bào dân tộc duy trì ổn định, tinh thần dân chủ ở cơ sở được phát huy, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được củng cố; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS ngày càng được nâng lên; cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, kinh tế - xã hội vùng DTTS từng bước phát triển. Các chương trình y tế, văn hoá, giáo dục, an sinh xã hội được quan tâm chú trọng; tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm dần qua các năm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc thiểu số giữ vững ổn định.

Đồng chí Trần Trung Hiếu - Bí thư Huyện ủy Đức Trọng, phát biểu tại Đại hội.
Đồng chí Trần Trung Hiếu - Bí thư Huyện ủy Đức Trọng, phát biểu tại Đại hội.

Trong giai đoạn 2019-2024 đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong công tác, lao động, sản xuất, học tập, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương.

Lãnh đạo huyện Đức Trọng tặng hoa và bức trướng chúc mừng Đại hội.
Lãnh đạo huyện Đức Trọng tặng hoa và bức trướng chúc mừng Đại hội.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo, thay mặt Ban Chỉ đạo tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Tài ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành đã quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, cũng như những thành tích, đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS huyện nhà trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Đức Trọng giàu, đẹp và phát triển trong giai đọan 2019 - 2024. Đồng chí cũng nhận định: Bên cạnh những đổi mới và tiến bộ, chúng ta cũng cần nhận thấy rằng, nhiều vùng đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện còn gặp rất nhiều khó khăn; dự án ổn định dân di cư tự do chưa hoàn thành kỹ thuật tập quân canh tác nông nghiệp còn chưa phát triển, mức sống của vùng đồng bào còn thấp; nước sạch, nhà ở, đất ở, đất sản xuất, y tế, giáo dục của vùng đồng bào cần tiếp tục được quan tâm. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở, đặc biệt là cán bộ người dân tộc thiểu số cũng còn một số bất cập.

Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024 ra mắt Đại hội.
Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024 ra mắt Đại hội.

Vì vậy, đồng chí cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các đại biểu dự Đại hội và đồng bào các dân tộc huyện Đức Trọng cần chung tay thực hiện tốt một số nội dung như:  Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương của đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc; tiếp tục chăm lo, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, vùng khó khăn; tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác chính sách đối với đồng bào DTTS như: Giải quyết nhà ở, nước sinh hoạt, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm, tạo chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đồng bào các DTTS...

Đồng chí Trần Trung Hiếu - Bí thư Huyện ủy, trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh.
Đồng chí Trần Trung Hiếu - Bí thư Huyện ủy, trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh.

Tại Đại hội, đồng chí Trần Trung Hiếu - Bí thư Huyện ủy Đức Trọng, cũng ghi nhận và biểu dương những thành tích  mà đồng bào các DTTS huyện Đức Trọng đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: 5 năm tới là thời kỳ đất nước ta tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Lâm Đồng nói chung và Đức Trọng nói riêng là địa bàn chiến lược về quốc phòng- an ninh, chính trị, trật tự, an toàn, xã hội. Trong bối cảnh đó, công tác dân tộc của huyện cần tiếp tục thực hiện với tinh thần “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”.

Trao tặng Giấy khen của ban dân tộc tỉnh.
Trao tặng Giấy khen của ban dân tộc tỉnh.

Để đạt mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các chỉ tiêu cơ bản đã nêu trong báo cáo chính trị trình Đại hội, đồng chí cũng đề nghị huyện Đức Trọng cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục chăm lo, ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, vùng khó khăn trên quan điểm: Trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, đã đầu tư là có sản phẩm tích cực. Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào DTTS, xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững, lồng ghép với các chương trình hỗ trợ, phát triển khác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào DTTS...

Trao Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể.
Trao Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể.

Đại hội tập trung trí tuệ đóng góp vào báo cáo tổng kết công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2019- 2024; phương hướng, nhiệm vụ các giải pháp công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc của huyện giai đoạn 2024 - 2029.

Trao Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân.
Trao Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân.

Đại hội cũng đã bầu 41 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng. Dịp này, các tập thể, cá nhân xuất sắc đã vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh; giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện Đức Trọng.

Trao Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân.
Trao Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân.

 

 

(LĐ online)

Lượt xem: 39
Văn bản mới
  • Số 181/HD/BTGTU 26/06/2024 Hướng dẫn Tuyên truyền Chỉ thị số 32-CT/TW và Kế hoạch số 119-KH/TU, ngày 29/5/2024 ...
  • Số 180-HD/BTGTU 24/06/2024 Tuyên truyền Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ...
  • Số 827/TB/TU 18/06/2024 Thông báo kết luận của Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp ...
  • Số 124/KH/TU 17/06/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 05/02/2024 của Ban Bí thư về ...
  • Số 121 - KH/TU 16/06/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 25 tháng 12 năm 2023 của ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003191081
  •  Đang online: 97
  •  Trong tuần: 97
  •  Trong tháng: 144.699
  •  Trong năm: 892.122