Điển hình trong công tác vận động Nhân dân In trang
30/05/2024 09:32 SA

27 năm tham gia công tác cơ sở, trong đó nhiều năm liền là Tổ trưởng 1 tổ dân phố tại Phường 1, TP Đà Lạt, ông Nguyễn Minh vừa được UBND TP Đà Lạt tuyên dương là điển hình của thành phố trong công tác vận động các hộ dân trong tổ dân phố hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước.

Ông Nguyễn Minh (bìa phải)
Ông Nguyễn Minh (bìa phải)

Sinh năm 1958, quê gốc Thừa Thiên - Huế nhưng ông Nguyễn Minh sinh và lớn lên ở Đà Lạt. “Cả đời gắn bó với thành phố này, coi như mình là người Đà Lạt rồi”, ông Minh tươi cười. Ông Minh bắt đầu tham gia các hoạt động ở cơ sở từ năm 1997, khi xuất ngũ trở về sau 7 năm trong quân đội. Ông được vận động tham gia Hội Chữ thập đỏ của Phường 1; làm một thời gian sau chuyển sang phụ trách công tác khuyến học của phường; từng có 5 nhiệm kỳ tham gia Hội đồng Nhân dân Phường 1 và trong nhiều năm nay ông là Tổ trưởng Tổ dân phố 3, Phường 1, nơi gia đình ông sinh sống.

Tổ dân phố 3 nằm sát chợ Đà Lạt với tổng cộng 198 hộ dân, 998 khẩu; trong đó có 176 hộ thường trú, 22 hộ tạm trú. Vì ở khu vực trung tâm thành phố nên người dân trong tổ chủ yếu làm dịch vụ, mua bán, kinh doanh; có 85 cơ sở kinh doanh dịch vụ trong tổ; trên 20 doanh nghiệp, công ty tư nhân đóng chân trên địa bàn tổ; 30 cơ sở lưu trú nhà nghỉ, khách sạn. “Nhìn thì có vẻ nhàn nhưng Tổ trưởng dân phố có rất nhiều việc để làm, thôi thì “thượng vàng hạ cám”, chuyện gì cơ sở rồi cũng đến tay tổ trưởng”, ông vui vẻ.

Là Tổ trưởng Tổ dân phố, ông Minh phối hợp với Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể tại tổ vận động dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, triển khai các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn khu dân cư. Trong vận động dân, ông Minh cho biết luôn vận động mọi người trong tổ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và của thành phố; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng phường đô thị văn minh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn, tuân thủ Luật Giao thông. Ông vận động các gia đình tích cực xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tham gia các hoạt động của thành phố phát động như: trồng cây, trồng hoa, treo giỏ hoa trong dịp lễ hội; giữ gìn nhà cửa, đường phố sạch đẹp, không vứt ra đường; bỏ rác đúng chỗ, đúng giờ; vận động dân tham gia ra quân làm vệ sinh đường phố trong ngày Chủ nhật xanh hằng tháng; tích cực tham gia Cuộc thi “Xanh, sạch, đẹp” hằng năm do TP Đà Lạt phát động; giữ gìn phong tục, tập quán tốt đẹp của người Đà Lạt “ Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách”, buôn bán lịch sự, không nói thách…

Điều quan trọng nhất theo ông Minh, với Tổ trưởng Tổ dân phố, đó chính là uy tín, phải có uy tín thì mình nói người dân mới nghe. Uy tín để có được thì tổ trưởng dân phố phải gương mẫu, tích cực đi đầu trong mọi việc, giữ gìn lời nói, nói đúng lúc, đúng việc, có hiểu biết, biết lắng nghe mọi người… “Như việc mình vận động người dân ra quân dọn dẹp vệ sinh đường phố thì mình phải là người tích cực tham gia. Nhà mình có sạch sẽ thì mình mới nói được nhà người khác sạch sẽ. Để kêu gọi các hộ dân mua bán phải thực hiện “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách” thì mình phải đi đầu làm gương (nhà ông có cửa hàng mua bán mũ bảo hiểm)”, ông nói.

