Lâm Đồng chú trọng công tác tuyên truyền biển, đảo In trang
16/05/2022 09:20 SA

Là địa phương không có biển, đảo, nhưng tỉnh Lâm Đồng luôn xác định tuyên truyền biển, đảo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, cần được tiến hành chủ động, tích cực, thường xuyên, liên tục. Vì vậy, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn các cấp uỷ đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò của biển, đảo Việt Nam; về chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách của pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo. Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước và tự hào dân tộc, nâng cao ý thức đấu tranh bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ... được chú trọng.

Thông tin tuyên truyền biển, đảo Việt Nam là việc làm thường xuyên trong công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng và Lữ đoàn 162 - Vùng 4 Hải Quân.
Thông tin tuyên truyền biển, đảo Việt Nam là việc làm thường xuyên trong công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng và Lữ đoàn 162 - Vùng 4 Hải Quân.

Trong đó, tiếp tục quán triệt đầy đủ, kịp thời, sâu sắc những nội dung liên quan đến biển, đảo Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và tình hình Biển Đông thời gian gần đây. Lồng ghép thông tin về biển, đảo Việt Nam với tuyên truyền các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn, đặc biệt là kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961-23/10/2021). Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc thi “Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam và 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức. Qua 4 kỳ thi, tỉnh Lâm Đồng đạt 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích.

Tỉnh đã tổ chức thành công triển lãm, trưng bày 200 tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và gần 100 hình ảnh thể hiện vẻ đẹp phong cảnh đất nước, con người, dân tộc trong Cộng đồng ASEAN với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” trên địa bàn. Trong những ngày mở cửa phục vụ đã đón tiếp hàng nghìn lượt người đến tham quan, tìm hiểu.

Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các tạp chí, bản tin, các trang thông tin điện tử của tỉnh thường xuyên truyên truyền; đồng thời, cử phóng viên tham gia các đoàn công tác của tỉnh và Vùng 4 Hải quân đi thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa để đưa hàng trăm tin, tuyên truyền kịp thời về cuộc sống của quân và dân trên biển, đảo của Tổ quốc và thông tin về chuyến hải trình thay, thu quân và mang Tết ra Trường Sa, những hoạt động hướng về biển đảo quê hương nhân dịp đón xuân mới; trong đó có các hoạt động tiêu biểu như: trao tặng 4 tấn rau, củ, quả cho bộ đội đang đóng quân trên các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa; trao tặng quân và dân trên huyện đảo Trường Sa những món quà tết, bao gồm hoa lan tươi, cà phê, trà atiso, giá thể, phân bón… với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng; tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” với nhiều hoạt động nhằm tăng cường chăm lo, hỗ trợ, giao lưu giữa tuổi trẻ Lâm Đồng với tuổi trẻ Kiên Giang như xây dựng công trình đường cờ thanh niên trị giá 30 triệu đồng; tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách, trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà tết cho 6 ấp gồm máy in, loa kéo cùng nhiều phần quà khác. 

Thường xuyên duy trì chuyên mục tuyên truyền “Biển đảo quê hương” trên Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và được đăng tải trên trang thông tin điện tử nội bộ của Đảng bộ tỉnh...

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho 200 đoàn viên thanh niên về những thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác, không bị kích động bởi những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch...

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Tỉnh ủy Lâm Đồng với Bộ Tư lệnh Hải quân, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2021, ký kết Kế hoạch công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2022 giữa Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân với Ban Tuyên giáo các Tỉnh uỷ Lâm Đồng, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Phước; đồng thời phối hợp với Lữ đoàn 162 - Vùng 4 Hải quân và tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề về biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực cho 470 cán bộ chủ chốt, 4.080 giáo viên và học sinh THPT trên địa bàn các huyện Đam Rông, Lâm Hà, Di Linh và Đức Trọng. Mới đây, Hiệp hội Hoa Đà Lạt tặng 2 nhà kính cho Vùng 4 Hải quân với tổng diện tích hơn 800 m2, kết hợp hệ thống tưới tự động; đồng thời, các chuyên gia nông nghiệp tư vấn cho cán bộ, chiến sĩ về công nghệ sản xuất một số giống rau phù hợp với điều kiện khí hậu Vùng 4; tặng giá thể và hạt giống cho các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 500 triệu đồng. Anh Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt chia sẻ “những món quà là giá thể, hoa lan, hạt giống cũng được đem đến các đảo thuộc quần đảo Trường Sa trong các dịp lễ, tết để động viên, khích lệ tinh thần chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”…

Năm 2022, năm có nhiều dấu mốc quan trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của nước ta; là năm đánh dấu 40 năm Công ước về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) ra đời, đóng vai trò là cơ sở pháp lý cho mọi hoạt động sử dụng và hợp tác về biển ở cấp độ quốc gia, khu vực và thế giới. Đây cũng là năm kỷ niệm 10 năm Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành Luật Biển năm 2012, văn bản Luật quy định đầy đủ chế độ pháp lý các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam theo đúng UNCLOS 1982. Vì vậy, hoạt động tuyên truyên biển, đảo cần tập trung cao điểm vào những dịp kỷ niệm quan trọng nói trên.

Để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo trong thời gian tới, đòi hỏi phải có sự chỉ đạo thống nhất, chặt chẽ của cấp ủy, các ngành chức năng trong định hướng, tổ chức các hoạt động tuyên truyền; lồng ghép tuyên truyền thường xuyên, liên tục trong các hoạt động đối ngoại, chính trị, kinh tế, quân sự, quốc phòng, an ninh… Các hoạt động tuyên truyền phải được tiến hành sâu rộng, phải gắn kết giữa lịch sử với hiện tại để người dân thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; chú trọng tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên để thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với chủ quyền biển, đảo quốc gia; từ đó đoàn kết, chung sức đồng lòng quyết tâm làm chủ, bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Thuý Ngà

 

Lượt xem: 386
Văn bản mới
  • Số 1208-CV/BTGTU 03/05/2024 Tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong; kỷ niệm ...
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
  • Số 174-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dân tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 69-KL/TW, ngày 11/01/2024 của Bộ ...
  • Số: 3255/BCĐ06 25/04/2024 V/v tăng cường tuyên truyền về Luật Căn cước
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002913205
  •  Đang online: 93
  •  Trong tuần: 11.227
  •  Trong tháng: 42.275
  •  Trong năm: 614.246