Triệu Thị Sa - Nữ bí thư chi bộ hết lòng vì cộng đồng In trang
26/08/2022 10:44 SA

Là người con của dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên tại quê hương cách mạng Cao Bằng. Từng tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Thái Nguyên, năm 1992 chị cùng gia đình rời quê hương vào thôn Thanh Bình, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà lập nghiệp. 

Ấn tượng đầu tiên khi gặp gỡ, tiếp xúc với bí thư chi bộ thôn Thanh Bình chính là sự gần gũi, thân thiện và rất gương mẫu, tận tâm với công việc. Trước khi trở thành bí thư chi bộ thôn, chị Triệu Thị Sa đã có thời gian công tác 37 năm tại các trường tiểu học, trung học cơ sở ở tỉnh Cao Bằng và huyện Lâm Hà (14 năm dạy học tại Cao Bằng và 23 năm tại huyện Lâm Hà) và trực tiếp là lãnh đạo của một số trường tại huyện Lâm Hà. Chị hiểu rõ muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, việc đầu tiên cần làm là phải tạo được lòng tin của Nhân dân và có sự thống nhất trong nội bộ. Trong quá trình công tác tại các trường, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, phụ cấp của người giáo viên thấp, nhưng chị luôn động viên cán bộ, giáo viên nỗ lực vươn lên yêu nghề, hết lòng vì học sinh, tạo được niềm tin yêu đối với Nhân dân trong xã. Có lẽ chính sự trách nhiệm trong quá trình công tác tại trường, mà sau khi nghỉ chế độ, chị Sa được cán bộ, đảng viên trong thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ từ năm 2015 đến nay.

Ngoài ra, chị Sa còn là thành viên của Ủy ban MTTQ xã Tân Thanh, Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện Lâm Hà, Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng và là phó chủ tịch hội khuyến học, nhóm trưởng nhóm phát triển cộng đồng.

Trong cuộc sống dời thường, chị Sa là người gần gũi, gương mẫu; trong công tác, chị là luôn trách nhiệm, thực hiện tốt phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, không chỉ được đảng viên chi bộ đánh giá cao mà luôn được sự tín nhiệm cao của Nhân dân trong thôn; được Nhân dân suy tôn là người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Chi bộ thôn Thanh Bình hiện có 09 đảng viên; toàn thôn hiện có 243 hộ với  928 khẩu (trong đó: có 607 lao động, 58 hộ đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc, 39 hộ dân tộc gốc Tây nguyên, 03 hộ dân tộc Mường; 03 hộ dân tộc Thái...).

 Xác định thôn có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, là người “vác tù và hàng tổng” nhiều năm gắn bó với công việc trong thôn, chị Sa đã đặt lợi ích của người dân, của thôn lên hàng đầu. Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hiểu được hoàn cảnh của từng hộ gia đình, kịp thời nắm rõ những tâm tư, nguyện vọng của từng người dân, cùng những vấn đề phát sinh ở địa bàn dân cư để đưa ra bàn bạc thống nhất về cách giải quyết trong tập thể chi bộ lãnh đạo liên quan đến vấn đề môi trường, vận động Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, lắp đặt đường điện chiếu sáng, phòng chống dịch bệnh Covid -19, giảm nghèo … Cùng với các đoàn thể tuyên truyền xóa bỏ các tập tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; chăm lo phát triển sản xuất, nỗ lực tự vươn lên thoát nghèo, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Điều đáng nói là, chị Sa đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể trong thôn tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp số tiền trên 1,1 tỷ đồng, gần 600 ngày công, để tự cải tạo nâng cấp các tuyến đường, trồng hoa cỏ lạc các đoạn đường đi các xóm, liên xóm, đối ứng làm đường bê tông tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, bà con đi lại thuận tiện hơn và làm đẹp đường làng ngõ xóm. Bên cạnh đó, thôn Thanh Bình còn duy trì việc đóng góp (khoảng 22 triệu đồng/năm) để xây dựng quỹ Đội tự quản để bảo vệ an ninh trong thôn, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho bà con Nhân dân.

Chị Sa cho biết: “muốn đời sống bà con được nâng lên thì phát triển kinh tế phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, Chi bộ đã ra Nghị quyết về phát triển kinh tế, phân công các đảng viên trong chi bộ hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất… Đây cũng chính là động lực để tôi  tiếp tục làm tốt hơn vai trò của Bí thư chi bộ, người uy tín tiêu biểu cùng bà con Nhân dân thôn Thanh Bình thi đua lao động sản xuất, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Nhờ đó, đời sống kinh tế của Nhân dân trong thôn từng bước được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 39 triệu đồng, số hộ nghèo giảm từng năm; tỷ lệ gia đình văn hóa năm đạt trên 95%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế cao... đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, bộ mặt thôn ngày một “thay da đổi thịt”.

Cùng với thành công trên, năm 2021 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, chị Sa cùng với tập thể Chi bộ thôn Thanh Bình đã chỉ đạo Tổ COVID cộng đồng và đảng viên tích cực tuyên truyền để người dân không lơ là, chủ quan với tình hình dịch bệnh; thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt, chi bộ đã phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế xã truy vết, rà soát các trường hợp có tiếp xúc gần liên quan đến các ca F0 và tổ chức cách ly tại nhà, nhất là thời gian trước, trong, sau tết Nhâm Dần khi con em xa quê làm ăn, sinh sống ở các địa phương khác về nhiều, góp phần cùng với các địa phương khác trong toàn xã thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Khi được hỏi về dự định thời gian tới, chị Sa chia sẻ: “Để tiếp tục xứng đáng là người có uy tín và luôn được mọi người dân suy tôn, tín nhiệm tôi cần phải tiếp tục cố gắng khắc phục khó khăn, phát huy vai trò, trách nhiệm, tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng là “cầu nối” giữa các dòng họ, giữa dân tộc này với dân tộc khác và giữa dân với Đảng, Nhà nước”.

Không chỉ gần dân, hiểu dân, tận tâm, luôn nhiệt tình và trách nhiệm vì lợi ích cộng đồng, Bí thư chi bộ Triệu Thị Sa còn là tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo Bác Hồ ở xã Tân Thanh và cũng là một trong những gương sáng được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh suy tôn. Những việc làm của chị Sa thực sự là “cầu nối” đưa nghị quyết của Đảng đến với Nhân dân, bồi đắp niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Hồng Vĩnh

Lượt xem: 2.108
Văn bản mới
  • Số 172 -HD/BTGTU 26/03/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 4 năm 2024
  • Số 171-HD/BTGTU 26/03/2024 Hướng dẫn tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban ...
  • Số 1169-CV/BTGTU 21/03/2024 Đôn đốc tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 35-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ...
  • Số 1167-CV/BTGTU 19/03/2024 Tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp của các đồng chí lãnh đạo tiền bối ...
  • Số 78 -CTr/TU 11/03/2024 Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002684871
  •  Đang online: 79
  •  Trong tuần: 18.473
  •  Trong tháng: 132.899
  •  Trong năm: 385.912