Vai trò người đứng đầu được phát huy trong học tập và làm theo Bác tại Đạ Huoai In trang
14/12/2021 02:48 CH

Nhận thức được mục đích, yêu cầu, các nhiệm vụ trong thực hiện chỉ thị 05-CT/TW, cũng như các địa phương khác, huyện Đạ Huoai đã triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong giai đoạn 5 năm, hàng năm và đạt nhiều kết quả tích cực:

Được đầu tư bài bản đúng quy trình kỹ thuật nên cây sầu riêng ở Đạ Huoai cho năng suất, chất lượng cao.
Được đầu tư bài bản đúng quy trình kỹ thuật nên cây sầu riêng ở Đạ Huoai cho năng suất, chất lượng cao.

Đối với việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện giữ vai trò rất quan trọng. Yêu cầu của việc học tập là để cán bộ, đảng viên, Nhân dân thấy được các giá trị, ý nghĩa của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với giai đoạn cách mạng hiện nay, cũng như cuộc sống thường ngày. Nhận thức được các yêu cầu đó, trong học tập, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền từ thôn, tổ dân phố đến cấp huyện đã chỉ đạo tổ chức việc học tập một cách nghiêm túc theo đúng yêu cầu các chuyên đề hàng năm và đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu những giá trị cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời có liên hệ mật thiết với cuộc sống hiện nay trong Đảng và trong xã hội để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thấm nhuần và biến những giá trị cốt lõi ấy trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng cũng như mỗi cá nhân.

Từ việc nhận thức đến hành động, việc học tập và làm theo Bác phải quán triệt phương châm “học đi đôi với hành”. Qua đó, tất cả những người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tình hình thực tiễn để xây dựng, lựa chọn mô hình sao cho phù hợp nhất, đem lại hiệu quả nhất, có ý nghĩa thiết thực nhất đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như đời sống của Nhân dân hiện nay trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 -CT/TW, toàn huyện đã xây dựng, cụ thể hóa việc học tập thành 44 mô hình làm theo Bác trên địa bàn, trong đó có nhiều mô hình đã đi vào cuộc sống, trở thành phong trào của toàn huyện. Cụ thể như:

Phong trào “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích: toàn huyện đã chuyển đổi, cải tạo hơn 3.400 ha cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có năng suất cao; hình thành vùng sản xuất sầu riêng công nghệ cao với diện tích 300 ha; thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc sầu riêng, xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm, đến nay có 843 ha cây sầu riêng đạt giá trị sản xuất 500- 600 triệu đồng/ha, nhiều hộ đạt trên 01 tỷ đồng/ha, đưa giá trị sản xuất bình quân trên 01 đơn vị diện tích tăng từ 35,5 triệu đồng năm 2015 lên 83 triệu đồng/ha năm 2020.

Phong trào giảm nghèo bền vững đã mang lại nhiều hiệu quả. Các địa phương đã xây dựng kế hoạch chi tiết, giao cho cán bộ, đảng viên phụ trách, hướng dẫn, giúp đỡ các hộ thoát nghèo; kiểm tra việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với từng hộ nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đạ Huoai còn 0,66% (tổng số 64 hộ, trong đó có 20 hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội và người cao tuổi đang hưởng bảo trợ xã hội; 44 hộ nghèo dân tộc thiếu số và các nhóm khác cần giúp đỡ để thoát nghèo) và quyết tâm đến năm 2025, huyện không còn hộ nghèo.

 Phong trào ngày chủ nhật vì môi trường thể hiện rõ vai trò của người đứng đầu. Trong 3 năm đầu triển khai, người tham gia dọn vệ sinh, xóa các bãi rác di động chủ yếu là Bí thư, Chủ tịch, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tỷ lệ người dân tham gia rất ít. Nhưng với sự kiên trì, quyết liệt, vận động, thuyết phục người dân, đồng thời người dân thấy được tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu đã tích cực tham gia, vì vậy mà số người tham gia gày càng đông.

 Đối với phong trào thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang; ban đầu huyện Đạ Huoai chỉ đạo không làm đại trà mà thí điểm từ một tổ dân phố, sau đó nhân rộng ra thị trấn và đến nay đã nhân rộng ra toàn huyện. Thực hiện phong trào này thì vai trò của người đứng đầu cũng có ý nghĩa quyết định, điều này được thể hiện ở việc không chỉ thuyết phục, vận động mọi gia đình, mà chính gia đình người đứng đầu gương mẫu thực hiện việc để người thân qua đời đúng thời gian quy định và không rãi vàng mã trên đường đưa tang. Đến nay, tất cả các đám tang trên địa bàn huyện Đạ Huoai thực hiện nghiêm túc, trở thành nét văn hóa của huyện

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, huyện Đạ Huoai đang triển khai khá hiệu quả mô hình Tổ tự quản bảo vệ vùng xanh trong phòng chống dịch covid-19. Qua việc thực hiện mô hình, vai trò của người đứng đầu tại các tổ tự quản ở các địa phương, đơn vị cực kỳ quan trọng, quyết định đến hiệu quả hoạt động của tổ tự quản. Huyện Đạ Huoai đã thành lập, duy trì 86 tổ tự quản, 37 chốt tự quản về phòng, chống dịch bệnh covid-19; tất cả các tổ, chốt tự quản đều do đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn, trưởng các đoàn thể làm chốt trưởng. Các đồng chí chốt trưởng tham gia quản lý, điều hành đã trở thành tấm gương để huy động, phát động tinh thần phòng, chống dịch; người dân đã đồng thuận với biện pháp sống mới trong vùng xanh mà các đồng chí Bí thư, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đã triển khai. Để thực hiện hiệu quả các quy định trong phòng, chống dịch, thực hiện “5K” tại các tổ, chốt tự quản thì vai trò hi sinh, cống hiến của các đồng chí đứng đầu trong thực hiện mô hình rất có ý nghĩa, đồng thời đã huy động được công sức, tiền của của nhân dân cho công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu là rất cần thiết. Vì sự quan tâm sâu sát, thường xuyên của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở trong công tác chỉ đạo, định hướng, kiểm tra còn giúp kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong tổ chức, thực hiện; tạo quyết tâm, động lực, khích lệ tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW; nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, cán bộ, đảng viên. Từ đó không chỉ tạo ra, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tập thể trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà còn bổ trợ tốt hơn công tác xây dựng Đảng, kết hợp giữa “xây” và “chống”, phòng, chống có hiệu quả sự suy thoái, tiêu cực. Qua kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cũng có thể đánh giá được chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức việc thực hiện nhiệm vụ của chính người đứng đầu. Và kết quả này ở Đạ Huoai đang cho thấy khá rõ điều đó.

HUYỆN UỶ ĐẠ HUOAI

Lượt xem: 572
Văn bản mới
  • Số 183-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn tuyên truyền Chỉ thị số 27-CT/TW, Kế hoạch số 121-KH/TU, ngày 16/6/2024 của ...
  • Số 182-HD/BTGTU 01/07/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 7 năm 2024
  • Số 181/HD/BTGTU 26/06/2024 Hướng dẫn Tuyên truyền Chỉ thị số 32-CT/TW và Kế hoạch số 119-KH/TU, ngày 29/5/2024 ...
  • Số 180-HD/BTGTU 24/06/2024 Tuyên truyền Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ...
  • Số 827/TB/TU 18/06/2024 Thông báo kết luận của Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003210038
  •  Đang online: 486
  •  Trong tuần: 18.539
  •  Trong tháng: 18.539
  •  Trong năm: 911.079