Lâm Đồng chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập In trang
17/05/2022 09:47 SA

Khuyến học, khuyến tài là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Ông cha ta đã tổng kết Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn”. Sinh thời, Bác Hồ kính yêu cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt chăm lo cho việc học tập của người dân, Bác mong muốn đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Lâm Đồng trao học bổng cho các em học sinh huyện Cát Tiên vượt khó học giỏi.
Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Lâm Đồng trao học bổng cho các em học sinh huyện Cát Tiên vượt khó học giỏi.

Thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giáo dục-đào tạo (GDĐT), trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng luôn quan tâm, chăm lo đến công tác GDĐT tạo nói chung, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT)nói riêng, nhất là sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 11- CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

Trong 15 năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã tập trung chỉ đạo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010”; Quyết định số 89/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án xây dựng XHHT giai đoạn 2010 - 2020; Quyết định số 281/QĐ-TTg về Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình và cộng đồng đến 2020. Các cấp ủy, chính quyền tích cực, chỉ đạo triển khai, cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu đề ra trong Đề án xây dựng XHHT sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục được tỉnh chú trọng chỉ đạo triển khai thực hiện đạt và giữ vững kết quả. 100% huyện, thành phố tiếp tục củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục THCS.

Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Lâm Đồng đã có những bước phát triển tích cực, hoạt động ngày càng hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 2.719 tổ chức hội với 223.221 hội viên; tổ chức hội đã phủ khắp 100% các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ nhân dân, các cơ quan, đơn vị, trường học với hàng nghìn chi hội, ban Khuyến học và hàng trăm nghìn hội viên. Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, thôn, tổ nhân dân, cơ quan, đơn vị khuyến học có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 15 năm qua, toàn tỉnh có 206.496 gia đình được công nhận “Gia đình học tập”; 177 dòng họ được biểu dương “Dòng họ học tập”; 1.182 cộng đồng được công nhận “Cộng đồng học tập”; 672 đơn vị được công nhận là “Đơn vị học tập; có 142 Trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm có đầy đủ thành phần ban giám đốc, đội ngũ cộng tác viên, báo cáo viên và đã tổ chức được khoảng 6.725 chuyên đề với số lượt người tham dự là 613.615…

Bên cạnh đó, HKH cấp cơ sở đã xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, có quỹ mang tên gia đình, doanh nhân… huy động được trên 200 tỷ. Hàng năm, các cấp HKH trong tỉnh đều phối hợp với ngành giáo dục phát động “Tuần lễ học tập suốt đời”, Tháng 9 Khuyến học, tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam 02/10, qua đó vận động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

HKH tỉnh đã huy động toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, nhiều doanh nghiệp, công ty, nhà hảo tâm và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đồng hành và ủng hộ vật chất, tinh thần và nhiều việc làm có ý nghĩa như tặng quà (xe đạp, vở, sách giáo khoa, máy vi tính, gạo, sữa và tiền mặt) cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó… HKH các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã cấp học bổng và khen thưởng cho 590.005 học sinh với số tiền 143 tỷ đồng.

Cùng với các hoạt động trên, tỉnh Lâm Đồng đang thu hút các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động chính thức cùng nhiều cá nhân, tổ chức nước ngoài khác thực hiện nhiều chương trình, dự án, phi dự án; các hoạt động từ thiện, nhân đạo về khuyến học, khuyến tài cụ thể như: Xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất giáo dục, tặng học bổng, tặng trang thiết bị trường học, dạy tiếng Anh và tin học, dạy nghề,… dành cho các đối tượng là trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật với số tiền gần 2,4 triệu USD.

 Những hoạt động rất ý nghĩa, thiết thực và nhân văn đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng GDĐT của tỉnh. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT đã khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng XHHT sâu rộng trong cộng đồng dân cư; nhiều gia đình nhờ sự giúp đỡ của Hội đã đảm bảo được việc học tập cho con, cháu; nhiều học sinh nhờ sự giúp đỡ của quỹ hội, việc học tập không bị gián đoạn, trở thành con ngoan, trò giỏi, người có ích cho xã hội; nhờ quỹ hội mà nhiều thầy giáo, cô giáo vượt qua được khó khăn để gắn bó hơn với sự nghiệp trồng người; nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất hiện trong phong trào thi đua khuyến học, nhiều tân sinh viên đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm.

Đồng thời, đây cũng là sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả rất ý nghĩa của cán bộ, hội viên Hội khuyến học toàn tỉnh, của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã dành dành sự quan tâm, ủng hộ cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài tỉnh nhà.

 Đảng và Bác Hồ luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”“Không có giáo dục thì không nói đến kinh tế, văn hóa…”; những kết quả đạt được trong công tác công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã góp phần quan trọng cùng ngành GDĐT đẩy mạnh thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo của Đảng trên địa bàn tỉnh. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra mục tiêu đến 2025 phấn đấu đưa Lâm Đồng trở thành tỉnh khá của cả nước; đồng thời, định hướng đến năm 2030 là tỉnh khá toàn diện và năm 2045, Lâm Đồng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng bộ, để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên một trong những yếu tố quan trọng là phải có nguồn nhân lực đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra. Vì vậy, vai trò, trách nhiệm của ngành GDĐT nói chung và HKH các cấp trong tỉnh nói riêng là rất lớn. Hơn hết, đòi hỏi các ngành, các cấp, đặc biệt là ngành GDĐT, HKH các cấp nâng cao hơn nữa chất lượng công tác GDĐT của tỉnh, trọng tâm là thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI về công tác GDĐT, công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ tốt nhất cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh trong thời kỳ hội nhập.

Hằng Nga

 

Lượt xem: 613
Văn bản mới
  • Số 183-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn tuyên truyền Chỉ thị số 27-CT/TW, Kế hoạch số 121-KH/TU, ngày 16/6/2024 của ...
  • Số 182-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 7 năm 2024
  • Số 181/HD/BTGTU 26/06/2024 Hướng dẫn Tuyên truyền Chỉ thị số 32-CT/TW và Kế hoạch số 119-KH/TU, ngày 29/5/2024 ...
  • Số 180-HD/BTGTU 24/06/2024 Tuyên truyền Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ...
  • Số 827/TB/TU 18/06/2024 Thông báo kết luận của Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003212043
  •  Đang online: 315
  •  Trong tuần: 20.544
  •  Trong tháng: 20.544
  •  Trong năm: 913.084