Báo Lâm Đồng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì In trang
22/08/2022 09:00 SA

● Tổng biên tập Hồ Thị Lan nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Chiều 19/8, Báo Lâm Đồng đã long trọng tổ chức gặp mặt truyền thống kỷ niệm 45 năm ngày Báo Lâm Đồng ra số đầu tiên (19/8/1977 - 19/8/2022).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng Báo Lâm Đồng
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng Báo Lâm Đồng

Tham dự có đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng chí Phạm S - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo TP Đà Lạt, các cơ quan báo tỉnh thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ; cùng các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, người lao động Báo Lâm Đồng. 

Ôn lại truyền thống 45 năm hình thành, phát triển của Báo Lâm Đồng, Tổng Biên tập Hồ Thị Lan nhấn mạnh: Ngược dòng lịch sử, Báo Lâm Đồng là sự kế thừa, tiếp nối và phát huy truyền thống của nền báo chí cách mạng. Sau khi nước nhà thống nhất, ý thức sâu sắc vai trò, chức năng quan trọng của một tờ báo cách mạng, ngày 21/6/1977, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã quyết định thành lập Báo Lâm Đồng và ngày 19/8/1977, Báo Lâm Đồng đã phát hành số báo đầu tiên.

Nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng và Nhà báo Phạm Sơn Dũng - Phó Tổng biên tập Báo Lâm Đồng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước
Nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng và Nhà báo Phạm Sơn Dũng - Phó Tổng biên tập Báo Lâm Đồng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước

Tờ báo ra đời khi đất nước vừa thoát ra khỏi cuộc chiến tranh tàn khốc còn bao nỗi gian truân. Các vị làm báo tiền bối mới rời cây súng, rời cánh rừng chiến khu trở về để tiếp tục làm người lính trên mặt trận mới. Nhận lệnh của cấp ủy chuẩn bị xây dựng bộ máy và sớm phát hành tờ báo Đảng - Cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng, họ đã gặp biết bao khó khăn.

Để có số báo đầu tiên ấy, chúng ta cảm nhận rằng, các chú, các anh đã nhiều đêm không ngủ, đầy lo lắng với nhiệm vụ mới mẻ; người ngồi bên bàn họp của ban biên tập; người “hành quân” về cơ sở bằng xe đạp để kịp mang về những bản tin, bức ảnh đầu tiên cho số báo đầu tiên. Những người phục vụ, những người thợ sắp chữ nhà in cũng bắt đầu làm quen với quy trình xuất bản.

Nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước
Nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước

Mỗi người mỗi việc, họ đã dành tất cả trí tuệ, sức lực và tâm huyết để sáng ngày 19/8/1977, số báo đầu tiên ấy ra đời rạo rực khí thế chào mừng kỷ niệm 32 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Dù thế hệ chúng ta không được chứng kiến cảm xúc vỡ òa của những người khởi đầu nền móng khi số báo đầu tiên chuyển về tòa soạn, được đặt lên bàn làm việc của các vị lãnh đạo, về cơ sở với cán bộ, Nhân dân, nhưng là đồng nghiệp đi sau, chúng ta có thể hình dung được niềm hạnh phúc lớn lao của họ.

Đến hôm nay, dòng mạch truyền thống được khởi nguồn từ ngày đầu ấy vẫn âm ỷ ấm nóng trải dài trên hành trình suốt 45 năm của tờ báo Đảng.

Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu chúc mừng tại buổi gặp mặt truyền thống
Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu chúc mừng tại buổi gặp mặt truyền thống

Chúng ta cũng nhận thức rằng, lịch sử của một tờ báo là những số báo liên tục kế nhau theo ngày tháng mà trên những con chữ, khuôn hình luôn gắn với những tên tuổi, những con người cụ thể. Hôm nay, lại thêm một lần lật lại những trang báo xưa cũ, chúng ta cùng bùi ngùi hồi tưởng những gương mặt thân quen, những người đã khuất.

45 năm qua, Báo Lâm Đồng đã không ngừng củng cố, kiện toàn, đổi mới, vươn lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng giao phó. Vượt lên những khó khăn của bối cảnh một tỉnh Nam Tây Nguyên, tỉnh miền núi và dân tộc, Báo Lâm Đồng thực sự bám sát chủ trương, đường lối của Đảng bộ, chính quyền; từ đó giữ vững dòng thông tin chính thống, định hướng kịp thời dư luận xã hội; tuyên truyền nhanh nhạy, đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực vào việc ổn định tư tưởng chính trị, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nhiều thế hệ cán bộ, phóng viên gắn bó và lăn lộn với thực tiễn cuộc sống nên đã phát hiện, tuyên truyền có sức thuyết phục về những điển hình, nhân tố mới cũng như những vấn đề bất cập đang đặt ra.

Nhìn lại ngày đầu Báo Lâm Đồng phát hành 10 ngày/số; năm 1978 ra tuần/số. Trong những năm đầu đất nước đổi mới, nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao, năm 1991, Báo đã xuất bản tuần 2 số; năm 1995 xuất bản thêm tờ Đà Lạt nguyệt san. Cuối năm 1998, Đà Lạt nguyệt san ngưng xuất bản để tăng kỳ phát hành lên tuần 3 số (8 trang) với chất lượng đổi mới theo hướng hiện đại. Đặc biệt, vào tháng 10/2010, báo tăng lên 4 kỳ/tuần, trong đó có tờ Lâm Đồng cuối tuần với 12 trang được cải tiến về hình thức, nâng cao chất lượng thông tin với nhiều chuyên mục phong phú, hấp dẫn.

