10 SỰ KIỆN TRONG NƯỚC NỔI BẬT NĂM 2015 In trang
04/03/2016 12:00 SA

Năm 2015 đã đi qua với bao dấu ấn quan trọng. Trong 365 ngày đầy sôi động, nhân dân trong cả nước đã chứng kiến rất nhiều những sự kiện đầy ý nghĩa ở tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị - kinh tế - xã hội. Từ bình chọn nhiều nguồn: Thông tấn xã Việt Nam; VOV; Truyền hình Việt Nam và một số tờ báo lớn khác, BBT Bản tin “Thông tin Nội bộ” trân trọng giới thiệu cùng độc giả 10 sự kiện được bình chọn là quan trọng nhất trong toàn cảnh bức tranh đất nước trong năm 2015.

1. Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp

Năm 2015, Đại hội Đảng bộ các cấp diễn ra với nhiều dấu ấn. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng nhằm xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn 5 năm tới. Ban Chấp hành mới cũng ra mắt với nhiều gương mặt mới, mang đến những kỳ vọng về sự đột phá trong tư duy và hành động trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây cũng là tiền đề quan trọng để tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

2. Đất nước kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn

Năm 2015, đất nước đã kỷ niệm nhiều ngày lễ trọng đại: 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước…

Chuỗi các hoạt động được tổ chức, một lần nữa khơi dậy niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc, phát huy lòng yêu nước, khẳng định những thành tựu của Đảng và nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3. Lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam thăm Mỹ

Năm 2015 diễn ra nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại “là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh”.

Tiêu biểu trong số đó là chuyến thăm chính thức lần đầu tiên tới Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, diễn ra từ ngày 6 đến 10/7/2015 theo lời mời của chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Chuyến thăm là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, ghi dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước. Chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước; góp phần đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ phát triển sâu sắc, bền vững và thực chất; tiếp tục đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

4. Việt Nam hội nhập với tốc độ nhanh và mạnh mẽ

Năm 2015 đã ghi nhận nhiều dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập của đất nước. Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á - Âu, Hàn Quốc và kết thúc đàm phán FTA với Liên minh châu Âu, kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đặc biệt, Cộng đồng kinh tế ASEANđược hình thành từ ngày 31/12/2015 mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội và thuận lợi hơn khi hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, song cũng đặt ra nhiều thách thức.

Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đang được kỳ vọng sẽ tạo ra "làn sóng hội nhập" lần thứ hai, đòi hỏi những cải cách mạnh mẽ hơn ở trong nước. Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế hội nhập tích cực nhất thế giới.

5. GDP tăng cao nhất trong 8 năm, lạm phát thấp nhất trong 14 năm

Trong năm 2015, mặc dù bức tranh kinh tế thế giới vẫn còn nhiều ảm đạm, bất ổn an ninh, chính trị xảy ra liên miên tại nhiều khu vực, song GDP của Việt Nam vẫn tăng trưởng cao nhất trong vòng 8 năm qua, đạt mức 6,68% (cao hơn mức 6,2% do Quốc hội đề ra). GDP bình quân đầu người đạt 2.109 USD, lạm phát thấp nhất trong 14 năm qua. Chính sách tiền tệ, tín dụng có sự chuyển biến tốt. Lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt công nghiệp chế biến chế tạo có sự tăng trưởng tốt, nông nghiệp đạt mức tăng trưởng gần 2,4%. Năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 19 bậc. Tăng trưởng của doanh nghiệp đạt 26,6%, 95.000 doanh nghiệp mới được thành lập với số vốn đăng ký trên 600.000 tỷ đồng. An sinh xã hội được đảm bảo, việc làm tăng 1,6%,  tỷ lệ thất nghiệp dưới 4%...

Tuy nhiên, bên cạnh đó nền kinh tế vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại, như nợ công tăng cao; tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm; năng suất lao động thấp và thua xa nhiều nước trong khu vực; sức cạnh tranh của cả nền kinh tế còn thấp; nhiều thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp…

6. Nhiều vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử

Năm 2015, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được tăng cường và đạt kết quả tích cực. Nhiều vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử. Đặc biệt, phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã quyết định đưa 8 vụ án trọng điểm ra xét xử sơ thẩm trước Đại hội lần thứ XII của Đảng. Đây là những vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Những vụ án này đã được đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

7. Hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm

2015 có thể coi là một năm đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông. Nhiều công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác. Đây là những công trình hạ tầng có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao năng lực vận tải, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, nỗ lực đưa kết cấu hạ tầng Việt Nam bắt kịp xu thế hội nhập.

8. Báo động về vi phạm an toàn thực phẩm

Một đại biểu Quốc hội đã thốt lên trong nghị trường rằng: "Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế".

Những lo ngại về an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng Việt đã trở nên báo động hơn bao giờ hết trước hàng loạt các vụ việc buôn bán, vận chuyển thực phẩm bẩn quy mô lớn bị phanh phui thời gian qua. Tình trạng sử dụng thuốc trừ sâu, sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến nông sản và chăn nuôi không đảm bảo an toàn thực phẩm… vẫn diễn biến phức tạp.

9. Đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Năm 2015, lần đầu tiên ý tưởng về một kỳ thi THPT quốc gia chung đã trở thành hiện thực sau gần 10 năm ấp ủ. Việc tổ chức một kỳ thi chung với hai mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đã giúp giảm áp lực thi cử cho học sinh, thu gọn thời gian tổ chức thi và quãng đường di chuyển.

Nhưng quá trình xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường Đại học tốp đầu đã xảy ra tình trạng hỗn loạn. Hàng nghìn thí sinh và người nhà phải vất vả trong hàng tuần lễ, hy vọng sau đó lại thất vọng. Điều này đã cho thấy sự chuẩn bị thiếu chủ động và thấu đáo của Bộ GD&ĐT.

10. Hàng loạt vụ án oan được giải oan.

Tiêu biểu là hai vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang và Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận. Sau 10 năm ngồi tù oan sai, ông Chấn đã chính thức được bồi thường số tiền 7,272 tỷ đồng.

Tương tự, ngày 3/12/2015, các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận cũng đã chính thức tổ chức xin lỗi công khai người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén, người chịu 2 bản án oan cho tội giết người trong 2 vụ án, đã phải ngồi tù oan suốt hơn 17 năm qua.

Quá trình bồi thường oan sai cho ông Nén đang được các cơ quan chức năng tiến hành.

Lượt xem: 3.917
Văn bản mới
  • Số 172 -HD/BTGTU 26/03/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 4 năm 2024
  • Số 171-HD/BTGTU 26/03/2024 Hướng dẫn tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban ...
  • Số 1169-CV/BTGTU 21/03/2024 Đôn đốc tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 35-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ...
  • Số 1167-CV/BTGTU 19/03/2024 Tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp của các đồng chí lãnh đạo tiền bối ...
  • Số 78 -CTr/TU 11/03/2024 Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002686609
  •  Đang online: 33
  •  Trong tuần: 20.211
  •  Trong tháng: 134.637
  •  Trong năm: 387.650