Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh In trang
26/03/2024 08:14 SA

Chiều 25/3, Thường trực Tỉnh uỷ đã làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về kết quả quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các mặt công tác từ đầu năm đến nay.

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc .
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc .

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XV tỉnh Lâm Đồng đồng chủ trì buổi làm việc. Tham dự có các đồng chí là Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành; Bí thư các thành ủy, huyện ủy và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Quý I năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định với tổng diện tích gieo trồng ước đạt 326.625 ha, đạt 79% kế hoạch và tăng 3% so với cùng kỳ; ngành chăn nuôi gặp khó khăn do giá bán sản phẩm chăn nuôi ở mức thấp, giá thức ăn chăn nuôi ở mức cao nên khả năng tái đàn bị ảnh hưởng.

Công tác quản lý, bảo vệ rừng được chỉ đạo quyết liệt (số vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm 43%, diện tích thiệt hại giảm 67%, lâm sản thiệt hại giảm 56% so với cùng kỳ). 

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 0,3% (trong đó công nghiệp khai khoáng giảm, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng).

Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 222,1 triệu USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ, bằng 22,6% kế hoạch. Kim ngạch nhập khẩu đạt 49 triệu USD, tăng 58,5% so với cùng kỳ, đạt 25,9% kế hoạch.

Hoạt động du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh, tổng lượt khách du lịch đến Lâm Đồng tăng 30,3% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế tăng 27,3%.

Ước đến ngày 31/3/2024, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đạt 630 tỷ đồng, đạt 9,1% kế hoạch (tăng 0,6% so với cùng kỳ). Về thực hiện các công trình trọng điểm, đến nay đã có 5 dự án hoàn thành thủ tục và triển khai các hoạt động đầu tư xây dựng; 11 dự án đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc.

Trong quý I, toàn tỉnh có 277 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 1.138 tỷ đồng (giảm 10,4% về số doanh nghiệp và giảm 38,1% về vốn đăng ký so với cùng kỳ); 440 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động (tăng 37,5% so với cùng kỳ); có 73 doanh nghiệp giải thể (tăng 40,4% so với cùng kỳ).

Trong thời gian này, Lâm Đồng không có dự án đầu tư cấp mới; có 7 dự án được điều chỉnh nội dung dự án đầu tư; có 3 dự án chấm dứt hoạt động đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 57 tỷ đồng, tổng diện tích đất 3,44 ha.

Các chương trình mục tiêu quốc gia tiếp tục được tập trung thực hiện. Trong xây dựng nông thôn mới, tổng vốn đầu tư thực hiện năm 2024 là 331,15 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 63 tỷ đồng, đạt 19%. Tổng vốn đầu tư thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững năm 2024 là 4,52 tỷ đồng, hiện đã giải ngân đạt 90,4% kế hoạch. Tổng vốn đầu tư phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS năm 2024 là 168,434 tỷ đồng, hiện đã giải ngân đạt 22,26%.

Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng báo cáo tình hình ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương trong thời gian qua.
Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng báo cáo tình hình ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương trong thời gian qua.

Tập trung điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh theo đúng quy định. Tăng cường quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị.

Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh, kịp thời giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân. Thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính; sắp xếp, kiện toàn bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo, trật tự xã hội cơ bản ổn định.

Tại buổi làm việc, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh uỷ đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành giải thích, làm rõ các vấn đề tồn tại trong quý I như: Tăng trưởng kinh tế đạt thấp; giải ngân vốn đầu tư công chậm; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng có nhiều vướng mắc; công tác thu hút đầu tư nhất là dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chuyển biến chậm; số lượng doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, giải thể tăng; vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường; những vấn đề báo động trong khai thác tài nguyên khoáng sản ở những địa bàn cụ thể trong tỉnh…

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh uỷ với Ban Cán sự Đảng uỷ UBND tỉnh Lâm Đồng.
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh uỷ với Ban Cán sự Đảng uỷ UBND tỉnh Lâm Đồng.

Đặc biệt, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thái Học cũng đặt câu hỏi với giám đốc các sở về những vấn đề nóng được dư luận quan tâm nhiều hiện nay như: Tiến độ triển khai và vướng mắc trong thực hiện các dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương, khó khăn về vốn trong triển khai các quốc lộ, tỉnh lộ.

