Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN, SỨC XUÂN CỦA ĐẢNG In trang
04/03/2016 12:00 SA

86 năm qua, Đảng đã lãnh đạo toàn dân ta vượt muôn vàn khó khăn, thử thách, làm nên những kỳ tích vĩ đại. Đó là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan chế độ thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đó là thắng lợi của các cuộc kháng chiến oanh liệt để giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, đánh thắng chủ nghĩa thực dân cũ và mới, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hội. Đó là thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Những thắng lợi ấy đã đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ bản thân. Đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Nền kinh tế tiếp tục phục hồi với mức tăng trưởng khá. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng – an ninh được tăng cường. Văn hóa – xã hội có bước phát triển; bộ mặt đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi. Dân chủ tiếp tục được phát huy. Đại đoàn kết dân tộc được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và đạt kết quả quan trọng. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên; chủ quyền quốc gia được giữ vững. Uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên.

Để có được những thành quả vĩ đại đó, Đảng và nhân dân ta đã phải đổ biết bao xương máu, gánh chịu nhiều đau thương, mất mát, hy sinh. Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng 86 năm qua, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu gìn giữ những thành quả đạt được, biết ơn và tưởng nhớ công lao của Bác Hồ, các lãnh tụ, những người con ưu tú của Đảng và bao anh hùng liệt sĩ khác đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, tô thắm màu cờ đỏ sáng ngời của Đảng.

Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 86 năm qua đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Những thắng lợi ấy còn bắt nguồn từ lòng trung thành và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện cụ thể của nước ta; là sự kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống quý báu của dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại; là phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

Những tháng cuối năm, giáp tết Bính Thân, tôi có dịp về thăm một số vùng quê ngoại thành Hà Nội, trước đó, thăm một số tỉnh miền Trung, rồi gần đây có dịp qua các tỉnh Nam Bộ mà điểm dừng chân cuối cùng là Rạch Giá – Kiên Giang. Đâu đâu cũng là nước non mình, gian lao mà anh dũng, vùng quê nào cũng có những nét tươi mới. Đi để nghe, để chiêm nghiệm sâu hơn về ý Đảng – lòng dân. Bởi ý Đảng, lòng dân mà toàn dân tham gia các cuộc kháng chiến cứu nước. Bởi ý Đảng, lòng dân mà công cuộc đổi mới đất nước được sự đón nhận từ những ngày đầu Đảng ta khởi xướng. Đổi mới đã đem lại hoa thơm, trái ngọt, gió lành. Tôi nhớ mãi câu nói mộc mạc của một người dân: Từ khi đổi mới, đất nước mình có da, có thịt, mong các bác cứ tiếp tục chỉ đạo. Nhưng có người thuộc giới trí thức lại đặt câu hỏi đại ý: có dân mới có Đảng sao không nói là Lòng dân – ý Đảng nhỉ? Vị này lý lẽ: “Đảng cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”. Vậy, tại sao không đặt “Lòng dân” lên trước. Ở chỗ khác lại nghe người dân nói, ý Đảng phải đặt lên trên vì Đảng là người lãnh đạo, là người thắp lên ngọn đuốc soi đường, đương nhiên là phải lắng nghe dân, hiểu dân, học dân thì Đảng mới nêu ra được “ý” đúng. Gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân là một bài học quý báu hun đúc nên truyền thống vẻ vang của Đảng mà các thế hệ nối tiếp có trách nhiệm giữ gìn và phát huy, luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu. Nhân dân đã và đang nuôi dưỡng, bảo vệ Đảng. Sức mạnh vô tận của nhân dân là nguồn gốc sức mạnh của Đảng, làm nên sức xuân của Đảng. Tinh thần yêu nước, lòng thương dân, tinh thần lấy dân làm gốc là sản phẩm tinh thần vô cùng cao quý của dân tộc ta, là tư tưởng và tình cảm thiêng liêng, giữ vị trí chuẩn mực của đạo lý và đứng đầu bậc thang giá trị dân tộc. Lấy dân làm gốc không chỉ là chính sách của các triều đại kế tiếp nhau trong lịch sử mà còn là nguyên tắc ứng xử trong cộng đồng dân tộc Việt Nam. Nguyễn Trãi đã chỉ ra bài học “chở thuyền là dân, lật thuyền là dân”. Với Bác Hồ, yêu dân, tin dân, dựa vào dân, sống và đấu tranh vì hạnh phúc của nhân dân là nguyên tắc tối cao, xuyên suốt.

Để Đảng luôn có được và giữ được niềm tự hào vẻ vang, bí quyết không gì khác chính là thực hiện đổi mới, chỉnh đốn. Nhờ vậy, Đảng luôn tiếp thêm cho mình nguồn sinh lực thanh xuân, luyện rèn thêm bản lĩnh của một đảng cách mạng đúng nghĩa như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Một đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một đảng hỏng. Một đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế mới là một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.

Hơn bao giờ hết, mỗi tổ chức đảng, mỗi đảng viên luôn nhớ lời căn dặn của Bác Hồ, thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, để Đảng ta luôn luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thật sự là đạo đức, là văn minh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4, Khóa XI, về xây dựng Đảng, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; thật sự là “công bộc” của nhân dân.

Trong không khí náo nức của mùa Xuân mới – 2016, cùng với Kỷ niệm Ngày thành lập Đảng, chúng ta chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng khai mạc đầu xuân này nhằm đề ra đường lối và những quyết sách lớn, đưa công cuộc đổi mới tiếp tục tiến lên. Xuân mới đang mang về sức sống cho vạn vật, cho cuộc đời. Đổi mới và chỉnh đốn Đảng để mang lại cho toàn Đảng sức sống mùa xuân, để Đảng mãi xứng đáng với niềm tin yêu của đất nước, dân tộc, để sức xuân của Đảng bất diệt.

Ý Đảng, lòng dân, sức xuân của Đảng. Sức xuân – nguồn sinh lực của Đảng.

Khuất Minh Phương

Lượt xem: 1.647
Văn bản mới
  • Số 69-KH/BTGTU 16/04/2024 Kế hoạch triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội ...
  • Số 1184-CV/BTGTU 11/04/2024 Tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến ...
  • Số 173-HD/BTGTU 05/04/2024 Hướng dẫn Báo chí tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ...
  • Số 172 -HD/BTGTU 26/03/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 4 năm 2024
  • Số 171-HD/BTGTU 26/03/2024 Hướng dẫn tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002802151
  •  Đang online: 72
  •  Trong tuần: 31.767
  •  Trong tháng: 101.102
  •  Trong năm: 503.192