HÃY CẢNH GIÁC TRƯỚC “MẶT TRÁI” THÔNG TIN TRÊN INTERNET In trang
09/12/2015 12:00 SA

Như chúng ta đã biết, xã hội ngày nay là “xã hội thông tin”, Internet là một phương tiện truyền thông phát triển nhanh và mạnh mẽ nhất, mặc dù nó là phương tiện truyền thông, ra đời muộn hơn so với phát thanh, truyền hình, điện thoại di động…nhưng inernet lại có tốc độ phát triển nhanh như vũ bão và chiếm vị trí hàng đầu trong các phương tiện cung cấp thông tin. Internet tạo “thế giới phẳng”, nó xoá nhoà biên giới giữa các quốc gia, đưa con người xích lại gần nhau. Đặc biệt trong thời kỳ hội nhập và mở cửa ở Việt Nam hiện nay, Internet đã và đang trở thành sân chơi hữu ích, thiết thực với đông đảo người dân. Số người sử dụng Internet như một kênh thông tin quan trọng nhất đang ngày càng gia tăng với tốc độ chóng mặt. Môi trường mạng phát triển rộng rãi, tiếp tục đi sâu vào đời sống người dân và giữ vai trò chiếm lĩnh toàn bộ đời sống kinh tế-xã hội. Chính vì vậy, việc phát triển và quản lý mạng Internet luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Hiện nay, các thế lực thù địch thường rêu rao rằng ở Việt Nam không có tự do báo chí, cấm đoán thông tin nhưng thực tế đã chứng minh: Việt Nam là quốc gia có nền báo chí tự do nhất, đặc biệt là báo mạng và mọi người ai cũng có quyền đưa thông tin lên mạng. Theo đánh giá của tổ chức chuyên nghiên cứu về sự phát triển của Internet trên thế giới (COMSCORE), Việt Nam hiện là một trong những quốc gia đứng đầu về số người sử dụng Internet ở khu vực ASEAN và châu Á (năm 2010 có khoảng 30% dân số sử dụng Internet; năm 2015 khoảng 45% dân số sử dụng Internet).

Cũng theo COMSCORE, ở Việt Nam cứ 100 người sử dụng Internet thì có gần 90 người vào các trang mạng xã hội; từ đó đã hình thành các “công dân mạng”, “xã hội mạng”. Do không có sự giao tiếp trực tiếp, chủ yếu giao tiếp trên mạng nên đã hình thành những “mạng ảo”; chính tính chất “ảo” này mà những phần tử cực đoan, cơ hội chính trị đã lợi dụng và khai thác để phục vụ cho những mục đích chính trị xấu xa của chúng.

Thực tế ở nước ta trong những năm gần đây cho thấy, cứ vào các dịp lễ, tết hay trước những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt là trước thềm Đại hội Đảng các cấp thì các thế lực thù địch, những kẻ cơ hội chính trị trong và ngoài nước lại lợi dụng mạng Internet để phát tán thông tin như “nấm độc sau mưa” với nhiều ý đồ xấu. Chúng hằn học viết bài, làm thơ, câu đối, phỏng vấn…để chống phá, phản đối chế độ, đòi đa nguyên, đa đảng. Chúng nói xấu, bôi nhọ, đưa thông tin thất thiệt nhằm hạ uy tín, danh dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gây mối hoài nghi khiến lung lạc niềm tin của nhân dân đối với chế độ (Điển hình như tác giả Hoàng Thanh Trúc với một số bài viết trên trang Posted by Doi Thoai như “Bầu cử lãnh đạo – Dân chủ và Đảng chủ”; “Đảng CSVN và hậu quả của mù loà”; Lê Minh nguyên với bài “ Đại hội Đảng XII đêm dài lắm mộng”; Nguyễn An Dân với bài “Đường lối nào, nhân sự nào ?”; Nguyễn Thông với bài “Được mùa con ông cháu cha”; Kinh Hoà với bài “Phe nào sẽ thắng sau hội nghị Trung ương XII”…

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đang đến gần, nên các thế lực thù địch càng điên cuồng chống phá ta một cách quyết liệt bằng nhiều thủ đoạn tinh vi; đặc biệt chúng lợi dụng và khai thác triệt để mạng Internet để chống phá, đả kích, đưa những thông tin sai lệch, gây nhiễu thông tin về công tác nhân sự, về hệ tư tưởng, dân chủ trong Đảng và dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng …

Đối với hệ tư tưởng, các thế lực thù địch cho rằng, Chủ nghĩa Mác - Lênin đã lỗi thời, cản trở sự phát triển của đất nước, không còn phù hợp trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Nhưng thực tế, chúng đâu có hiểu rằng, ngay từ khi học thuyết Mác - Lênin được sáng lập, một số nhà kinh điển đã tuyên bố: học thuyết này không phải là bất biến mà đây là kim chỉ nam cho hành động của những người Cộng sản. Đảng ta đã biết vận dụng một cách tài tình, sáng tạo học thuyết này vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Từ đó chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khủng hoảng, cam go, thách thức để đưa đất nước từ một nước nghèo nàn, lạc hậu vươn lên phát triển phồn thịnh như ngày hôm nay và Chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho Đảng ta, dân tộc ta.     