Với vấn đề này, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh uỷ nêu rõ, nếu ngành giao thông không năng động, chủ động, quyết tâm mà chỉ ngồi yên để đợi vốn và đợi doanh nghiệp thì vướng mắc sẽ khó có thể tháo gỡ.

Đối với vướng mắc hiện nay tại công trình xây dựng ở khu vực Đồi Cù, đồng chí Nguyễn Thái Học yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan phải có giải đáp cụ thể, tìm ra phương án tối ưu để xử lý không thể để vướng mắc kéo dài như hiện nay.

Đồng chí cũng yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo kỹ tình hình hạn hán, các giải pháp chống hạn đang được triển khai và kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng chống cháy rừng, công tác quản lý bảo vệ rừng. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các huyện Lâm Hà, Đam Rông, Lạc Dương báo cáo giải trình về tình hình phá rừng đang diễn biến phức tạp hiện nay tại các địa bàn này; yêu cầu lãnh đạo các huyện khác báo cáo những vấn đề nổi bật và nổi cộm tại các địa bàn nhất là quản lý sử dụng đất, tài nguyên khoáng sản…

Đối với những tồn tại trên, bên cạnh các nguyên nhân khách quan, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương chỉ ra những nguyên nhân chủ quan xuất phát từ chính đội ngũ cán bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ khẳng định, từ năm 2021 – 2023, tốc độ phát triển của Lâm Đồng rất tốt. Tuy nhiên, vào quý I năm 2024 tình hình đang chững lại bởi: Tính chủ động, quyết đoán của lãnh đạo các sở ngành, địa phương thấp; sự đùn đẩy, né tránh còn xảy ra nên trong chỉ đạo điều hành chưa giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, cấp bách đặt ra; chưa quyết liệt, quyết tâm trong giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện các công trình trọng điểm.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Việc thu hút đầu tư chưa tốt; các sở, ban, ngành chưa thực sự tạo điều kiện tốt cho các nhà đầu tư. Chưa xác định rõ các vướng mắc trong thực hiện các công trình trọng điểm để có phương án tháo gỡ đúng. Thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến việc phát hiện chậm những sai phạm trọng hoạt động xây dựng, nhất là ở các dự án lớn.

Sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa tốt, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Thiếu tập trung trong công tác quản lý rừng. An ninh trật tự an toàn xã hội đang tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các địa phương phải chú ý, không được chủ quan.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Nhiệm vụ thời gian còn lại của năm 2024 rất nặng nề. Điều này đòi hỏi các sở, ngành, địa phương cần quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, loại bỏ tư tưởng đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm gây kéo dài trong xử lý công việc.

Các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Lâm Đồng tham dự buổi làm việc
Các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Lâm Đồng tham dự buổi làm việc

Đối với những vấn đề chưa phù hợp, có sai sót cần xử lý triệt để, tránh tình trạng để xảy ra liên tiếp những sai phạm. Các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác phối hợp trong thực hiện các nhiệm vụ. Chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là an ninh nông thôn.

Thực hiện hiệu quả việc phát triển kinh tế, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Làm tốt công tác cán bộ trong thời gian sắp tới.

Kết luận buổi làm việc, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thái Học cho rằng, Lâm Đồng cần thẳng thắn nhìn nhận: Quý I năm 2024 có nhiều lĩnh vực chững lại, thậm chí có mặt tụt dốc. Bởi vậy, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cần chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần nhận thức đúng và đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 gắn với tình hình thực tiễn hiện nay để vượt qua những khó khăn, thách thức trước mắt đang đặt ra. 

Quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra bằng những chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể; nói thì phải làm với trách nhiệm trước Đảng bộ tỉnh, trước Nhân dân. Tiếp tục tạo lập môi trường làm việc tích cực theo hướng phục vụ Nhân dân, phục vụ doanh nghiệp.

Các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tham dự buổi làm việc.
Các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tham dự buổi làm việc.

Thường trực Tỉnh uỷ luôn sát cánh với các sở, ngành, địa phương khi làm việc vì cái chung, vì sự phát triển của tỉnh, không có động cơ vụ lợi cá nhân. Đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thể hiện sự năng động, sáng tạo, có cách làm mới để tạo ra những sản phẩm mới, mô hình mới khác biệt và mang lại hiệu quả cao. Rà soát lại quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh cũng như của các sở, ngành, địa phương để biểu dương những việc làm tốt.

