Tham mưu, định hướng về chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường In trang
18/10/2023 04:44 CH

Sáng 18/10, tại thành phố Đà Lạt, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức Hội thảo Khoa học Chuyên đề “Công tác tham mưu, định hướng về chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhằm mục đích đưa ra những nhận định, đánh giá khách quan về công tác tham mưu trong thời gian qua và có những đề xuất, kiến nghị để làm hiệu quả hơn công tác này trong thời gian tới.

Các đồng chí chủ trì hội thảo.
Các đồng chí chủ trì hội thảo.

Hội thảo với sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Thị Ánh – Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương; Hà Phước Thiều – Phó Vụ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khu vực miền Trung – Tây Nguyên; Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng. 

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy; đại diện lãnh đạo Báo Lâm Đồng, Đài PTTH tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; đại diện lãnh đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường các huyện, thành phố trong tỉnh; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Báo cáo Đề dẫn hội thảo, Phó Vụ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khu vực miền Trung – Tây Nguyên Hà Phước Thiều nhấn mạnh: Biến đổi khí hậu, môi trường là vấn đề có tính thách thức toàn cầu, đặc biệt với các nước đang phát triển như Việt Nam. Nhiều năm qua, bảo vệ môi trường, tăng cường quản lý tài nguyên, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm.

Đồng chí Hà Phước Thiều – Phó Vụ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khu vực miền Trung – Tây Nguyên báo cáo Đề dẫn hội thảo.
Đồng chí Hà Phước Thiều – Phó Vụ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khu vực miền Trung – Tây Nguyên báo cáo Đề dẫn hội thảo.

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, những năm qua, công tác tham mưu, định hướng về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu của các ban, bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương đã được triển khai một cách đồng bộ và tương đối hiệu quả. Trong đó đã cụ thể hóa, triển khai nhiều chương trình hành động nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách và thực hiện công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn quản lý. Cùng với đó, sự phối hợp giữa các cơ quan Trung ương với các địa phương và các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền về chủ động ứng phó với biển đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên và môi trường được tăng cường với nhiều mô hình hay. Qua đó, nhận thức của các cấp chính quyền và người dân có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, phát triển bền vững.

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế như việc định hướng chưa kịp thời; công tác tham mưu có lúc, có nơi còn chưa thực sự hiệu quả và đi vào chiều sâu dẫn đến tình trạng tập trung phát triển kinh tế mà lơ là vấn đề môi trường hay ý thức của người dân về vấn đề này có nơi, có lúc chưa cao...

Đồng chí Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng điều hành phần tham luận.
Đồng chí Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng điều hành phần tham luận.

Đối với Lâm Đồng, là một trong các tỉnh Tây Nguyên chịu ảnh hưởng khá rõ nét về biến đổi khí hậu và thường chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai như: hạn hán, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, sương muối, lốc xoáy, mưa đá… Điều này đã tác động đến các vùng, các địa phương, các ngành, các lĩnh vực kinh tế, nhất là tài nguyên, môi trường, du lịch và đời sống người dân.

5

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề như: Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; thực trạng công tác tham mưu, định hướng chủ trương, chính sách về chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường tại địa phương; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng, lực lượng làm công tác tham mưu, định hướng tuyên truyền và thực tiễn công tác tuyên truyền về chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; những kinh nghiệm hay và bài học rút ra trong công tác chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường… Từ đó đưa ra các giải pháp, kiến nghị, đề xuất nhằm phát huy vai trò của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, định hướng chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

 

(LĐ online)

Lượt xem: 469
Văn bản mới
  • Số 71-KH/BTGTU 03/05/2024 Kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu nghị quyết của Đảng bộ ...
  • Số 1208-CV/BTGTU 03/05/2024 Tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong; kỷ niệm ...
  • Số 1207- CV/BTGTU 02/05/2024 Khen tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” năm 2024
  • Số 70-KH/BTGTU 26/04/2024 Kế hoạch khảo sát dư luận xã hội “Ý kiến đánh giá của người dân ...
  • Số 175-HD/BTGTU 26/04/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 5 năm 2024
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002924287
  •  Đang online: 99
  •  Trong tuần: 22.309
  •  Trong tháng: 53.357
  •  Trong năm: 625.328