Ông cho biết, trong các cuộc họp dân, bản thân khi triển khai các nội dung họp luôn chú ý nói ngắn gọn, súc tích, chú ý lắng nghe mọi người, tạo điều kiện cho nhiều người dân phát biểu, thảo luận; cởi mở, tiếp thu ý kiến của mọi người để đề đạt lên cấp trên nguyện vọng của người dân. Với các loại quỹ trong lúc vận động người dân đóng góp, phương châm của ông trong nhiều năm nay là Tổ cần phải công khai, minh bạch, rõ ràng, cụ thể, đến từng chi tiết, khoản nào ra khoản đó cho mọi người cùng biết mà đóng góp. “Người dân không biết rõ hay thắc mắc khoản nào thì mình phải giải thích rõ, từng khoản thu đó được ghi lại cụ thể, có biên nhận, sau đó nộp lên phường, nếu ai cần thì có cả hóa đơn đưa lại cho người dân an tâm. Nhờ vậy người dân trong tổ luôn tích cực tham gia đạt 100%”, ông Minh cho biết.

Một việc ở Tổ dân phố mà ông Minh thực hiện rất tốt lâu nay đó chính là công tác hòa giải ở cơ sở. Là tổ trưởng Tổ hòa giải, ông Minh cho đến nay đã tham gia hòa giải thành công rất nhiều vụ. “Phải đến 95% vụ tôi tham gia hòa giải thành công”, ông cho biết. Đó là các vụ tranh chấp đất đai, nhà cửa, các lối đi, mâu thuẫn gia đình, vợ chồng, con cái bất hòa, phân chia tài sản không hợp lý hợp tình… Để hòa giải thành công theo ông “Cần tìm hiểu vấn đề, nắm bắt các yếu tố tâm lý, hiểu được hoàn cảnh gia đình của những người nơi mình sinh sống; cần lắng nghe các bên trình bày, cân nhắc cẩn thận khi đưa ra lời khuyên, tránh không được thiên vị”.

Cho đến nay, Tổ dân phố 3 nơi ông Minh sinh sống trong nhiều năm liền là Tổ dân phố dẫn đầu trong tổng số 7 tổ dân phố của Phường 1, TP Đà Lạt trong hầu hết các hoạt động; đạt Tổ dân phố văn hóa; tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa của tổ đạt trên 98%. Tổ đến nay không có hộ nghèo và hộ cận nghèo theo tiêu chí mới; công tác “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc các đối tượng có công, chính sách, chăm lo cho các hộ khó khăn được Tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể và người dân thường xuyên chăm lo. Hầu hết các mô hình, tổ tự quản trên địa bàn khu dân cư như Tổ tự quản về an ninh trật tự, Tổ tự quản vệ sinh môi trường, Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy… đều hoạt động rất tốt.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị và Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024 của TP Đà Lạt tổ chức trong tháng 5/2024 vừa qua, ông Minh được UBND TP Đà Lạt tuyên dương là một điển hình tiên tiến trong vận động Nhân dân tham gia thực hiện phong trào thi đua yêu nước tiêu biểu của thành phố hoa.

 

(LĐ online)

Lượt xem: 81
Văn bản mới
  • Số 181/HD/BTGTU 26/06/2024 Hướng dẫn Tuyên truyền Chỉ thị số 32-CT/TW và Kế hoạch số 119-KH/TU, ngày 29/5/2024 ...
  • Số 180-HD/BTGTU 24/06/2024 Tuyên truyền Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ...
  • Số 827/TB/TU 18/06/2024 Thông báo kết luận của Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp ...
  • Số 124/KH/TU 17/06/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 05/02/2024 của Ban Bí thư về ...
  • Số 121 - KH/TU 16/06/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 25 tháng 12 năm 2023 của ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003184531
  •  Đang online: 106
  •  Trong tuần: 33.969
  •  Trong tháng: 138.149
  •  Trong năm: 885.572