Cơ bản tháo gỡ một số vướng mắc ở 2 dự án cao tốc từ Tân Phú đến Liên Khương In trang
04/09/2024 08:37 SA

Chiều ngày 4/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và đoàn công tác của Chính phủ đã dành phần lớn thời gian để làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các nhà đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hai dự án cao tốc trọng điểm: Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Lâm Đồng, đại diện các các đơn vị đề xuất đầu tư các dự án cao tốc, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một số ngân hàng thương mại; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của Lâm Đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học chủ trì buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã nhấn mạnh sự cấp thiết của hai dự án và khẳng định việc hoàn thành hai tuyến cao tốc này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng mà còn tạo ra một trục giao thông quan trọng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án gặp phải nhiều khó khăn liên quan đến nguồn vốn, giải phóng mặt bằng, và các thủ tục hành chính khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái kiến nghị một số khó khăn, vướng mắc của 2 dự án cao tốc.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái kiến nghị một số khó khăn, vướng mắc của 2 dự án cao tốc.

Sau khi rà soát các nội dung liên quan, để đảm bảo giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 đã bố trí và triển khai hoàn thành 02 Dự án theo tiến độ đã được phê duyệt, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho phép Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo phương án không điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án (không tăng vốn ngân sách nhà nước); đồng thời, có ý kiến đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng Thương mại cam kết thu xếp, cho vay đủ phần vốn huy động của 02 Dự án cao tốc với lãi suất ưu đãi để hoàn thiện phương án tài chính và phê duyệt Dự án làm cơ sở triển khai thực hiện 02 Dự án trong thời gian sớm nhất; chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các ngân hàng tháo gỡ khó khăn liên quan đến điều kiện cho vay tín dụng nhà nước tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành dự buổi làm việc.
Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành dự buổi làm việc.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái thông tin, do phần vốn nhà nước tham gia dự án thấp và không áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu nên 2 dự án chưa hấp dẫn nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cho vay vốn.

Ngoài ra, một phần diện tích thực hiện 2 dự án có chồng lấn với quy hoạch về khoáng sản. “Lâm Đồng đã phát động đợt thi đua cao điểm. Trong đó, 140 ngày đêm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn tất thủ tục đầu tư 2 dự án cao tốc này; 360 ngày đêm tiến hành thi công và thông tuyến. Với tinh thần “thần tốc vì cao tốc”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi” trong triển khai thực hiện các dự án cao tốc”, đồng chí Trần Hồng Thái phát biểu.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ và lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh Lâm Đồng tại buổi làm việc.
Lãnh đạo Tỉnh uỷ và lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh Lâm Đồng tại buổi làm việc.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đoạn cao tốc tân Phú - Bảo Lộc, đề xuất giải pháp tài chính khả thi để đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Chính phủ tháo gỡ khó khăn về mặt thủ tục, sớm phê duyệt và triển khai Dự án.

Đại diện Tập đoàn Phương Trang, đại diện liên danh đơn vị đề xuất đầu tư đoạn Bảo Lộc – Liên Khương cũng kiến nghị trong trường hợp Chính phủ và UBND tỉnh không xem xét bố trí vốn ngân sách đạt tỷ lệ 49% theo Luật PPP, đề nghị phương án 2 là mong muốn Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để có thể triển khai dự án hiệu quả và đúng tiến độ.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị một số vấn đề, trong đó có vấn đề về cơ chế vay vốn đầu tư dự án.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị một số vấn đề, trong đó có vấn đề về cơ chế vay vốn đầu tư dự án.