Các tập thể, cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Các tập thể, cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Nhằm tăng cường đưa thông tin về cơ sở, nhất là đến với hệ thống chính trị vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ tháng 1/2005, báo đã xuất bản thêm ấn phẩm Tin ảnh Dân tộc - Miền núi Lâm Đồng mỗi tháng/kỳ với số lượng trên 4.500 tờ. Đến nay, Báo Lâm Đồng mỗi tuần xuất bản 5 số báo in với lượng báo phát hành đạt 8.000 tờ/ kỳ.

Cùng với việc phát triển báo in, Báo Điện tử Lâm Đồng ra đời, chính thức có giấy phép xuất bản năm 2010 và không ngừng lớn mạnh trở thành tờ báo đa phương tiện, đáp ứng với yêu cầu chuyển đổi số.   

Phát huy truyền thống gần nửa thế kỷ các thế hệ đi trước dày công vun đắp, đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên Báo Lâm Đồng vẫn đang tiếp tục đưa Báo Đảng phát triển. Báo Lâm Đồng mỗi ngày càng giàu thêm thông tin, tính chiến đấu và phản biện nâng cao. Nhiều tuyến tin, bài của báo đã góp phần cung cấp thông tin, dữ liệu, tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các địa phương trong tỉnh xử lý các vấn đề phát sinh trong các lĩnh vực đời sống xã hội, được Nhân dân tin cậy.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: "Xuyên suốt chặng đường 45  năm qua, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Báo Lâm Đồng luôn khẳng định vị thế là một phần quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng, là cầu nối vững chắc giữa Đảng với dân. Tờ báo luôn làm tốt nhiệm vụ của mình, đưa tiếng nói của Đảng đến với cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân; động viên cổ vũ mọi lực lượng trong xã hội nỗ lực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; xây dựng quê hương Lâm Đồng phát triển toàn diện.

Những đóng góp của tờ báo là kết quả tổng hợp của trí tuệ, mồ hôi, công sức của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động cùng nhau vun đắp lên. Không ngừng xây dựng tờ báo Đảng để tạo nên những đổi thay tích cực, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong thời gian tới Báo Lâm Đồng cần tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những cơ quan truyền thông quan trọng, chủ đạo, chính thống trong công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh. Thực hiện có hiệu quả, kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhanh chóng đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng cao nhận thức, trình độ lý luận cho cán bộ, đảng viên, phóng viên; đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, xây dựng hình ảnh người làm báo Lâm Đồng chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, có đạo đức nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị vững vàng”.

Với thành quả đạt được trên hành trình phát triển, năm 2012, nhân kỷ niệm 35 năm phát hành số đầu tiên, Báo Lâm Đồng đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Hôm nay, kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống, Báo Lâm Đồng tiếp tục vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Đó là ghi nhận xứng đáng mà những người làm báo của Báo Lâm Đồng đã đạt được trên hành trình dựng xây và phát triển.

Dịp này, đồng chí Hồ Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì thành tích xuất sắc trong công tác điều hành và lãnh đạo tờ báo trong giai đoạn 2017 - 2021, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 2 tập thể và 7 cá nhân có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển Báo Lâm Đồng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Tâm sự với các thế hệ những người làm báo, nhà báo lão thành Phạm Vĩnh - Nguyên Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng tin tưởng vào sự trưởng thành phát triển đi lên của tờ báo, tin tưởng vào sự trưởng thành của thế hệ nhà báo trẻ. Cùng với những thuật ngữ mới “thời 4.0”, “tờ báo đa phương tiện”, ông mong muốn Báo Lâm Đồng cho ra đời ấn phẩm mới là nguyệt san, bán nguyệt san mang đậm dấu ấn Đà Lạt - Lâm Đồng như một món quà quý của người Lâm Đồng tặng cho du khách khi rời Đà Lạt. Ông kỳ vọng 5 năm tới Báo Lâm Đồng sẽ đón Huân chương Lao động hạng Nhất và mong mọi điều mơ ước thành hiện thực.

Tại lễ gặp mặt, Báo Lâm Đồng đã trao giải thưởng cuộc thi viết về xây dựng Đảng “Búa liềm vàng” cho 11 tác phẩm xuất sắc của các tác giả và nhóm tác giả. Cụ thể, 1 giải nhất cho tác phẩm “Xanh Nam Tây Nguyên” (Trần Thị Ngọc Ngà); 2 giải nhì: “Tìm lời giải cho bài toán phát triển đảng viên tại khu dân cư” (Thân Thu Hiền), “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn” (Cao Việt Quỳnh); 3 giải ba: “Bảo vệ rừng bắt đầu từ công tác cán bộ” (Phan Minh Đạo), “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong cải cách hành chính” (Phạm Viết Trọng), “Từ những hạt nhân xung kích đến xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu” (Hồ Diễm Thương) và 5 giải khuyến khích. Ngoài ra, Báo Lâm Đồng đã trao 2 giải phụ cho tác giả cao tuổi nhất tham dự cuộc thi và tác giả có nhiều tác phẩm dự thi nhất.

Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uy trao giải khuyến khích cho các tác giả
Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uy trao giải khuyến khích cho các tác giả

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã trao Giấy chứng nhận cho 10 tác phẩm được tuyển chọn tham dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng), trong đó Báo Lâm Đồng được chọn 6 tác phẩm.

(LĐ online)

Lượt xem: 400
Văn bản mới
  • Số 1208-CV/BTGTU 03/05/2024 Tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong; kỷ niệm ...
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
  • Số 174-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dân tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 69-KL/TW, ngày 11/01/2024 của Bộ ...
  • Số: 3255/BCĐ06 25/04/2024 V/v tăng cường tuyên truyền về Luật Căn cước
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002894409
  •  Đang online: 78
  •  Trong tuần: 37.991
  •  Trong tháng: 23.479
  •  Trong năm: 595.450