Tập luyện môn bơi để phòng, chống đuối nước In trang
06/06/2022 04:06 CH

Đó là chủ đề “Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước”, do UBND tỉnh Lâm Đồng phát động ngày 28/5/2022 tại TP.Bảo Lộc. Hưởng ứng Lễ phát động, 2 ngày (28 - 29/5/2022), Sở GD-ĐT Lâm Đồng phối hợp với các ngành liên quan tổ chức “Giải Bơi học sinh tỉnh Lâm Đồng lần thứ I năm 2022”. Lâm Đồng đã “khởi động” hè năm nay bằng hoạt động hết sức có ý nghĩa, đã thu hút đông đảo cán bộ, viên chức, giáo viên, học sinh, phụ huynh trong toàn tỉnh tham gia…

Các học sinh tranh tài “Giải Bơi học sinh tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, năm 2022”
Các học sinh tranh tài “Giải Bơi học sinh tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, năm 2022”

Ngăn chặn tình trạng trẻ em, học sinh đuối nước

Lâm Đồng là tỉnh miền núi, có địa hình khá phức tạp, với nhiều sông, suối, hồ đập, lớn; địa phương chuyên sản xuất nông nghiệp, các loại cây công nghiệp nên người dân còn đào thêm các ao, hồ chứa nước tại vườn, đất sản xuất; vô tình trở thành những “cái bẫy” luôn “rình rập” trẻ em, học sinh mỗi khi được nghỉ hè, lễ, tết.

Mỗi năm, ở Lâm Đồng có hàng chục vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra tại hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh. Mới đầu mùa hè 2022, (đối với Lâm Đồng đang vào mùa mưa), nên mực nước trên các sông, suối, hồ, đập… lên rất cao, chảy xiết; ghi nhận trong toàn tỉnh đã xảy ra 07 vụ trẻ em, học sinh các trường đuối nước (chưa kể các vụ người lớn gặp nạn đuối nước). Tình trạng đau lòng này tiếp tục dóng lên hồi chuông cảnh báo đối với chính quyền và ngành GD-ĐT.

Tại Lễ phát động, ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp đảm bảo thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; Công điện số 476/CĐ-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về việc tăng cường phòng chống đuối nước trẻ em, học sinh; Kế hoạch, Công điện của UBND tỉnh Lâm Đồng về thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn; tăng cường phòng chống đuối nước trẻ em. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các phương tiện thông tin đại chúng cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, gia đình, trường học và cộng đồng. Phát động phong trào trẻ em, học sinh học bơi; nâng cao năng lực đội ngũ huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên về phòng, chống đuối nước trẻ em. Vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại các phường, xã,  trường học và vận động các đơn vị, cá nhân có bể bơi ưu tiên, miễn, giảm tiền thuê bể bơi, học phí cho trẻ em, học sinh; đặc biệt, phát triển phong trào tập luyện môn bơi và trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh và cộng đồng là giải pháp cấp thiết để giảm thiểu tình trạng đuối nước, nhất là vào dịp nghỉ hè, cũng là mùa mưa Lâm Đồng năm nay…

“Khởi động” hoạt động hè 2022

Ngay sau khi kết thúc “Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước” của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan: VHTTDL, Thông tin và Truyền Thông, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Công an, chính quyền các huyện, thành phố… tổ chức “Giải Bơi học sinh tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, năm 2022”.

Có thể nói, Giải Bơi trở thành ngày hội sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực nên đã thu hút đông đảo cán bộ, viên chức, giáo viên, học sinh, phụ huynh, huấn luyện viên, trọng tài… tham gia. Với 45 đơn vị tham dự (11 phòng GD-ĐT, 34 trường THPT); 331 vận động viên (120 em ở cấp tiểu học; 130 em cấp THCS, 81 em ở cấp THPT) và 30 trọng tài, 42 huấn luyện viên và hơn 2.000 giáo viên, học sinh các trường về tham dự, cổ vũ.