Đồng thời, xác định những vấn đề chậm, khó, vướng mắc để tìm ra nguyên nhân và có cách thức tháo gỡ. Dù vướng ở Trung ương hay địa phương thì sở, ngành phụ trách vẫn phải đảm bảo vai trò là chủ công tham mưu với UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ để có phương án tháo gỡ.

Trong điều kiện nhiều thách thức, khó khăn, nếu cán bộ, lãnh đạo chần chừ, lo ngại, không dám làm việc thì đứng sang một bên để người khác làm. Kết quả thực hiện nhiệm vụ là điều kiện quan trọng để xem xét, đánh giá nhìn nhận cán bộ.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo một số khó khăn trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo một số khó khăn trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiệm vụ trước mắt cần làm ngay là: Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, chú trọng đấu tranh với tội phạm ma tuý, tội phạm môi trường.

Tổ chức ngay các tổ công tác đi xuống các địa bàn để nắm rõ tình hình hạn hán để có phương án chống hạn, chống cháy rừng phù hợp.

Có những biện pháp bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đẩy mạnh trồng rừng. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng phá rừng thì phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.

Chăm lo đời sống của người dân, nhất là người nghèo, đồng bào DTTS, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trên địa bàn tỉnh.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, nhất là lĩnh vực giao thông để bắt nhịp, tận dụng cơ hội từ sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương về vấn đề phát triển giao thông.

Tập trung tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vào cuối tháng 4/2023. Triển khai các công việc để sáp nhập các huyện theo kế hoạch.

Xem xét lại đội ngũ cán bộ của từng sở, ngành, địa phương để công tác bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng người, đúng việc, phát huy được năng lực sở trường của cán bộ, đảm bảo hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh báo cáo tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh báo cáo tại buổi làm việc.

Đồng chí Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng báo cáo vấn đề trật tự xây dựng trên địa bàn, giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.
Đồng chí Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng báo cáo vấn đề trật tự xây dựng trên địa bàn, giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội từ đầu năm 2024 tới nay.
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội từ đầu năm 2024 tới nay.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Hải – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo các vướng mắc liên quan tới các dự án triển khai trong lĩnh vực môi trường.
Đồng chí Huỳnh Ngọc Hải – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo các vướng mắc liên quan tới các dự án triển khai trong lĩnh vực môi trường.

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc – Bí thư Huyện uỷ Đam Rông báo cáo tình hình kinh tế, chính trị địa phương thời gian qua, đặc biệt là công tác quản lý, bảo vệ rừng.
Đồng chí Nguyễn Văn Lộc – Bí thư Huyện uỷ Đam Rông báo cáo tình hình kinh tế, chính trị địa phương thời gian qua, đặc biệt là công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Việt - Bí thư Huyện uỷ Đạ Tẻh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Việt - Bí thư Huyện uỷ Đạ Tẻh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Đặng Trí Dũng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Đà Lạt phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Đặng Trí Dũng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Đà Lạt phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Hoàng Sỹ Bích - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng báo cáo công tác phòng chống hạn hán, công tác bảo vệ rừng.
Đồng chí Hoàng Sỹ Bích - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng báo cáo công tác phòng chống hạn hán, công tác bảo vệ rừng.

Đồng chí Võ Thị Hảo - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng phát biểu đánh giá tình hình lĩnh vực khoa học, công nghệ thời gian qua.
Đồng chí Võ Thị Hảo - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng phát biểu đánh giá tình hình lĩnh vực khoa học, công nghệ thời gian qua.

Đồng chí Tôn Thiện San - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng nhận định các khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư của địa phương và giải pháp tham mưu trong thời gian tới.
Đồng chí Tôn Thiện San - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng nhận định các khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư của địa phương và giải pháp tham mưu trong thời gian tới.

Đồng chí Hoàng Trọng Hiền - Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Trọng Hiền - Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc.

(LĐ online)

Lượt xem: 124
Văn bản mới
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
  • Số 174-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dân tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 69-KL/TW, ngày 11/01/2024 của Bộ ...
  • Số: 3255/BCĐ06 25/04/2024 V/v tăng cường tuyên truyền về Luật Căn cước
  • Số 117 -KH/TU 23/04/2024 Kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002845012
  •  Đang online: 61
  •  Trong tuần: 34.737
  •  Trong tháng: 143.963
  •  Trong năm: 546.053