Về dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng: ngay sau khi Đảng ta chủ trương lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân và các tầng lớp trong xã hội cho dự thảo văn kiện này thì lập tức, trên các trang mạng xã hội trong và ngoài nước đã xuất hiện rất nhiều bài viết với những nội dung sai lệch, nhằm mị dân, đánh lừa dư luận, đổi trắng thay đen. Chúng dùng những lời lẽ thô bỉ, ngôn từ hạ cấp để xuyên tạc lịch sử, phủ nhận hệ tư tưởng chủ nghĩa Mác Lê-nin, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phủ nhận thành quả của nhân dân ta trong công cuộc đổi mới gần 30 năm qua… Nhưng dù cho bọn chúng có dùng thủ đoạn gì, lời lẽ xấc xược bao nhiêu thì cũng không thể bịt mắt, che tai dư luận trước những thành tựu to lớn mà Đảng và nhân dân ta đã đạt được trong suốt 85 năm qua và đặc biệt là trong công cuộc đổi mới đất nước từ 1986 đến nay. Đó là một Việt Nam yên bình, ổn định về chính trị nhất so với các quốc gia khác trên thế giới; độc lập, tự chủ trong đường lối đối ngoại; kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, vị thế cũng như uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định. Theo nhận định của các nhà đầu tư lớn trên thế giới, Việt Nam hiện nay trở thành một điểm đến đầy tiềm năng, hứa hẹn cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài…

Đối với công tác nhân sự, quan điểm của Đảng ta về việc lựa chọn cán bộ để giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy Đảng và Nhà nước là hết sức rõ ràng, minh bạch, công khai và nhất quán (theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương V khoá XI); đó là những người phải có đức, có tài, có tâm, có tầm và phải tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, Tổ quốc, nhân dân; phải đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết…Trong công tác chuẩn bị, giới thiệu nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước được thực hiện đúng quy trình, lựa chọn chặt chẽ mà Trung ương, Bộ Chính trị đã đề ra. Nhưng bằng các thủ đoạn tinh vi, lừa phỉnh dư luận, các thế lực thù địch đã cố tình tung tin thất thiệt về đời tư, nhân cách, phẩm giá cũng như những mối quan hệ đời thường của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước lên Internet. Chúng còn cho rằng nội bộ Đảng ta đang chia rẽ, đấu đá nhau để tranh giành quyền lực giữa các nhóm lợi ích, được mùa con ông cháu cha nên làm lãnh đạo, hay người này là bảo thủ, người kia là giáo điều…để từ đó phục vụ cho những mục đích chính trị đen tối, mưu đồ xấu xa.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, ngoài những lợi ích thiết thực mà Internet mang lại, cũng giống như con dao 2 lưỡi, mặt trái của nó chứa đựng nhiều hiểm hoạ khó lường cho người sử dụng nếu như chúng ta không biết chắt lọc, lựa chọn thông tin để khai thác; bởi thông tin trên mạng rất khó kiểm soát và quản lý. Bất kỳ ai cũng có thể đưa thông tin lên Internet, vì vậy bên cạnh những thông tin chính thống, lành mạnh thì cũng có vô số những thông tin xấu, tin rác của những kẻ cơ hội chính trị, những phần tử chống đối nhằm phục vụ cho những mục tiêu xấu xa nào đó.  Do đó, khi vào mạng, mọi người hãy tỉnh táo và cảnh rác với những loại thông tin “độc hại” này.

Hiện nay, ngoài kênh thông tin nội bộ theo quy định của Đảng, những ai quan tâm đến Đại hội XII của Đảng, có thể truy cập hoặc lấy thông tin chính thống tại các cơ quan báo chí như: Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam… Hy vọng, trong tương lai mạng Internet sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn để có những thông tin chính thống, trong sáng, lành mạnh, phục vụ cho nhu cầu chính đáng của mọi công dân.

Nguyễn Thị Mỵ 

Lượt xem: 799
Văn bản mới
  • Số 34-CT/TU 20/04/2024 Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy tinh thần trách nhiệm, ...
  • Số 69-KH/BTGTU 16/04/2024 Kế hoạch triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội ...
  • Số 1184-CV/BTGTU 11/04/2024 Tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến ...
  • Số 173-HD/BTGTU 05/04/2024 Hướng dẫn Báo chí tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ...
  • Số 172 -HD/BTGTU 26/03/2024 Hướng dẫn công tác tuyên truyền tháng 4 năm 2024
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002832002
  •  Đang online: 76
  •  Trong tuần: 21.727
  •  Trong tháng: 130.953
  •  Trong năm: 533.043