Liên tiếp trong 02 ngày diễn ra Giải Bơi, 331 vận động viên được chia thành 95 đợt tranh tài ở 02 nội dung: Bơi ếch và bơi tự do; cự ly đối với bậc tiểu học 25 mét, bậc THCS và THPT 50 mét để tranh các thứ bậc và các bộ huy chương (35 Huy chương vàng, 31 Huy chương bạc và 52 Huy chương đồng).

Nhiều học sinh và phụ huynh tỏ ra rất phấn khởi, hào hứng và tâm đắc khi đến với Giải Bơi lớn nhất, lần đầu tiên được Sở GD-ĐT tổ chức trên quy mô toàn tỉnh.

Em Nguyễn. Th. Quyên (Trường THCS Lộc Sơn, Bảo Lộc) chia sẻ: Em học bơi nhiều năm học qua, nhưng chưa có dịp “thử sức” với bạn bè nhiều trường bạn như bây giờ. Tham gia Giải Bơi, em thấy vui lắm, được học hỏi thêm kỹ năng bơi để tự phòng tránh tại nạn đuối nước cho mình…

Em Ka Yến (người K’Ho, Trường THCS Đạ Ploa - huyện Đạ Huoai) nói: “Ở xã em có con sông lớn và nhiều suối, ao, hồ… nên em và các bạn đã học bơi, giờ biết bơi rồi. Trường cử em tham gia để thử mình bơi như thế nào (không cần đạt giải) đâu…”.

Còn bà Hoàng T. Kh (xã Phước Cát, huyện Cát Tiên) - địa bàn có con sông Đồng Nai chảy qua, tâm sự: Là vùng hay xảy ra lũ lụt, nên học sinh trong xã đa số tự học bơi để “thích nghi”; những năm qua, con em ở đây được nhà trường dạy bơi. Việc tổ chức Giải Bơi này tôi thấy rất hay, sẽ động viên học sinh tích cực học bơi để tự phòng, chống đuối nước, tôi thấy yên tâm hơn…

Khai mạc Giải Bơi, bà Phạm Thị Hồng Hải, Giám đóc Sở GD-ĐT Lâm Đồng phát biểu: Phong trào tập luyện Bơi ngày càng được quan tâm triển khai sâu rộng, có chất lượng, tỷ lệ học sinh biết bơi ngày càng nhiều, kỹ năng phòng, chống đuối nước đã được các nhà trường và thầy cô giáo quan tâm bằng nhiều giải pháp với quyết tâm kiềm chế và ngăn chặn tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh. 

Giám đốc Phạm Thị Hồng Hải nói: “Tôi huy vọng Giải Bơi học sinh tỉnh Lâm Đồng lần thứ I năm 2022 sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, tác động sâu rộng đến nhận thức, trách nhiệm của gia đình, trường học và toàn xã hội đối với công tác phòng, chống đưới nước cho trẻ em, học sinh; qua đó, tác động tích cức đến hoạt động dạy và học bơi an toàn trong các nhà trường, cơ sở giáo dục các địa phương trong tỉnh. Công tác phòng, chống đuối nước trong học sinh sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành, các nhà trường, gia đình và xã hội. Đối với mỗi học sinh, ngoài tích cực luyện tập môn bơi, tích lũy kỹ năng cho bản thân, sẽ là những tuyên truyền viên vận động bạn bè, người thân cùng học bơi, trang bị các kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước, góp phần tạo ra một mùa hè an toàn, một cộng đồng an toàn”.

                                     

                                                                                      Thanh Dương Hồng

Lượt xem: 609
Văn bản mới
  • Số 183-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn tuyên truyền Chỉ thị số 27-CT/TW, Kế hoạch số 121-KH/TU, ngày 16/6/2024 của ...
  • Số 182-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 7 năm 2024
  • Số 181/HD/BTGTU 26/06/2024 Hướng dẫn Tuyên truyền Chỉ thị số 32-CT/TW và Kế hoạch số 119-KH/TU, ngày 29/5/2024 ...
  • Số 180-HD/BTGTU 24/06/2024 Tuyên truyền Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ...
  • Số 827/TB/TU 18/06/2024 Thông báo kết luận của Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003211798
  •  Đang online: 112
  •  Trong tuần: 20.299
  •  Trong tháng: 20.299
  •  Trong năm: 912.839