Đại diện Tập đoàn Phương Trang, đại diện liên danh đơn vị đề xuất đầu tư đoạn Bảo Lộc – Liên Khương nêu ý kiến tại buổi làm việc.
Đại diện Tập đoàn Phương Trang, đại diện liên danh đơn vị đề xuất đầu tư đoạn Bảo Lộc – Liên Khương nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành Trung ương đã trực tiếp trao đổi, giải đáp một số kiến nghị, vướng mắc của địa phương và nhà đầu tư đề xuất dự án. Đồng thời, gợi mở những phương án, giải pháp trong quá trình chuẩn bị triển khai xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá 2 dự án cao tốc là rất thiết thực, cần thiết và hiệu quả cao. Các ngân hàng thương mại có thể tự quyết việc cho vay để phục vụ 2 tuyến cao tốc đã được các cơ quan chức năng phê duyệt. Ông cũng đề xuất một số giải pháp để thu hút nguồn vốn đầu tư.

Đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại cũng bày tỏ ý kiến cho biết, sẵn sàng đồng hành cùng nhà đầu tư để triển khai dự án nếu nhà đầu tư chứng minh được tính khả thi và hiệu qủa của dự án.

Về vấn đề chồng lấn Quy hoạch khoáng sản, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho biết vấn đề này có thể giải quyết được bởi tuỳ vào loại khoáng sản sẽ có cách xử lý khác nhau. Trong trường hợp với loại khoáng sản ở Lâm Đồng liên quan đến dự án cao tốc thì có thể giải quyết được vì đây là loại khoáng sản không có giá trị quá cao về mặt kinh tế (bauxit), không cần thiết đưa vào dự trữ, nên không cần nhà nước phải tổ chức thu hồi trước khi thực hiện dự án mà sẽ ưu tiên cho việc triển khai các dự án cần thiết và quan trọng hơn mà không cần phải điều chỉnh quy hoạch khoáng sản.

Ông Kiên cũng cho biết, 2 tuyến cao tốc này hiện còn vấn đề là đang thừa hơn 18 triệu mét khối đất, Bộ cũng đã hướng dẫn tỉnh và nhà đầu tư xử lý bằng cách lựa chọn địa điểm để đổ đất này vào cho phù hợp, đảm bảo an toàn.

Thứ trường Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên trả lời những vướng mắc liên quan đến Quy hoạch khoáng sản và cho biết, vấn đề này hoàn toàn có thể sớm giải quyết mà không cần phải chờ điều chỉnh Quy hoạch khoáng sản.
Thứ trường Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên trả lời những vướng mắc liên quan đến Quy hoạch khoáng sản và cho biết, vấn đề này hoàn toàn có thể sớm giải quyết mà không cần phải chờ điều chỉnh Quy hoạch khoáng sản.

Liên quan đến việc tăng vốn Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung nhấn mạnh rằng, việc tăng tỷ lệ vốn đầu tư của Nhà nước trong thời điểm mà tỉnh chưa giải ngân được vốn đã được cấp là rất khó, vì vậy, trước mắt ông đề nghị tỉnh cần phải sớm cân đối nguồn vốn, giải ngân vốn đã được phê duyệt đối với cả 2 tuyến.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đỗ Thành Trung nhấn mạnh rằng, việc tăng tỷ lệ vốn đầu tư của Nhà nước hiện rất khó.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đỗ Thành Trung nhấn mạnh rằng, việc tăng tỷ lệ vốn đầu tư của Nhà nước hiện rất khó.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nêu quan điểm về vốn vay và đánh giá cao hiệu quả của 2 dự án cao tốc.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nêu quan điểm về vốn vay và đánh giá cao hiệu quả của 2 dự án cao tốc.

Thứ Trường Bộ Tài Chính Bùi Văn Khánh nêu ý kiến và bày tỏ sự đồng tình về việc cần thiết điều chỉnh các nghị định về đầu tư để tiếp thêm niềm tin và sự tự tin cho doanh nghiệp trong đầu tư các dự án giao thông.
Thứ Trường Bộ Tài Chính Bùi Văn Khánh nêu ý kiến và bày tỏ sự đồng tình về việc cần thiết điều chỉnh các nghị định về đầu tư để tiếp thêm niềm tin và sự tự tin cho doanh nghiệp trong đầu tư các dự án giao thông.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, các dự án giao thông kết nối nội vùng, liên vùng có vai trò rất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi trong phát huy tiềm năng, lợi thế của Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên và những khu vực khác. Hai dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, vấn đề là lựa chọn phương án tổ chức thực hiện khả thi, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Liên quan đến việc thu hút nguồn lực đầu tư và hiệu qủa đầu tư, Phó Thủ tướng cho biết ngân sách Nhà nước hiện nay là không thay đổi được, nhưng về nguồn lực đầu tư thì có thể giải quyết được. Liên quan đến các nhà đầu tư và các ngân hàng, Phó Thủ tướng đề nghị hình thành các liên danh của các ngân hàng để giảm tổng sở hữu của các ngân hàng đối với các dự án đầu tư.

Phó Thủ tướng cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng để xem xét sửa đổi các nghị định liên quan đến Luật đầu tư, Luật đối tác công tư để đảm bảo tính hấp dẫn, giảm rủi ro về chính sách đối với nhà đầu tư của các dự án PPP về giao thông.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hướng dẫn về chính sách và tính đồng bộ về giao thông của các dự án cao tốc.

Bản đồ hướng tuyến 2 dự án cao tốc từ Tân Phú đến Liên Khương.
Bản đồ hướng tuyến 2 dự án cao tốc từ Tân Phú đến Liên Khương.

Với dự án Tân Phú-Bảo Lộc, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Lâm Đồng cần sớm làm rõ một số thay đổi trong báo cáo nghiên cứu khả thi. Việc thu hút các nguồn đầu tư và hiệu quả đầu tư, Phó Thủ tướng đề nghị bộ ngành liên quan, nhà đầu tư cùng với địa phương, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số vướng mắc liên quan đến tỷ lệ vốn tham gia dự án, nguồn vốn tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư để sớm triển khai dự án theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

Đối với dự án Bảo Lộc – Liên Khương, Phó Thủ tướng nhận định có một số rất thuận lợi bởi thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh quyết định. Tuyến này, nhà đầu tư cũng có thuận lợi hơn trong việc thu hút đầu tư, trên cơ sở này Phó Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư và tỉnh Lâm Đồng rà soát lại tuyến sao cho hợp lý để sớm triển khai dự án. Bởi cả tuyến này phải triển khai đồng bộ, nếu dừng 1 chỗ nào đó có nghĩa là cả tuyến sẽ bằng không, vì không thể kết nối thông tuyến toàn vùng được, làm giảm hiệu quả của việc đầu tư cao tốc.

Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học  khẳng định rằng, 2 dự án cao tốc này rất cần thiết, rất cấp bách đối với Lâm Đồng và mang tính khả thi, hiệu quả cao.
Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học khẳng định rằng, 2 dự án cao tốc này rất cần thiết, rất cấp bách đối với Lâm Đồng và mang tính khả thi, hiệu quả cao.

Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học tại buổi làm việc cũng đã một lần nữa khẳng định rằng, 2 dự án cao tốc này rất cần thiết, rất cấp bách đối với Lâm Đồng và mang tính khả thi, hiệu quả cao. Dự án cũng là ấp ủ của chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng từ rất lâu nay. Vì vậy, Quyền Bí thư Tỉnh ủy một lần nữa bày tỏ mong mỏi và kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm, nhiệt huyết tham gia đầu tư và đồng hành cùng tỉnh thúc đẩy triển khai dự án.

(LĐ online)

Lượt xem: 171
Văn bản mới
  • Số 92-KH/BTGTU 19/12/2024 Kế hoạch tổ chức chào cờ và sinh hoạt chính trị năm 2025
  • Số 1492-CV/BTGTU 18/12/2024 Tuyên truyền kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
  • Số 204-HD/BTGTU 09/12/2024 Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 300 năm Ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê ...
  • Số: 1720/STTTT - TTr 06/12/2024 Về việc cảnh báo thủ đoạn cắt ghép hình ảnh cá nhân vào clip “nhạy ...
  • Số 203-HD/BTGTU 04/12/2024 Nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004345211
  •  Đang online: 99
  •  Trong tuần: 875
  •  Trong tháng: 135.902
  •  Trong năm: 2.046.252